Wednesday, September 18, 2013

Công trình vớt Titanic Ý thành công


Trục vớt thành công siêu du thuyền Ý Costa Concordia

Vào sáng ngày 17/9/2013 – Sau một công trình trục vớt phức tạp và tốn kém nhất thế giới, với chi phí khoảng 800 triệu USD theo báo cáo cho biết - chiếc du thuyền vĩ đại Costa Concordia của Ý đã được nâng thẳng lên thành công, sau 19 giờ hoạt động – Điều hành công trình là ông Nick Sloane (Nam Phi) cùng với sự tham gia của hàng trăm kỷ sư và chuyên viên của nhiều quốc gia trên thế giới.

Được biết chiếc siêu du thuyền được mệnh danh là ‘Titanic Ý’ này đã bị đụng phải đá ngầm và nằm lật nghiêng gần đảo Giglio (Ý) từ 13 / 1 /2012 – Có chiều dài 290m và nặng 114.000 tấn với trị giá 570 triệu USD, lớn gấp đôi tàu Titanic của Anh trước đây.

 

Trước khi nâng Costa Concordia, các chuyên gia đã khoan và hàn thành công một giá đỡ phía bên dưới du thuyền. Sau đó, nhiều thùng kín chứa nước khổng lồ được hàn chặt vào phần mạn tàu nổi trên mặt nước. Sau khi Costa Concordia được trục kéo lên, phần giá đỡ và các thùng chứa nước sẽ giúp cho tàu đứng thẳng để các kỹ sư hàn tiếp các thùng chứa nước vào mạn còn lại. Sau khi  hàn các thùng hoàn tất ở cả 2 bên mạn tàu, nước sẽ được bơm ra đồng loạt để giúp tàu nổi lên khỏi mặt nước.

Mạn trái của tàu vẫn giữ nguyên màu trắng trong khi mạn phải đã bị hoen rĩ vàng ố sau gần hai năm bị ngâm dưới nước biển, đồng thời có 2 lỗ hổng lớn, dấu tích của sự va chạm mạnh với đá ngầm để lại. Dù trọng tải đạt 114.000 tấn, lớn hơn các tàu sân bay Nimitz của Mỹ, nhưng giá bán của Costa Concordia sẽ không đủ bù lại một phần chi phí trục vớt mà công ty  phải bỏ ra để kéo nó rời khỏi bờ biển đảo Giglio.

Khi siêu du thuyền gặp nạn, 32 người trong số hơn 4.000 hành khách và nhân viên thủy thủ đoàn trên tàu đã thiệt mạng. Thuyền trưởng Francesco Schettino đang bị xét xử tội ngộ sát và làm đắm tàu. Phiên tòa dự kiến tiếp tục vào cuối tháng 9.

Công việc tìm kiếm vẫn tiếp tục với hai người vẫn còn đang mất tích là một nữ hành khách Ý và một nam nhân viên phục vụ người Ấn.
Ngọc thanh Tư (tổng hợp Reuters/AFP)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ