Monday, September 16, 2013

JAPON - Thiên tai, Bảo lụt


Bão ở Nhật Bản : cảnh báo đặc biệt , Fukushima bị đe dọa

Cơn bão
dữ dội Man-yi hôm sáng thứ Hai 16/9 đi qua miền nam Nhật Bản  " với những cơn mưa chưa từng có", một số khu vực đặt trong tình trạng " báo động đặc biệt ", trong khi trung tâm của Fukushima cũng đang chuẩn bị sẽ hứng chịu sự càn quét của cơn bảo đã gây ra những sự mất tích, bị thương và thiệt hại ở phía tây.


Cơn bảo thứ 18 theo mùa của châu Á đã đến đảo chính Honshu vào hôm thứ hai 7h40 giờ địa phương, (tối chủ nhật giờ GMT), qua tỉnh Aichi ( trung-nam ), theo thông báo của Cơ quan Khí tượng - Nó đã mang những trận gió cực mạnh (lên đến 160 km / h), với những trận mưa khủng khiếp tại một số vùng rộng lớn.



" Báo động đặc biệt" mức độ tối đa được đưa ra bởi Cơ quan Khí tượng tại nhiều vùng, trong đó có cựu kinh đô Kyoto ở phía tây vì lượng mưa chưa từng có.

 
Nửa triệu người được kêu gọi di tản 

Vào sáng thứ hai có ba người được xem là mất tích ở phía tây và 29 người bị thương , theo đài truyền hình NHK. Hàng chục ngôi nhà bị ngập lụt và hư hại do sụp lở đất.

Hơn nửa triệu người được kêu gọi di tản trong tổng số nhiều khu vực ở phía tây nam , bao gồm các tỉnh Kyoto và Osaka .

Phía đông của Nhật cũng đang đợi một cơn mưa lớn vào buổi sáng sớm - khoảng giữa trưa cho Tokyo và vào buổi chiều cho khu vực Fukushima, nơi bị tàn phá bởi sóng thần ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại trung tâm và do đó rất dễ bị tổn hại. Một lần nữa, lượng mưa đặc biệt đáng lo ngại. 

Nguy cơ mới rò rỉ nước phóng xạ 

Công ty điều hành Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết, vào ngày Chủ nhật đã gia tăng cũng cố và canh phòng tất cả các thiết bị quan trọng như đường ống nước làm mát các lò phản ứng hoặc máy bơm

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại sự gia tăng các trận mưa sẽ làm tăng thêm nước ngấm vào tầng hầm đang chứa một số lượng lớn nước nhiễm phóng xạ sau hiểm họa nguyên tử phức tạp.

Các công nhân đã bắt đầu bơm nước mưa tích lũy hôm chủ nhật quanh những bồn chứa cesium, strontium và tritium, trong đó, theo số đo thực hiện trên một vài mẫu trong nhiều lĩnh vực có liên quan, đã bị ô nhiễm, đôi khi ở mức rất cao.

Nhóm vận tải hàng không và đường sắt trong khi đó đã công bố giảm những dịch vụ.

Ít nhất có 300 chuyến bay nội địa sẽ bị hủy bỏ vào ngày Thứ hai, đặc biệt là từ Tokyo, và những chuyến tàu hỏa liên kết, trong đó một phần là tàu tốc hành.

Thứ hai là một ngày lễ, do đó tránh được những hậu quả nghiêm trọng cho các giờ cao điểm bình thường.  .


Ngoc thanh Tư (Theo La Croix/AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ