Sunday, November 24, 2013

Núi lửa Indonesia bùng nổ dữ dội, hàng ngàn người đi lánh nạn giữa đêm

Kể từ tháng 9 cho đến nay núi lửa Sinabung tiếp tục phun trào, và mới đây nhất đã liên tiếp bùng nổ dữ dội 8 lần, từ tối 23.11 đến rạng sáng 24.11, tạo ra những cột khói lửa nóng đỏ và đất, đá tro than lên cao 8 km trên không trung.
Hàng ngàn người đã phải rời bỏ nhà cửa vào lúc giữa đêm, nâng tổng số người dân Indonesia di tán lên đến khoảng hơn 12.000 người kể từ sau khi núi lửa này “thức giấc”, theo thông báo của cơ quan phòng chống thiên tai Indonesia cho hay.



Vào tối 23.11, mọi người dân cư ngụ quanh núi Sinabung đã hốt hoảng vì núi lửa phun trào kèm theo tiếng nổ lớn như sấm và làm mặt đất rung chuyển mạnh, tiếp theo là tro bụi, đá bắt đầu đổ xuống ào ạt - một quan chức địa phương cho biết.
“Họ náo loạn chạy ra khỏi nhà và kêu cứu khắp nơi”, vị này thuật lại, và nói thêm rằng cho đến nay không có trường hợp thương vong nào.

Indonésia là đất nước nằm trên lằn nứt của địa cầu gọi là « vành đai lửa », và có hàng chục núi lửa hoạt động. Riêng Sinabung bắt đầu hoạt động trở lại và liên tục phun trào từ tháng 9. 2013, sau lần cuối vào năm 2010.


hhx475 (Theo RTS)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ