Friday, May 31, 2013

------------------------------------------------------------------------------------------------------------
THẬN NHÂN TẠO 

Một thận nhân tạo, nhỏ và nhẹ có thễ gắn vào dây lưng, mới đươc phàt minh. Máy  AWAK (automated wearable artificial kidney) này đươc các nhà khoa học Martin Roberts và David B.N.Lee thuộc Đại học UCLA (Hoa kỳ) phát minh, tốt hơn máy lọc thận cổ điển nhiều vì có thể hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần như một quả thận thật sự vậy.


Với thiết bị AWAK, bệnh nhân sẽ tiếp tục có dịch dialysate đặt vào bụng của họ. Sự khác biệt lớn và quan trọng nhất từ ​​thẩm phân phúc mạc (lọc thận) là bệnh nhân được điều trị bằng AWAK không cần phải thường xuyên thay thế các dialysate. Điều này là do dialysate liên tục tái sinh bằng công nghệ AWAK. Như vậy, dialysate trong máy có thể được thay thế một lần mỗi 2-3 tháng. Thiết bị này cũng có thể di động, cho phép bệnh nhân để có thêm tự do di chuyển và theo đuổi các hoạt động mà họ thường bị hạn chế trước đây.

Máy AWAK cũng có thể bị ngắt kết nối trong vài giờ tại một thời điểm, cho phép bệnh nhân để theo đuổi bất kỳ hoạt động thể thao nào, bao gồm bơi lội và bộ môn thể lực nặng!

Một lợi thế khác của việc lọc máu liên tục thông qua các thiết bị AWAK là độc tố trong máu liên tục được loại bỏ một cách đều đặn. Như vậy, bệnh nhân có thể ít có khả năng gặp các triệu chứng như buồn nôn và mệt mỏi có thể xảy ra sau khi điều trị chạy thận nhân tạo, khi các thành phần máu và độc tố được loại bỏ bất ngờ trong vài tiếng đồng hồ.

(Theo EMB ; UCLA Newroom)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ