Sunday, January 26, 2014

Hồ nước ngọt Poyang lớn nhất Trung Quốc khô cạn tới đáy
.
Hồ Phàn Dương (Poyang) ở tỉnh Giang Tây có diện tích 4000 km2 và là một thắng cảnh du lịch hàng đầu của Trung Quốc.Tuy nhiên, hồ này đang cạn kiệt nước do hạn hán và hậu quả tiêu cực từ công trình đập Tam Hiệp.

" Nhiều tỉnh được hưởng lợi từ sức mạnh tạo ra bởi đập Tam Hiệp," Liao Guochang, giám đốc tại văn phòng phát triển núi sông hồ (MRLSD) trong Nam Xương nói. "Nhưng hồ Phàn Dương, Giang Tây đang phải trả giá."

     Hồ Phàn Dương khi chưa cạn nước



 Hồ Phàn Dương sau khi cạn nước

Vẽ đẹp thiên nhiên của Poyang đã thu hút sự quan tâm của ngành công nghiệp du lịch, với sự đầu tư của chính quyền địa phương khoảng 100 triệu nhân dân tệ trong cơ sở hạ tầng du lịch và kế hoạch. Trong tháng 11 năm 2013, có khoảng 230.000 du khách tới thăm hồ Poyang - tăng 30% so với năm trước.
Nhưng từ khi hạn hán nước hồ khô cạn tận đáy, thay vì du ngoạn trên mặt nước, du khách chỉ còn có thể đi bộ dưới đáy hồ hoặc đi xe đạp, xe máy để tới viếng hòn đảo ở giữa lòng hồ, trước đây nằm thơ mộng trong làn nước trong xanh.

Hồ Phàn Dương được xem là bể chứa nước từ 4 con sông thuộc tỉnh Giang Tây đổ vào. Sau khi lượng nước tích tụ vào hồ, sẽ chảy ra sông Dương Tử là con sông dài nhất Trung Quốc. Hạn hán khiến lưu lượng nước trên các sông sụt giảm mạnh, gây ra hiện tượng khô hạn kéo dài.

Chim và đa dạng sinh học

Trong mùa khô Poyang cũng nuôi dưỡng cuộc sống. Khi nước rút, các vùng đất ngập nước được thẩm thấu. Nơi đây cũng là chổ nghĩ ngơi và cung cấp dinh dưỡng cho các loài chim di trú. Tám mươi bảy loài chim mùa đông ở hồ, trong đó có gần một nửa ngỗng thiên nga của thế giới và 98% hải cẩu Siberia, một trong 11 loài có nguy cơ diệt chủng đó di chuyển đến Poyang.

Con số không chính thức cho thấy số chim đang giảm dần mỗi năm. So với một thập kỷ trước, chỉ còn một phần mười đến hồ Poyang. Mực nước rút thấp có nghĩa là ít thực phẩm. Ngoài ra Poyang cũng là môi trường cho các thợ săn giăng lưới vài cây số để bẩy những loài chim hiếm có giá bán cao trên thị trường.
Bên cạnh loài hải cẩu Siberia, hồ cung cấp một môi trường sống cho cá heo không vay có nguy cơ bị diệt chủng - đã thúc đẩy chính phủ có biện pháp bảo vệ trong quá khứ. Trung Quốc xin áp dụng cho tình trạng di sản UNESCO được nhiều người Trung Quốc xem là "viên ngọc sáng" vào năm 1996, nhưng hồ vẫn còn trong danh sách dự kiến của Unesco. 

hhx475 (Theo Chinadialog)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ