Friday, May 24, 2013

LỐC XOÁY TÀN PHÁ OKLAHOMA 



Tổng thống Barack Obama cũng đưa ra tuyên bố gọi đây là thảm họa lớn ở Oklahoma, vào đêm thứ Hai 20/05/2013 .
Ít nhất 51 người chết sau khi một cơn lốc xoáy lớn tràn qua thành phố Oklahoma, gây thiệt hại nặng cho nhiều khu dân cư và con số thương vong có thể còn tăng lên.
Khoảng 120 người, trong đó có 70 trẻ em, hiện đang được điều trị chấn thương trong bệnh viện ở Moore.
Lốc xoáy gây cháy, san bằng nhiều khu phố và phá hủy các trường học vào chiều thứ Hai. Nhiều nhà dân chỉ xây trên nền đất cứng mà không có tầng hầm, nên không tìm được chỗ trú khi cơn lốc đi qua, theo phóng viên của BBC tường thuật từ hiện trường.
Các quan chức cho hay quá trình tìm kiếm và hỗ trợ vẫn đang được tiếp tục trong đêm.
Lốc xoáy đã đổ bộ vào Moore, một khu dân cư có khoảng 55.000 dân ở thành phố Oklahoma và dừng tại đó trong khoảng 45 phút.
Ít nhất hai trường học bị lốc trực tiếp đánh vào và đài truyền thanh địa phương KFOR cho hay 20 tới 30 trẻ em vẫn còn mất tích.

Ngày 'bi thảm'

Thống đốc Oklahoma Mary Fallin nói hôm thứ Hai là một ngày "bi thảm".
Bà nói thêm rằng Tổng thống Barack Obama đã gọi điện đề xuất trợ giúp và yêu cầu bà gọi trực tiếp cho ông nếu cần thêm hỗ trợ.
Các nhóm cứu nạn đã tìm kiếm người sống sót suốt đêm trong các ngôi nhà đổ nát.
Hơn 200 vệ binh của bang Oklahoma cũng như lực lượng trợ giúp của các nơi khác đã được huy động để tìm kiếm nạn nhân.
Nhân chứng Melissa Newton nói: "Khu phố của chúng tôi toàn là mảnh vụn. Gạch đá và mảnh gỗ ngổn ngang khắp nơi trong khu dân cư. Nhiều ngôi nhà hoàn toàn biến mất. Thật là khủng khiếp."
Một người khác, James Rushing, nói trường phổ thông Plaza Towers nơi con nuôi của ông là Aiden đang theo học, đã hoàn toàn bị lốc phá hủy.
Cơ quan Dự báo thời tiết Toàn quốc (NWS) nói cơn lốc xoáy hôm thứ Hai có tốc độ di chuyển tới 321km/h.
Khu dân cư Moore từng bị lốc lớn hồi tháng Năm 1999, cơn lốc hồi đó bị cho là có sức giật lớn nhất chưa từng thấy. Lốc xoáy, mưa đá và gió bão cũng đã xảy ra tại Iowa và Kansas. 
(Tin BBC)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ