Thursday, September 19, 2013

Snowden đang ở nơi đâu ?


Edward Snowden “Cuộc sống bí mật tại Nga”

Luật sư của cựu tình báo Mỹ Snowden vừa hé lộ trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga về cuộc sống bí mật của Edward tại Nga.
Snowden có mọi sự an ninh, nhưng tự do đi lại vẫn phải đề cao cảnh giác trước tai mắt của tình bào Mỹ.

Edward Snowden hiện đang sống trong sự canh gác tại một địa điểm bí mật ở Nga, nhưng có thể đi du lịch khắp đất nước này tự do mà không bị phát hiện, theo lời luật sư, " Chúng tôi tin rằng nguy hiểm vẫn còn khá cao và, như tôi thấy, hiện nay không phải là thời điểm để tiết lộ nơi ở của Snowden hay nói chuyện công khai về điều đó ", ông Anatoly Kucherena trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nga đã phát biểu.


Kucherena nói Snowden có người bảo vệ an ninh, nhưng không xác định do ai, ông lưu ý rằng có rất nhiều văn phòng bảo vệ tư nhân ở Nga.

Snowden bị sự truy lùng của nước Mỹ vì đã tiết lộ các chi tiết của chương trình giám sát của chính phủ với Guardian . Ông đã không hề xuất hiện ở nơi công cộng kể từ khi hạ cánh xuống Moscow trên một chuyến bay từ Hồng Kông trong tháng Sáu. Snowden đã trãi qua nhiều tuần trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo, trước khi được cấp quy chế tị nạn của Nga và rời sân bay vào ngày 1/8 /2013.

Một cuộc họp mà Snowden tổ chức với các nhà hoạt động nhân quyền trong thời gian lưu tại airportand và một bức ảnh của ông được chụp trong một chiếc xe khi rời khỏi Sheremetyevo là những dấu vết duy nhất còn lại của cựu tình báo chạy trốn .

Các nhà ngoại giao phương Tây và các nguồn tin chính phủ Nga nói rằng họ không có ý niệm nào về nơi ông đang ở hoặc ông có sự bảo vệ của nước Nga hay cơ quan an ninh.

Tổng thống Vladimir Putin, cựu KGB , có nhận xét về Snowden như " một chàng trai lạ " và cho biết cuộc sống ở Nga sẽ không dễ dàng cho anh ta.
" Trong thực tế, anh ta đã tự lên án mình cho một cuộc sống khá khó khăn ", ông Putin nói. " Tôi không có ý kiến nào về những gì ông sẽ làm gì tiếp theo . "


Theo Kucherena, Snowden được di chuyển tự do, không bị trở ngại trong nước Nga , mặc dù bí mật. " Anh ta đi dạo quanh. Anh ta có thể đi du lịch, vì anh ta rất thích lịch sử của chúng tôi ", luật sư cho biết thêm là không ai nhận ra Snowden trong những cuộc du ngoạn.

Kucherena thừa nhận là không chắc rằng chính phủ Mỹ sẽ thực hiện một hoạt động táo bạo trên đất Nga để bắt Snowden , nhưng nói rằng ông luôn cảnh giác. "Tôi không nghĩ là sẽ xảy ra nhưng chúng tôi thấy lực lượng đặc biệt Mỹ can thiệp vào các nước khác. Ngoài ra , các công dân của chúng tôi bị giam giữ ở nước ngoài và được chuyển giao vào lãnh thổ Hoa Kỳ"

Ông nói rằng Snowden có "quyền lợi và nghĩa vụ như mọi công dân Nga" và được nhiều nơi mời gọi công việc làm, cũng như nhận được thư của nhiều người Nga đề nghị giúp đỡ.
Một trong những lời đề nghị khác hơn bình thường của một người phụ nữ 50 tuổi, người đề nghị nhận bảo trợ Snowden.
hhx475 (Theo theguardian)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ