Wednesday, August 7, 2013

Đàn áp quyền tự do ngôn luận của người Việt Nam !?


Hoa Kỳ tỏ ý quan ngại về luật mới của Việt Nam về truyền thông – Ngăn cấm chia sẻ thông tin trên blog cá nhân và mạng xã hội.

Nghị định này, được xem như là một cuộc gia tăng đàn áp về tự do thông tin trực tuyến trong nước độc tài, cho biết các trang web như Facebook và Twitter chỉ nên được sử dụng : "để cung cấp và trao đổi thông tin cá nhân".
Thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm thứ ba 6/8/2013 cho biết :
"Chúng tôi quan ngại một cách sâu sắc trước các điều khoản của nghị định muốn hạn chế loại thông tin mà mỗi cá nhân có thể chia sẻ trên trang web của mình và trên tài khoản mạng xã hội ".
 
"Những quyền tự do cơ bản trên phải được thực thi trên mạng cũng như ngoài mạng," thông cáo xác định, đồng thời cho biết thêm, điều này trên lý thuyết có thể làm hạn chế sự "phát triển của ngành tin học" tại quốc gia cộng sản, vì để ngăn cản sự sáng tạo và đầu tư từ nước ngoài.
Sứ quán Hoa Kỳ nói: "Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về Nghị định này với các quan chức chính phủ cấp cao của Việt Nam, và chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận."



Nghị định đã được thủ tướng Nguyễn tấn Dũng ký ngày 15/7, thông báo ngày 31/7 và sẽ có hiệu lực áp dụng vào tháng Chín - cũng cấm các công ty cung cấp dịch vụ trên internet "Chống lại Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc."
Luật không quy định rỏ về những hình phạt phải đối mặt, tuy nhiên theo các nhà bình luận thì về mặt lý thuyết có thể làm cho bất hợp pháp khi chia sẻ trên mạng về những tin tức hoặc thậm chí thảo luận về bài báo xuất bản trực tuyến trên báo chí nhà nước của Việt Nam.
Nghị định này cũng đã bị các tổ chức theo dõi nhân quyền và tự do báo chí như Ủy ban Bảo vệ Nhà báo và Phóng viên Không biên giới phán đối.
Một liên minh đại diện cho các doanh nghiệp Mỹ lên tiếng chỉ trích quy định mới này của Việt Nam.
Asia Internet Coalition (AIC), tổ chức do eBay, Facebook, Google, và Yahoo sáng lập, cho biết : « Về lâu dài, nghị định sẽ bóp nghẹt sự sáng tạo và không khuyến khích doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam," thông cáo của AIC.
(AFP)

Lời bình :


Nghị định 72 của ông thủ tướng nước CSVN ký và sắp ban hành, có hiệu lự kể từ ngày 1/9/2013, tuy là lý luận vòng vo, lấp lửng, ngụy biện kiểu ‘nhân dân làm chủ mà nhà nước quản lý’, vì đó là ‘thói quen cố hữu’ của ‘lý luận cộng sản’. Nhưng mục đích tối hậu của ‘nó’ thì rất rõ ràng :

- Cấm cá nhân truyền đạt thông tin về mọi lãnh vực (Tổng hợp) trên mạng riêng, và mạng chung (public), đồng nghĩa là cấm ‘quyền tự do ngôn luận’ của người dân ! Nhắm vào tất cả các blog cá nhân điểm tin, tổng hợp, bình luận…đang hoạt động ở Việt Nam mà chủ nhân của các trang tin này đa số là các nhà báo ‘tự do’, đang lần lượt bị nhà cầm quyền chụp mũ, kêu án và đưa vào tù - chỉ bởi vì lòng yêu nước vô vị lợi và ý thức trách nhiệm của họ trước lịch sử dân tộc.
Các nhà báo tự do cũng còn có danh xưng là nhà báo ‘lề phải’, đã khách quan và dũng cảm vạch trần những sai trái của chế độ cầm quyền đương thời : - Lạm dụng quyền lực, hèn với giặc ác với dân, bè phái tham nhũng, thối nát, dung túng côn đồ, hảm hại lương dân, khuyến khích hội hè, ăn chơi đồi trụy, mặc cho xã hội suy thoái nền tảng đạo đức… cốt để làm suy nhược ý chí sáng suốt, lòng tự trọng và tinh thần quốc gia dân tộc, với mục đích để phân hóa và dễ cai trị !
Tuy là các nhà báo tự do này bị đàn áp và bắt bớ một cách triệt để và thô bạo, nhưng cả thế giới đều đang chú ý, và những hội liên hiệp bảo vệ nhân quyền hay phóng viên không biên giới rất quan tâm ! Nó dấy lên một cách mạnh mẻ ‘phong trào tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền’ tại Việt Nam. Và đây chính là lý do mà đảng cầm quyền csvn đố kỵ và lo sợ.

Nước CSVN, song song với việc mở rông kinh tế, phát triển bang giao với Mỹ và Asean, cùng lúc nộp đơn xin vào hội đồng nhân quyền liên hiệp quốc.Thay vì thành thật cải thiện dân chủ, mở rộng tự do, nhân quyền cho người dân để tạo uy tín với thế giới, thì trái lại, để hoàn toàn bịt miệng công luận trong nước, và đánh lừa sự quan ngại của thế giới về tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam, hệ thống pháp chế cộng sản đã dày công nghiên cứu và khai sinh cái gọi là ‘nghị quyết 72’ :
- Về mặt ngụy biện, vẫn cho rằng không cấm quyền tự do ngôn luận của người dân mà chỉ nhằm ‘bảo vệ tác quyền’ về thông tin. Thật ra chỉ là lối xảo biện cố hữu của những đầu óc đặt sệt độc tài, đảng trị mà thôi. Những cơ sở truyền thông báo chí trên thế giới, họ đều có những văn bản và điều lệ về ‘tác quyền’ riêng (cho phép đăng lại, trích dẫn hoặc không). Đâu có nước nào cần chính phủ ra ‘nghị định’ cấm cản hay bảo vệ giùm‘tác quyền’ cho cá nhân hay cơ quan truyền thông báo chí !?
« Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm. Quyền này bao gồm sự tự do quan điểm mà không bị xen vào quấy rầy và được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và tư tưởng qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới. »

(điều 19 trong bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền 1948)


Mong rằng nghị quyết trên sẽ không có mặt để điểm thêm cho nền pháp lý độc tài ‘một vết đen’ lem luốt nữa ! Mà cho dù cái nghị định ấy được ban hành tại VN để ‘bóp chết’ thông tin và công luận, thì nó cũng không thể hủy diệt được sự khao khát tự do, dân chủ và quyền làm người của dân tộc Việt Nam. Mọi sự ép chế, đè nén chỉ tạo thêm niềm công phẩn và sức mạnh âm thầm tích lũy trong lòng người mà thôi.
Xin trích dẫn ba câu đầu trong bản ‘Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền 1948’ :
«Xét rằng: Sự công nhận nhân phẩm của tất cả con người trong đại gia đình nhân loại và những quyền bình đẳng không thể tước đoạt của họ là nền tảng của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới.
Xét rằng: Hành vi xem thường và chà đạp nhân quyền đã dẫn đến những hành động man rợ, xúc phạm đến lương tâm nhân loại. Việc tiến đến một thế giới trong đó tất cả mọi người được hưởng sự tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, không còn lo sợ hãi và nghèo khó, phải được tuyên xưng như là ước vọng cao nhất của con người.
Xét rằng: Nhân Quyền cần phải được bảo vệ bằng luật pháp, để con người không bị bắt buộc phải sử dụng đến biện pháp cuối cùng là vùng dậy chống lại độc tài và áp bức… »

6/8/13 
Lạc Việt

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ