Thursday, July 18, 2013

Snowden xin tị nạn ở Nga


Snowden có thể được chấp thuận cho tị nạn ở Nga 
Thứ tư – 17/7/2013
Cựu tình báo Mỹ Edward Snowden rất có thể sẽ được chấp thuận cho tị nạn tạm thời ở Nga, một luật sư thân cận của điện Kremlin, người đã giúp Snowden hoàn tất thủ tục xin tỵ nạn của mình, cho biết hôm thứ Tư.

Snowden, người đang phải đối mặt với sự truy tố tại Hoa Kỳ vì tiết lộ các dữ liệu nhạy cảm về các hoạt động tình báo của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, đã đệ trình một yêu cầu xin tị nạn tạm thời ở Nga hôm thứ Ba. Anh đã được ẩn náu tại khu vực quá cảnh sân bay Sheremetyevo của Moscow từ khi đến từ Hồng Kông vào ngày 23/6.

 
Những lý do nêu trong đơn nộp cho sở di trú liên bang nếu không phù hợp sẽ khiến đơn xin của Snowden bị từ chối, theo lời luật sư Anatoly Kucherena nói với các phóng viên tại Moscow. Snowden đã viết trong đơn xin của mình rằng anh đang bị bức hại bởi chính phủ Hoa Kỳ, và anh "lo sợ rằng anh sẽ bị tra tấn hoặc hành quyết," Kucherena cho biết.

Ông nói Snowden đã nhận thức được điều kiện của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sẽ chỉ cho phép anh ở lại Nga nếu anh không có mục đích "làm tổn hại đến các đối tác giữa Nga và người bạn Mỹ" – và anh ta sẵn sàng thực hiện theo điều kiện.

"Tôi
mong chúng ta nên tin tưởng anh ta. Đương nhiên, chúng ta không thể ký kết bất kỳ điều gì với anh ta về việc đó," Kucherena nói.

Theo lời luật sư, Snowden sẽ nhận được một văn bản chính thức trong thời hạn bảy ngày, xác nhận rằng đơn xin của mình đã được nhận và đang được xem xét, sau đó anh ta có thể rời khỏi sân bay.

Kucherena nói rằng người Mỹ, kẻ chạy trốn 30 tuổi này đang xem xét các lựa chọn khác nhau cho tương lai của mình, bao gồm cả việc có thể xin nhập quốc tịch Nga.
Luật sư cũng cho biết ông không nghĩ là quan hệ Mỹ-Nga sẽ xấu đi hơn bởi Snowden.

"Nga và Mỹ là hai cường quốc, và tôi không nghĩ rằng thái độ nhân đạo của chúng tôi đối với một công dân Hoa Kỳ sẽ làm hỏng mối quan hệ giữa hai nước", ông nói.

Washington bác bỏ hôm thứ ba về quan điểm cho rằng Snowden đang bị bức hại bởi chính phủ Mỹ, và một lần nữa kêu gọi Moscow từ chối đơn xin tị nạn của anh ta và gởi Snowden trở lại Mỹ để chịu sự xét xử.

Putin cho biết hôm thứ Tư là Nga đã cảnh báo Snowden không được "gây tổn hại quan hệ Nga-Mỹ," vì điều đó quan trọng hơn bất kỳ vấn đề tình báo nào.

hhx475 (Theo RIA Novosti)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ