Tuesday, January 7, 2014

Thiên tai biến đổi khí hậu

NƯỚC MỸ TRONG « CƠN LỐC BẮC CỰC »  LẠNH NHẤT TỪ 20 NĂM QUA

Cơn lốc bắc cực (polar vortex) mang theo nhiệt độ thấp nhất trong vòng 20 năm qua đã đổ bộ vào các tiểu bang miền Trung nước Mỹ, một số nơi nhiệt độ xuống -50 độ C.
Trước ảnh hưởng của hiện tượng mà các nhà khí tượng gọi là một cơn lốc vùng cực (một khối khí lạnh, đậm đặc dịch chuyển ngược chiều kim đồng hồ), một số các tiểu bang miền Bắc và Trung nước Mỹ như Bắc Dakota, nhiệt độ xuống thấp tới mức -35 độ C, trong khi nhiệt độ ở Minneapolis, Indianapolis và Chicago cũng xuống tới -27 độ C. Nhiệt độ ngoài trời khi có gió có thể giảm xuống tới -50 độ C, khiến những người không mặc đủ ấm có thể bị đông cứng. Từ Mississippi tới Ohio mang theo những trận bão tuyết, băng giá và gió lạnh cắt da.



Để mọi người dễ hình dung về mức độ lạnh giá kỷ lục tại Mỹ hiện nay, nhà khí tượng học Eric Holthaus đã làm một thí nghiệm về tốc độ đóng băng của nước bằng cách đun một nồi nước sôi trong nhà, sau đó ông mang hắt ra ngoài trời. Kết quả, nước đóng băng ngay trong không khí mà không kịp rơi xuống đất. 

Thời tiết rét thấu xương sẽ vươn tới khu vực trung Atlantic vào cuối ngày thứ Hai theo giờ địa phương trước khi tràn xuống khu vực Đông Nam và New England. Trong ngày thứ Hai và thứ Ba, nhiệt độ lạnh đóng băng được dự báo sẽ tấn công hầu như mọi bang của nước Mỹ, không ngoại trừ Hawaii.
 
Tổng cộng 26 bang đã ban bố tình trạng cảnh báo hoặc theo dõi những cơn gió lạnh nguy hiểm. Theo trang web chuyên theo dõi các chuyến bay FlightAware, chỉ trong sáng thứ Hai, 2500 chuyến bay tại Mỹ đã bị hủy. Trong ngày Chủ nhật, con số này lên tới 3800 chuyến.
  
Tại các bang Illinois, Indiana và Wisconsin hàng chục nghìn người phải sống trong cảnh mất điện sau khi bị cơn bão tuyết mạnh tấn công hồi cuối tuần.

Kevin Roth, một nhà khí tượng hàng đầu của kênh truyền hình Thời tiết cho biết, bất kỳ ai đi ra ngoài mà không mặc đủ ấm các bộ phận cơ thể có thể bị tổn thương do giá lạnh chỉ trong vòng vài phút, thậm chí vài giây.

Thống đốc bang Indianapolis tuyên bố việc lái xe ra đường trong những ngày này là phạm pháp, ngoại trừ xe cấp cứu hoặc những trường hợp khẩn cấp. Đây là lần đầu tiên lệnh cấm lái xe ra đường được ban hành kể từ sau trận bão tuyết vào năm 1978.
Hiện tượng “gió xoáy cực bắc” thường tập trung ở Bắc Cực, tuy nhiên khi các khối khí lạnh từ Bắc Cực di chuyển xuống phía nam, chúng sẽ tạo ra những trận mưa đá, bão tuyết kinh hoàng và khiến nhiệt độ xuống đến mức nguy hiểm.

  hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ