Monday, November 18, 2013

Lốc xoáy dữ dội quét qua miền trung tây Hoa Kỳ

Giông bão nghiêm trọng và lốc xoáy mạnh quét qua miền Trung Tây, phía bắc Hoa Kỳ hôm chủ nhật 17/11 , đã gây ra thiệt hại lớn. Ít nhất có bảy người thiệt mạng, trong đó có hai ở miền cực nam Illinois và Washington (bang Illinois).



Thủ trưởng Cơ quan quản lý khẩn cấp cảnh báo rằng số người chết đã  " tăng lên đáng kể." những cơn cuồng phong làm các xe cộ lật úp, cây cối bật gốc, đổ các cột điện.Thống đốc Illinois , Pat Quinn kêu gọi người dân " phải chú ý đến lời cảnh báo và hảy ở trong nhà nếu có thể. "
Tại Washington, một thành phố có 15.000 dân, cách 230 km về phía tây nam của Chicago, hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy. " Thiệt hại là không thể tưởng tượng. Điều này trông giống như một vùng chiến tranh, " theo nhận xét Gary Manier , thị trưởng của thành phố này.
Có it nhất 37 người, trong đó có bảy người bị thương nặng, cũng đã được nhập viện ở Peoria tại Illinois.
140.000 hộ gia đình ở Illinois đã mất điện hôm tối chủ nhật. Ở Michigan, 100.000 ngôi nhà bị mất điện, 50.000 ở bang Indiana và 3000 ở Kentucky . Dịch vụ thời tiết quốc gia đã cảnh báo về một " tình huống đặc biệt nguy hiểm " trong một số khu vực của trung tâm Hoa Kỳ, tám tiểu bang được đặt trong tình trạng cảnh báo. Sáu mươi tám lốc xoáy nhấn Illinois, Indiana và Kentucky vào ngày chủ nhật.
Ở miền trung Illinois , những ngôi nhà bị phá hủy, mái nhà đã bị thổi bay, và trong một số, chỉ còn có khung bằng gỗ và cơ sở bê tông. Tổng cộng có 70 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn ở hai nơi, và hàng trăm bị hư hỏng. Các cửa sổ của một số cửa hàng đã bị phá vỡ. Bốn nơi trú ẩn của Hội Chữ thập đỏ đã được mở ra tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Tại sân bay O'Hare International Chicago, một trong những phi trường lớn nhất tại Hoa Kỳ, một số chuyến bay bị trì hoãn gần ba giờ do có sự xuất hiện của các cơn bão.


hhx475 (Theo Le Monde)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ