Monday, December 2, 2013

Thái Lan : lệnh ban hành bắt giữ lãnh đạo phong trào biểu tình chống chính phủ

02/12/2013

Hành động nổi loạn " bị trừng phạt bằng án tử hình hoặc tù chung thân ", quan chức cao cấp của cảnh sát đã tuyên bố trên đài truyền hình.

Một lệnh bắt giữ đối với " sự nổi loạn " đã được ban hành nhằm vào thủ lĩnh của các cuộc biểu tình ở Thái Lan, cảnh sát cho biết hôm tối thứ hai, lúc xảy ra các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình cố gắng để lật đổ chính phủ bằng bạo động.


Những hành động nổi loạn của Suthep Thaugsuban " sẽ bị phạt án tử hình hoặc tù chung thân ", Chayut Thanataweerat , quan chức cao cấp của cảnh sát đã tuyên bố trên đài truyền hình hôm thứ hai . Câu hỏi đặt ra là liệu sự đe dọa này có được thực hiện với người cầm đầu phong trào nổi loạn là Suthep, trước đây đã có một lệnh bắt giữ đầu tiên, cho đến khi phong trào biểu tình lên cao biến thành bạo động, đã có bốn người tử vong và hơn năm mươi người bị thương.

Hôm thứ hai, hàng ngàn người biểu tình đã đụng độ với lực lượng cảnh sát bảo vệ tòa nhà của chính phủ ở Bangkok. Trước sự bạo động lên cao của nhóm biểu tình, cảnh sát phải dùng đạn cay và vòi xịt nước để hạ nhiệt.

Thủ lĩnh phong trào biểu tình, Suthep đã ra tối hậu thư đòi thủ tướng chính phủ đương nhiệm Jingluck Shinawatra phải lập tức từ chức và giao lại quyền lực cho một hội đồng nhân dân trong vòng hai ngày.

Cốt lỏi của sự giận dữ của những người biểu tình, gồm liên minh gia đình tư sản bảo thủ của các phe phái Đảng Dân chủ và cực kỳ bảo hoàng, chính là một sự hận thù sâu sắc về anh trai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra , nhà triệu phú Thaksin Shinawatra, người có chủ trương dân túy được hàng triệu dân nghèo thương mến. Hiện đang lưu vong.

Những người biểu tình cáo buộc cựu Thủ tướngThaksin, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006, luôn luôn là một trong những người quyết định những chính sách của chính phủ hiện thời mà thủ tướng đương nhiệm là em gái của ông, và đó là lý do khiến họ thù ghét luôn nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra.


hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ