Thursday, February 14, 2013


Mỹ và Châu Âu sắp khởi động đàm phán hiệp định tự do mậu dịch
Một hôm sau khi được chính tổng thống Mỹ Barack Obama gợi lên, vào hôm qua, 13/02/2013, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã đồng ý là hai bên sẽ nhanh chóng mở các cuộc đàm phán về một hiệp định tự do mậu dịch song phương. Thời điểm khởi sự các vòng thương thuyết sẽ là trong nửa đầu năm 2013 này, tức là từ nay đến tháng Sáu. Hiệp định tự do mậu dịch Mỹ-Liên Hiệp Châu Âu sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử, vì chi phối khoảng một nửa sản lượng của thế giới.
Trong một bản thông cáo chung mang ký hiệu MEMO/13/94, các lãnh đạo tối cao của hai bên chính thức yêu cầu mở đàm phán về một thỏa thuận mở rộng về thương mại và đầu tư.
Trong văn kiện này, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso và Chủ tịch Châu Âu Herman Van Rompuy, nhấn mạnh là thông qua tiến trình thương thuyết này Hoa Kỳ và Châu Âu không những có thể mở rộng thương mại và đầu tư ở hai bên bờ Đại Tây Dương, mà còn đóng góp vào việc phát triển các quy tắc quốc tế có khả năng củng cố nền thương mại đa phương.
Hiệp định tự do mậu dịch Mỹ Liên Hiệp Châu Âu có thể cho phép Châu Âu cộng thêm khoảng 0,5% vào mức tăng trưởng của mình từ đây đến năm 2027, trong lúc Hoa Kỳ cũng được thêm 0,4%. Tính về thu nhập hàng năm, Liên Hiệp Châu Âu sẽ có thêm 86 tỷ euro và Hoa Kỳ 65 tỷ.
Trong cuộc họp báo, chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso giải thích : “Các cuộc đàm phán sẽ định ra một chuẩn mực, không chỉ cho các giao dịch thương mại và đầu tư song phương…, mà còn cho cả tiến trình phát triển các quy tắc thương mại thế giới.”
Đối với giới quan sát, một khi được hình thành, Hiệp định tự do mậu dịch Mỹ - Liên Hiệp Châu Âu sẽ là sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử thương mại thế giới, từ sau sự ra đời của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO/OMC vào năm 1995.
Xin nhắc lại là, Hoa Kỳ và Châu Âu đã ra thông cáo chung nói trên một ngày sau bài Diễn văn về Tình trạng Liên Bang của Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong đó ông đã kêu gọi mở đàm phán với 27 quốc gia Liên Hiệp Châu Âu để hình thành một không gian tự do mậu dịch rộng lớn.
(RFA)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ