Tuesday, March 26, 2013


BỤI NẮNG

Từng hạt bụi li ti, lấp lánh bay qua khung nắng. Những hạt bụi vàng thành những hạt sáng lấp lánh, óng ả như kim nhũ đang thi nhau bay lượn khắp nơi, chúng nô đùa tung tăng và kết thành một màn mỏng bao phủ trên khoảng không gian im lắng qua khung cửa nhỏ.

Bình thường thì chúng chỉ là những hạt bụi cho người ta lau chùi đi, nhưng trong nắng chiếu dưới ánh mặt trời thì thật là kỳ diệu vì chúng đã thoát xác để trở thành những hạt ánh sáng lung linh, chấp chới đang tự do bay lượn thong dong giữa không trung.

Bụi và ánh sáng đã hòa quyện lẫn nhau không còn phân biệt rỏ ràng mà chỉ biết là chúng thật óng ánh, linh động. Thoạt nhìn thoáng qua thì chỉ như là nắng, ánh nắng vàng đang lan tỏa khắp nơi của một buổi trưa cuối mùa đông. Tuy nhiên khi định thần nhìn vào ánh nắng ấy, tập trung mà thư giản, nhìn mà không nhìn vào làn nắng đang lên cao thì quả thật ta sẽ nhận ra được những hạt bụi sáng đang nhảy múa, tung bay như kim tuyến phủ cùng khắp khoảng chân không thật kỳ ảo. Chúng thư thả đáp xuống trên bàn tay thật nhẹ nhàng, mềm mại và thoáng chốc chúng lại vút bay đi thật nhanh, nhanh như ánh sáng khác nào. Đưa tay chụp bắt, rõ ràng như đã nắm được chúng, những cô, chú bạn nhỏ lấp lánh đáng yêu kia, nhưng chỉ như chạm vào khoảng không, vì có ai nhốt được ánh sáng đâu nhỉ. Chúng ta chỉ được hưởng sự sáng và ấm áp từ nắng nhưng không thể nào nắm bắt hay giữ được…ánh sáng, mà ánh sáng thì có thể xuyên suốt qua tất cả và hiện diện khắp mọi nơi.

Thầm nghĩ không biết có ai từng có cái thú như mình, ngồi nhìn nắng và những hạt bụi ánh sáng nhảy múa, bay lượn hay không nhưng mà cũng thú vị lắm, vì ta sẽ có cảm giác toàn thân mình chìm đắm trong một cảm giác hơi ngây ngây… như say nắng vậy. Cứ chăm chú nhìn vào khoảng không một lúc lâu để có thể theo dõi được những hạt bụi nắng đang bay, từ từ ta sẽ có cảm giác thật thư giản và tỉnh lặng, điều này vô tình cũng như là đi vào trạng thái thiền vậy. Nói nghe có vẻ hơi « nặng ký » nhưng thật ra thì cũng đơn giản thôi vì nếu chúng ta không lắng đọng tâm tư thì sẽ không nhìn thấy gì cả, thì chỉ thấy nắng là nắng đang ngập tràn, chói chang cùng khắp, đang phủ trùm trên vạn vật, đang phủ chiếc áo vàng tươi trên từng cành cây, ngọn cỏ, đang chiếu trên làn tuyết trắng làm cho màu trắng của mùa đông như càng sáng hơn, đang chan hòa tuông chảy, len lỏi vào từng ngóc ngách của căn phòng, và thật tinh nghịch đang bám vào toàn thân ta. Nếu biết trong nắng lại chất chứa muôn vàn những hạt bụi sáng li ti tuyệt vời kia thì ta sẽ càng thấy nắng sống động hơn bao giờ.

Trong vài giờ ngồi im trong nắng để lặng ngắm và để được hòa vào những hạt bụi sáng tuyệt vời này, trong sự ấm áp, nồng nàn, thật là tràn ngập…một nổi say 

3/13
Cầm Thư

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ