Friday, November 15, 2013

Khoa học - đời sống

Một tảng băng bằng Singapore trôi dạt đe dọa Nam Đại Dương

15/11/2013

Một tảng băng có kích thước 700 km2, dài 35km, rộng 20 km, bằng khoảng kích thước của Singapore hay Manhattan đang trôi dạt ở vùng biển phía nam. Tảng băng khổng lồ này  hậu quả có thể gây ra một mối đe dọa cho những tuyến đường biển. Nó có khuynh hướng di chuyền về phía Terre de feu (Argentine).

Tảng băng trôi khổng lồ bị vỡ khỏi sông băng Pine Island ở Nam Cực mùa hè năm ngoái . - (Ảnh Christine Zenino / Flickr , CC /BY )

Tảng băng trôi này tách ra khỏi sông băng Pine Island ở Nam Cực vào mùa hè năm ngoái , nhưng nó vẫn còn "bị mắc trong vùng nước đóng băng " của Pine Island trong mùa đông, theo giáo sư Robert Marsh của trường Đại học Southampton (Anh), người phụ trách khảo sát hải dương học cùng phụ tá Grant Bigg tại Đại học Sheffield. 
Cuối cùng, nó cũng tách khỏi sông băng vào mùa Xuân khoảng một đến hai tuần. " NASA đã phát hành một hình ảnh vệ tinh của tảng băng trôi vào ngày 10/11.


(ảnh NASA )
 
Đây là một trường hợp rất hiếm khi một tảng băng trôi có kích thước thế này tách khỏi Nam Cực - điều này xảy ra khoảng hai năm nay - đây là lần đầu tiên một trong những tảng băng trôi khổng lồ đặt dưới giám sát.

"Lý do chính chúng tôi đang theo dõi tảng băng trôi này là vì nó rất lớn ", ông Robert Marsh nói . " Một tảng băng trôi có kích thước này có thể di chuyển về phía Bắc từ một năm hoặc hơn và đe dọa những tuyến hàng hải trong vùng biển phía nam . "

Hội đồng nghiên cứu môi trường quốc gia đã phân bổ 600.000 € trong tài trợ khẩn cấp cho các chương trình giám sát trong sáu tháng, tính đến việc dự đoán quỹ đạo của tảng băng trôi


hhx475 (Theo Monde-Sciences)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ