Wednesday, November 13, 2013


Indonésia núi lửa phun trào – hơn 5 000 người mất nhà cửa

Thứ Tư 13/11/2013

Hơn 5.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở miền tây Indonesia trong những ngày gần đây Sau một loạt các vụ phun trào dữ dội của núi lửa , một quan chức cho biết.

Núi Sinabung ở phía bắc của đảo Sumatra đã phun trào đá, tro bụi và dung nham nóng đỏ cao đến 7 km ( bốn dặm ) vào không khí, kể từ hồi đầu tháng 11.



Dân làng từ huyện Karo gần đó đang bị di tán khi ngọn núi lửa Sinabung hoạt động trở lại.

“ Cho đến nay , 5.265 người đã được di tản từ bảy làng , và những người sống trong vòng 3km quanh núi lửa cũng phải di tản ”. Người phát ngôn chính quyền địa phương Robert Peranginangin nói với AFP.

“ Họ chỉ không cảm thấy an toàn và đang hoảng loạn . Họ thích ở nơi trú ẩn , như nhà thờ Hồi giáo và nhà thờ ”, ông nói  thêm, số lượng người di tản đã được dự kiến ​​sẽ tăng lên .

Phát ngôn viên cơ quan thảm họa quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, núi lửa phun trào lần nữa vào đầu ngày hôm nay, phun những đám mây khí nóng , mặc dù đợt phun trào nhỏ hơn vào những ngày trước đó .

Indonesia có hàng chục núi lửa hoạt giữa đường rạn-nứt được gọi là “ Vành đai lửa ” giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ.
Vào tháng Tám có 5 người đã thiệt mạng và hàng trăm phải  di tán khi một ngọn núi lửa trên một hòn đảo nhỏ ở tỉnh Đông Nusa Tenggara Đã nổ ra .

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonésia là núi lửa Merapi ở miền trung Java , giết chết hơn 350 người trong một loạt các vụ phun trào dữ dội trong năm 2010.


hhx475 (Theo Times India)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ