Saturday, July 6, 2013

Venezuela cho Snowden tỵ nạn


VENEZUELA CHO EDWARD SNOWDEN TỴ NẠN 

Ngày 5/7, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông đã quyết định cấp quy chế tị nạn cho cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden, người đang rải đơn xin tị nạn chính trị ở nhiều quốc gia nhằm tránh bị Washington bắt giữ.

Phát biểu trong một buổi diễu binh nhân ngày Quốc khánh Venezuela, Tổng thống Maduro nói: “Nhân danh nhân phẩm của châu Mỹ, tôi quyết định cấp quy chế tị nạn nhân đạo cho Edward Snowden.”

Cựu nhân viên NSA này được cho là đang mắc kẹt tại khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyovo ở Moscow, Nga.
Ông Maduro cho biết Venezuela sẵn sàng tạo điều kiện cho Snowden tị nạn, và những thông tin mà Snowden cung cấp đã vạch trần chương trình gián điệp thể hiện “âm mưu hung hiểm” của “đế quốc Mỹ”.

Ông nói: « Anh ta đã nói lên sự thật trên tinh thần của kẻ nổi loạn về chương trình gián điệp trên khắp thế giới của Mỹ. Ai mới là kẻ phạm tội… Ai là kẻ khủng bố. Ai là tên tội phạm toàn cầu ? »

Hiện Nga đang ngày càng thể hiện sự mất kiên nhẫn với việc Snowden vẫn ở lỳ tại Moscow. Hôm thứ Năm, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói rằng Snowden đã không xin tị nạn ở Nga và cần phải chọn một nơi để đi.
Moscow đã chỉ rõ rằng Snowden càng ở lại nước Nga lâu, nguy cơ căng thẳng ngoại giao về số phận của “kẻ phản bội nước Mỹ” này càng lớn và có thể ảnh hưởng lâu dài đến quan hệ giữa Nga và Mỹ.

Wikileaks nói ông Snowden đã gửi đơn xin tỵ nạn đến thêm sáu nước nữa vào thứ Sáu, 5/7.Tuy nhiên trang này cũng nói sẽ không cung cấp tên cụ thể của các nước này "vì ý muốn can thiệp của Hoa Kỳ."

Hoa Kỳ đã bị cáo buộc là nguyên nhân khiến Pháp, Bồ Đào Nha, Ý và Tây Ban Nha không cho phép máy bay của tổng thống Bolivia bay qua không phận. Máy bay của ông này đã bị buộc phải hạ cánh tại Áo và nằm ở đây suốt 13 giờ sau đó.

Vào sớm thứ Sáu, bộ trưởng ngoại giao Tây Ban Nha, ông Jose Manuel Garcia-Margallo, thừa nhận rằng ông và những nước Châu Âu khác đã nhận được tin rằng ông Snowden đang có mặt trên chuyến bay nói trên - nhưng từ chối công bố nguồn tin này bắt nguồn từ đâu.
Tuyên bố của ông này cũng là thông cáo chính thức đầu tiên từ các nước Châu Âu liên quan đến vụ rắc rối xung quanh chuyến bay của ông Morales vì Edward Snowden.

Vụ việc đã bị Tổng thống Morales và các nước Nam Mỹ, vốn không có thiện cảm với Mỹ, lên án mạnh mẽ.

Những tài liệu ông Snowden đưa ra cũng tiết lộ rằng cả các cơ quan tình báo của Anh và Pháp cũng có những hoạt động thu thập lượng lớn dữ liệu tương tự, và Hoa Kỳ có đặt thiết bị nghe lén tại các văn phòng ngoại giao của Châu Âu ở nước này.
(BT-Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ