Thursday, April 18, 2013

NỔ Ở TEXAS GÂY THƯƠNG VONG LỚN
Cập nhật: 03:37 GMT - thứ năm, 18 tháng 4, 2013
Trong khoảng 5-15 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ nổ ở nhà máy phân bón ở Texas, Hoa Kỳ. Vụ nổ xảy ra ở West, một thị trấn nhỏ chỉ có khoảng 2.700 dân nằm cách Waco khoảng 32 km về hướng bắc. Bản tin mới nhất của hãng tin Mỹ AP dẫn lời người phát ngôn của cơ quan phụ trách an toàn cho công chúng của Texas cho biết có người thiệt mạng nhưng không rõ là bao nhiêu. Hàng chục ngôi nhà và công trình đã bị tàn phá trong khi một số khác vẫn còn đang cháy.
Một số lính cứu hỏa cũng được cho là đã mất tích. Các quan chức cứu hộ khẩn cấp cho biết amoniac có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ. Đã có tin rằng Nhà máy phân bón West đang trữ 20 tấn amoniac khan tại chỗ. Trong lúc này, cảnh sát cho biết họ đã di tản phân nửa cư dân thị trấn trong khi có lo sợ rằng sẽ có thêm các vụ nổ khác hoặc rò rỉ khí độc. 

Nghi ngờ ban đầu là hóa chất tại nhà máy đã gây ra vụ nổ Nhà máy phân bón này nằm ngay rìa thị trấn. Cách nó chỉ vài trăm mét là nhà ở, trường học và một viện dưỡng lão. Trung sĩ William Swanton của Sở Cảnh sát Waco cho biết thị trấn đã bị cắt điện để đảm bảo an toàn. Ông cũng xác nhận có người chết nhưng không cho biết con số chính xác. Cảnh sát đang đến từng ngôi nhà tìm kiếm có ai bị thiệt mạng hay không. 

Tờ Dallas Morning News từng đưa tin Nhà máy phân bón West đã báo cáo với Cơ quan Bảo vệ Môi trường rằng không có nguy cơ cháy nổ nào từ nhà máy. Vụ nổ xảy ra vào lúc 19h50 ngày 17/4 giờ địa phương, tức 6h50 sáng ngày 18/4 giờ Việt Nam. Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được rõ. 

Khẩn trương cứu nạn
Lính cứu hỏa, xe cứu thương và sáu trực thăng đã được điều đến để xử lý tình hình. Có tin là một vài tòa nhà đã bị cháy trong số đó có những tòa nhà ở khu vực dân cư bên cạnh, kênh truyền hình KWTX-TV đưa tin. "Sức tàn phá rất lớn. Tôi chưa nhìn thấy cảnh tượng như thế này bao giờ. Giống như chiến tranh vậy." Parnell McNamara, cảnh sát trưởng hạt McLennan Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy nhân viên cứu thương sử dụng một sân vận động cạnh bên làm nơi cấp cứu cho nạn nhân. “Mộ vụ nổ đã làm phát hỏa những công trình nằm sát bên nhà máy,” ông Don Yeager, phó trưởng Sở cứu hỏa Waco, nói với hãng tin Pháp AFP. Nhật báo Waco Tribune-Herald đưa tin các lính cứu hỏa đang cố gắng dập lửa tại nhà máy hóa chất và một số người trong số họ đã bị thương. Glenn A Robinson, giám đốc điều hành Trung tâmY khoa Hillcrest ở Waco, nói với kênh truyền hình CNN rằng trung tâm của ông đã nhận 66 người bị thương trong đó có 38 người bị thương nặng. Ông cho biết các bệnh nhân bị chấn thương tay chân cho đến bị mất máu nghiêm trọng. Một cư dân địa phương nói trên đài KWTX-TV rằng bà nghe thấy một số tiếng nổ từ khoảng cách 20 cây số. 

“Nghe có vẻ như là ba quả bom phát nổ ngay sát bên,” bà Lydia Zimmerman nói. ‘Giống chiến tranh’ Hiện chưa rõ đây có phải là một tai nạn hay không Ông Parnell McNamara, cảnh sát trưởng hạt McLennan nói: “Sức tàn phá rất lớn. Tôi chưa nhìn thấy cảnh tượng như thế này bao giờ. Giống như chiến tranh vậy.” Các nguồn tin chưa được kiểm chứng cho biết một trại dưỡng lão đã đổ sập và nhiều người được cho là bị kẹt ở bên trong. Một nhân chứng có tên là Debby Marak nói với hãng tin AP rằng bà nhìn thấy các cột khói bay lên từ khu vực gần nhà máy và bà đã chạy xe đến để xem chuyện gì xảy ra. Bà kể lại rằng khi bà đến nơi có hai cậu bé chạy đến chỗ bà hét lên rằng giới chức đang yêu cầu mọi người bỏ chạy vì nhà máy hóa chất sắp nổ. “Giống như một trận cuồng phong vậy,” bà nói, “Mọi thứ bay khắp nơi. Cửa kính của tôi cũng vỡ nát. Như thể là toàn bộ mặt đất đang rung chuyển.” 
Hiện tại khu vực này vẫn còn bị khói bao trùm hơn hai giờ sau vụ nổ. Khu vực xung quanh nhà máy ngổn ngang mảnh gỗ, gạch và kính. Thống đốc Texas Rick Perry phát biểu trong một thông cáo: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình và thu thập thông tin.” “Chúng tôi cũng đã huy động lực lượng của bang để giúp đỡ chính quyền địa phương,” ông cho biết, “Tâm trí và những lời cầu nguyện của chúng tôi giờ đây dành cho người dân ở West và những người đầu tiên đã phản ứng tại hiện trường.” 
(Tin BBC)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ