Saturday, August 10, 2013

Quan hệ Mỹ - Nga trở nên căng thẳng


Ấn tượng ‘chiến tranh lạnh’ làm căng thẳng quan hệ hai nước Mỹ, Nga 

Thứ sáu - 09/08/13 
Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng cuộc họp báo hôm thứ sáu.
Quan hệ Mỹ-Nga đã xấu đi kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin trở lại điện Kremlin vào năm ngoái và dư luận bắt đầu nổi lên những lời lẽ chống Mỹ, gợi lại "định kiến ​​cũ về chiến tranh lạnh,"
 

Tổng thống Obama đã bác bỏ ý tưởng cho rằng ông có một mối quan hệ kém với ông Putin, ông cho biết ông đã "thành công tổng hợp" trong việc làm cho vị lãnh đạo điện Kremlin tập trung vào tương lai và những gì hai quốc gia có thể cùng thỏa thuận, chứ không phải quá khứ và những gì chia rẽ chúng .
 
(Drew Angerer / European Pressphoto Agency / August 9, 2013)  
Tổng thống Obama đã mô tả tình trạng quan hệ giữa Moscow và Washington bị bao vây bởi những sự khác biệt nghiêm trọng như việc cấp quy chế tị nạn cho cựu tình báo Edward Snowden, việc làm thế nào để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, và về nhân quyền, đặc biệt gần đây pháp luật Nga trừng phạt công khai sự hỗ trợ cho quyền đồng tính.

Nga đã quyết định cung cấp nơi trú ẩn cho Snowden, thay vì giao anh ta lại cho Washington để đối mặt với tội làm gián điệp, là một trong những tranh chấp đã thúc đẩy Tổng thống Obama hủy bỏ một hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​với tổng thống Putin vào tháng tới. Ông nhấn mạnh, mặc dù rằng việc hủy bỏ không phải là sự trừng phạt, đó là phản ứng của sự thiếu phát triển trên một loạt các vấn đề song phương.

Mặc dù pháp luật Nga chống người đồng tính, ông Obama cho biết ông đã phản đối lời kêu gọi tẩy chay Olympic mùa đông năm 2014 được tổ chức bởi Nga tại khu nghỉ mát Biển Đen Sochi. Ông cho biết các vận động viên Mỹ đã làm việc quá vất vả để có một cơ hội mang về vinh quang cho cá nhân và quốc gia từ các đối thủ cạnh tranh có uy tín, chỉ có sáu tháng nữa.

"Không ai bị xúc phạm hơn tôi bởi một số các luật chống đồng tính nam và đồng tính nữ mà bạn đã được nhìn thấy tại Nga," ông nói.
Nhưng thay vì làm hỏng giấc mơ suốt đời của đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ, bằng một cuộc tẩy chay, Obama cho biết, ông mong nhìn thấy đội tuyển Mỹ thắng đội hình Nga vì họ loại trừ các vận động viên đồng tính, điều có thể làm cho đội bóng của họ yếu hơn."
"Một trong những điều tôi thực sự mong muốn là có thể một số vận động viên đồng tính nam và đồng tính nữ mang về những mề đay vàng hoặc bạc hoặc đồng, mà tôi nghĩ sẽ là cách trả lời tích cực nhất đối với loại thái độ mà chúng ta đang thấy ở đó" Obama nói.

"Tôi hy vọng rằng, theo thời gian, ông Putin và Nga sẽ công nhận rằng một cuộc cạnh tranh mà kết quả không có gì thay vì trong thực tế, nếu hai nước đang làm việc cùng nhau, chúng ta có thể thúc đẩy sự tiến bộ của cả hai dân tộc", Obama nói.

Khi được hỏi liệu ông đã tự hóa giải cho một mối quan hệ khó khăn với Tổng thống Putin, sau khi tiến bộ đáng kể về kiểm soát vũ khí và hợp tác kinh tế với cựu Tổng thống Dmitri Medvedev trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Obama phủ nhận việc cho rằng cuộc hội đàm với ông Putin là không đạt hiệu quả. Ông nói cuộc đối thoại riêng của họ "tẻ" và "thẳng thắn", nhưng cũng đạt nhiều yếu tố xây dựng
"Ông ấy có vẻ lề mề, trông giống như đứa trẻ buồn chán ở phía sau cửa lớp", Obama nói. "Nhưng sự thật là, khi chúng tôi  đàm phán với nhau, đôi khi rất đạt hiệu quả."

Ngoại trưởng Mỹ John F. Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thỏa thuận trong một cuộc họp ngắn. Hai người cũng cam kết hợp tác giải quyết những bất đồng giữa Chính phủ hai nước để ngăn chặn sự lây lan của công nghệ vũ khí hạt nhân và đẩy nhanh tiến bộ về kiểm soát vũ khí và phòng thủ tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã tham gia vào cuộc họp gọi là 2+2, tầm quan trọng được nâng lên bởi quyết định của Tổng thống Obama trong tuần này về việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh của ông với Tổng thống Putin.
hhx475 (Theo LA.Times)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ