Sunday, June 9, 2013


SUỐI KHE

Chân cứ bước đi theo một tiếng động rất nhỏ và có lẽ cũng xa lắm, vì đó là âm thanh rì rào rất nhẹ và thoang thoảng trong gió, khi tỏ khi chìm. Con đường hôm nay rất lạ, lối đi cảng lúc càng quanh co, hẹp dần phía trước mặt. Hai bên lối mòn đầy cỏ và hoa dại, những cành tim tím, trăng trắng lay động phơ phất trong bóng chiều đang phai nắng và chuyển sang màu hồng tía. Cánh áo hoàng hôn tỏa rộng phía cuối chân trời, sau ngọn đồi đang dẫn bước chân người xuống thấp. Tiếng động kia dường như đang lớn dần, dù vẫn còn nghe văng vẳng xa xôi. Âm thanh hòa trong gió và hòa lẫn trong không gian đang dịu dàng ôm ấp lấy vạn vật…
Càng tiến gần, cái âm thanh rì rào nghe càng giống tiếng nước đang tuông chảy đều. Rồi bỗng nhiên không khí trở nên dịu mát hơn. Cỏ cây chợt cũng xanh tốt hơn đoạn đầu con đường mòn. Một khe suối nhỏ, trông từ đằng xa đang uốn mình dưới bóng  chiều tà. Dòng nước trong veo đang chảy lượn lờ thong dong qua gềnh đá trông thật bình yên. Người đứng đó ngẫn nhìn con suối trắng đang tung tăng tắm giữa trời mây. Một cảm giác không gần, không xa, nhưng dường như người đã đi tìm từ lâu lắm rồi trong tâm thức. Không hẳn là tìm con suối nhưng con suối đang nằm đó với âm thanh sống động, dáng vẻ tươi đẹp và hơi thở nồng nàn nhất, thanh thản nhất, lại hình như giống cái điều gì đó mà người muốn đi tìm. Có lẽ là con suối mát của một tâm hồn ấm áp và mềm mại. Thanh thản và bình yên. Nơi ẩn trú cho những trái tim mẫn cảm mà cuộc sống rộn rịp, đua chen, trong thế giới kỷ nghệ hiện đại hôm nay là một tương phản và khó thể hòa hợp ?!

Đời sống vẫn trôi đều, trong vòng quay cố hữu với những đổi thay tiếp nối từ tâm hồn đến vật chất. Cùng những hơn thua, được mất của một đời người. Dù buồn, vui, thành, bại, tất cả rồi cũng qua đi…Chợt một hôm nào. Người nghe thấy tiếng nói từ sâu thẳm tâm hồn, một kiếm tìm mơ hồ, không thể định nghĩa, không hình dáng rỏ rệt. Sau những mệt mõi, sau những suy tư. Một khát khao thôi thúc và tiếng gọi mời vô âm tìm về. Phải chăng là tiếng róc rách của suối nguồn tình thương chân thật mà thế giới tân tiến vật chất hôm nay đang đánh mất. Dường như khe suối vô hình ấy đang khô cạn dần trong từng trái tim của mỗi con người mà không ai nhận ra ?!

Người đang lắng nghe cái âm thanh thỏ thẻ, tự tình trong gió của khe suối thiên nhiên, cùng tiếng hòa nhịp của khe suối trong tim. Dường như là chút bóng dáng của một kiếm tìm bơ vơ. Người ngồi xuống lặng ngắm bóng mình trong gương của dòng đời. Chỉ thấy im vắng bao quanh. Một nỗi cô đơn trùm khắp trong tĩnh lặng, hòa nhịp thở với vô cùng.

6/13
Cầm Thư

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ