Wednesday, July 3, 2013

Điểm nổi bật của VN sau hội nghị trung ương 7


ĐIỂM NỔI BẬT CỦA VIỆT NAM SAU HỘI NGHỊ  TRUNG ƯƠNG 7

Việt Nam tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc, Thái Lan, trong khi lại gia tăng trấn áp giới blogger trong nước.  Đó hai điểm nổi bật nhất trong chính sách đối ngoại và đối nội của Việt Nam đang được triển khai sau Hội nghị trung ương 7. 

Danh sách “Top 20” 

Liên tiếp trong hai tuần qua, cùng với các chuyến viếng thăm đến Bắc Kinh và Bangkok của các nhà lãnh đạo Việt Nam, là không khí bố ráp, bắt giữ bao trùm lên cộng đồng mạng internet trong nước.

Ngay sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc thuyến công du Trung Quốc với hàng loạt các thỏa thuận song phương được ký kết trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế - thương mại, đến chính trị - an ninh – quốc phòng; là chuyến công du Thái Lan của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với mục đích thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược với quốc gia láng giềng ở phía Nam.
Cùng với 10 hiệp ước ký kết với phía Trung Quốc, các nguồn tin thân cận với phái đoàn Chủ tịch Trương Tấn Sang còn tiết lộ danh sách 20 blogger, facebooker có thể bị công an bắt giữ trong những ngày tới.
Những tiết lộ này đã gây không ít lo lắng cho cộng đồng mạng Việt Nam, khi danh sách này được đưa ra cùng lúc với việc công an liên tiếp bắt giam các blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Từ Anh Tủ, và facebooker Đinh Nhật Uy.

Tuy nhiên cũng có một luồng dư luận khác cho rằng việc tiết lộ danh sách “top 20” cũng có thể là một chiêu thức mang tính đe dọa theo kiểu “rung cây nhát khỉ”, bởi trong hoàn cảnh hiện nay cuộc vây bắt cùng lúc 20 người như thế sẽ gây những phản ứng bất lợi trong công luận. Blogger Huỳnh Ngọc Chênh là một trong số những người có ý kiến như thế :
“Có thể người nào đó muốn tung ra thông tin uy hiếp mọi người. Bởi vì danh sách tới 20 thì nó không thể có, không tưởng, làm sao mà bắt tới 20 người trong lúc này được. Cũng có khi là danh sách theo dõi, nếu vậy thì để cảnh báo để ngăn chặn thì có thể hơn, nhưng nói danh sách để bắt thì tôi không tin.”

 

Công điện “mật”

Như là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, danh sách “top 20” blogger, facebooker có thể bị bắt giữ được tung ra cùng lúc với một công văn đóng dấu “tối mật” do Tổng công ty Bưu chính Việt Nam VNTP gửi các đơn vị trực thuộc, ra lệnh ngăn chận việc truy cập facebook tại Việt Nam.

Theo bức công điện “mật” của VNTP thì: Thể theo yêu cầu của Bộ Công an liên quan đến an ninh quốc gia, từ nay các đơn vị cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam phải áp dụng các biện pháp ngăn chận facebook để ngăn các thế lực phản động, thù địch truyên truyền gây bất ổn cho Việt Nam.

Tuy nhiên trên thực tế, bất chấp những hành động ngăn cấm, đe dọa, thậm chí là bắt bớ của nhà cầm quyền, những người sử dụng internet tại Việt Nam, nhất là giới trẻ, vẫn không hề nao núng.
(Tóm lược-Theo ACTD)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ