Wednesday, February 26, 2014

Chính trường Ukraine sẽ về đâu ?

Quân đội Nga đang di chuyển rầm rộ tới Crimea, Ukraine
Theo một số nguồn tin quốc tế, và cả Hải quân Nga cũng xác nhận về việc triển khai quân đội tới hải cảng Sevastopol, Crimea bằng tàu đổ bộ hạng nặng Nikolai Filchenkov, thuộc hạm đội Biển Đen của Nga từ ngày 23/2.
 Quân đội Nga đang di chuyển tới Crimea, Ukraine hôm 23/2/2014
Theo nhận định của giáo sư Amatzia Baram trên nhật báo Haaretz của Israel, quân cảng Sevastopol (Ukraine) được Nga thuê từ năm 1991 khi Ukraine trở thành quốc gia độc lập, là nơi đồn trú của Hạm đội Hắc Hải hùng mạnh của Nga.

“Việc làm sao đảm bảo đường tiến quân vào các vùng nước ấm áp ở Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và cả những khu vực khác vào mùa đông là một chiến lược quan trọng của Nga, và Sevastopol chính là cửa ngỏ cho chiến lược này - “Hầu hết các hoạt động của hạm đội Hắc hải Nga tại khu vực phía đông Địa Trung Hải hiện đang phụ thuộc vào quân cảng Sevastopol ở Ukraine. Tuy nhiên quân cảng Tartus và Lakatia tại Syria cho phép Nga vận chuyển vũ khí cho quân đội chính phủ Syria và bảo vệ quyền lợi của mình tại Damascus”. Theo nhận định của giáo sư Amatzia Baram.
“Vì vậy, đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, quân cảng Sevastopol là cửa ngỏ chính đi vào Syria và có lẽ sẽ là Ai Cập hay toàn bộ Địa Trung Hải trong tương lai”, theo giáo sư người Israel.
Một tuyên bố đăng tải trên trang web của Hải quân Nga, chiến hạm Filchenkov đã chở theo cả hàng chục xe bọc thép BTR- 80. Ngoài ra những máy bay vận tải hạng nặng Ilyushin Il -76 cũng đã vận chuyển các biệt đội tới thành phố Anapa, giáp với Biển Đen - 6 máy bay trực thăng vận tải Mil MI-8 cũng được điều động tới Crimea.Theo nguồn tin Izvestia của Nga, bốn chiếc tàu chiến khác cũng đang chở một trung đoàn lực lượng đặc biệt tới thành phố Sevastopol.
Vào tuần trước, Nga đã âm thầm gửi cố vấn chính trị Vladislav Surkov của Tổng thống Putin để gặp lãnh đạo của thành phố Crimea là Anatoly Mogilev, Chủ tịch Quốc hội Vladimir Konstantinov và Thống đốc Sevastopol Vladimir Yatsuboi.
Theo tờ Financial Times của Anh. Một quan chức dấu tên của Nga cho biết: "Nếu Ukraine sụp đổ, chiến tranh sẽ xảy ra. Ban đầu họ sẽ mất Crimea, bởi vì chúng tôi hành động để bảo vệ khu vực này như chúng tôi đã làm ở Georgia".
hhx475 (tổng hợp JS/FT)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ