Sunday, December 1, 2013

Chính biến tại Thái Lan – Thủ tướng Yingluck Shinawatra được hộ tống đến nơi an toàn bí mật.


Trước những diễn biến càng lúc càng căng thẳng tại thủ đô Bangkok, tối hôm 30/11 đã xảy ra tình trạng bạo động do đụng độ giữa hai phe áo vàng (đối lập) và phe áo đỏ (ủng hộ chính phủ). Đã có 4 người chết và khoảng hơn 50 người bị thương.

Theo lời kêu gọi của thủ lĩnh áo vàng, phe biểu tình s bao vây và chiếm Văn phòng Ph Th tướng, Văn phòng Quc hi ngày 1/12. Tổng Thư ký Hi đng An ninh Thái Lan, Trung tướng Paradorn, va tuyên bố nâng cp đ bo v Th tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lên mức cao nht.


Người nữ chính khách tài ba, nhân ái trong cơn biến động của đất nước...

Một nhân viên của thủ tướng cho biết ngày 1/12 những người biểu tình đã xâm nhập vào khuôn viên một câu lạc bộ của cảnh sát, nơi bà Yingluck đang có mặt ở đó, tuy nhiên, vị nữ thủ tướng này đã được hộ tống an toàn tới một địa điểm bí mật khác.

Cùng ngày, cảnh sát Thái Lan đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn những người biểu tình đang tìm cách phá bỏ các chướng ngại vật dựng quanh Tòa nhà chính phủ. 
Trong khi đó, nguồn tin của cảnh sát và thông cáo của Đài truyền hình PBS cho biết những người biểu tình chống chính phủ ngày 1/12 cũng đã kiểm soát đài PBS. 

Lãnh đạo nhóm biểu tình phe áo vàng  đã kêu gọi những người ủng hộ chiếm đóng 10 văn phòng chính phủ, 6 đài truyền hình, các đồn cảnh sát và Tòa nhà Chính phủ, vốn có văn phòng của bà Yingluck. Một số trung tâm mua sắm lớn cũng phải đóng cửa vì vấn đề an toàn. 

Những biện pháp an ninh được gấp rút tiến hành nhằm bảo vệ hai cơ quan hành pháp và lập pháp tại nước này.
Lực lượng cảnh sát túc trực 24/24h trong tình trạng báo động đặc biệt, đồng thời tăng cường bảo vệ hai sân bay quốc tế tại thủ đô Bangkok. Hàng loạt xe tải được điều động chở các tấm bê tông dày dùng ngăn chặn các tuyến đường dẫn vào hai cơ quan này, mặc dù trước đó, cảnh sát Thái Lan đã thiết lập 3 tuyến hàng rào bê tông và dây thép gai tại tất cả các cửa ngõ này.. 
 
Lc lượng an ninh cũng được huy đng khẩn cấp bố trí dày đc bên trong khu vc. Đi đôi vi việc phòng chống bạo loạn, chính quyền Thái Lan cũng đã kêu gọi qua h thng loa phóng thanh, qua những phương tiện xã hội cnh báo vvic vi phm pháp lut nếu người biu tình xâm nhp vào các khu vc cm này, đc bit trong tình trng Lut An ninh Ni đa đang có hiu lc ti Bangkok.

Chính ph Thái Lan tuyên b vn áp dng các bin pháp cương quyết nhưng không đàn áp, cho dù lãnh đo biu tình, ông Suthep Thaugsuban, va ra tuyên b thành lập Ủy ban Nhân dân vì s thay đi Thái Lan thành nn Dân ch hoàn chnh do Nhà Vua làm nguyên th.

Tình hình Thái Lan tiếp tục căng thng nhưng vn nằm trong sự kim soát, đc bit sau tuyên b ca Tư lnh Lc quân, Đi tướng Prayuth Chan-ocha, người được cho là có thc quyn nht trong Quân đi Thái Lan v quan đim trung lp: “Lc quân Thái Lan kêu gi các cuc biu tình phi nm trong khuôn kh pháp lut, không chia r bè phái và không lôi kéo quân đi đng vào bt c bên nào”.

hhx475 (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ