Monday, March 10, 2014

TIN TỨC KHẮP NƠI 




------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Những bí ẩn quanh vụ mất tích đột ngột của máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airline

Suốt mấy ngày qua dư luận báo chí khắp nơi xôn xao về việc mất tích một cách bí ẩn của chiếc máy bay Boeing 777-200, số hiệu MH370, khởi hành từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (TQ) ngày 8/3. Được biết chiếc máy bay sau 2h cất cánh đã hoàn toàn mất tín hiệu với các đài radar kiểm soát không lưu khi đạt đến độ cao 10.000 mét. Tín hiệu cuối cùng phát ra lúc đang ở vùng biển tiếp giáp giữa phía đông Malaysia và miền nam Việt Nam, kể như mất tích, hiện tại đang được ráo riết tìm kiếm, giúp đỡ bởi nhiều quốc gia (Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ…)
Sự tìm dấu vết của chiếc máy bay được khai triển khắp vùng biển Malaysia và phía Nam của Việt Nam. Việc mất an ninh trên máy bay, máy bay bị cài bom hoặc bị đánh cắp cho đến nay vẫn được coi là nhiều khả năng xảy ra nhất.

Cho đến nay sau 3 ngày điều tra với nhiều giả thuyết đã được các chuyên gia đặt ra, cùng sự tìm kiếm, kết hợp của các chính phủ và các cơ quan cứu trợ khẩn cấp tại nhiều vùng biển liên hệ đến lộ trình của chuyến bay, hiện tại vẫn chưa xác định được lý do của sự biến mất đột ngột bí ẩn, cũng như chưa tìm thấy chiếc máy bay Boeing 777-200 cùng 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay trên.

Ngày 9/3 tại khách sạn Sama-Sama (Kuala Lumpur - Malaysia), nhà chức trách Malaysia đã tổ chức cuộc họp báo nhằm cung cấp những thông tin liên quan đến sự  mất tích của máy bay cho báo giới và truyền thông. 
Trong buổi họp báo, đại diện nhà chức trách Malaysia đã cho biết về kế hoạch tìm kiếm của nước này, thông tin về hai hành khách dùng hộ chiếu giả có mặt trên chuyến bay MH370 và trả lời các câu hỏi của báo giới liên quan đến vụ việc.

Ngày 10/3, Tổng cục Trưởng Tổng cục Hàng không Dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman đã mở cuộc họp báo chính thức sau 3 ngày nổ lực tìm kiếm vô vọng của 7 quốc gia tham dự : “Rất tiếc, cho đến giờ chúng tôi vẫn không tìm thấy thứ gì có vẻ như là mảnh vụn của chiếc máy bay chứ chưa nói gì để cả chiếc máy bay”.
“Hiện nay, chúng tôi đang quan tâm đến việc phải tìm ra chiếc máy bay này dù chỉ là một mẩu nhỏ của nó, nếu có thể”, ông Rahman khẳng định.
Theo thông tin một chiếc máy bay P-3 của Hải quân Mỹ có khả năng tìm kiếm trên một khu vực rộng khoảng 3.900 km2 trong vòng 1 giờ đã liên tục tìm kiếm tại phía Bắc của eo biển Malacca nơi chiếc máy bay bị mất liên lạc lần cuối cùng.
“Máy bay của chúng tôi có thể phát hiện ra những mẩu vụn trên mặt nước, nhưng hiện nay tất cả những gì chúng tôi thu thập được chỉ là rác rưởi và các mẩu gỗ”, người phát ngôn Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ William Marks cho biết.
Ngoài ra, Mỹ còn cẩn thận xem xét từng hình ảnh từ vệ tinh quan sát của mình để tìm ra những bằng chứng về việc máy bay có thể nổ trên không, tuy nhiên, họ cũng không tìm ra một bằng chứng gì.
Những hành khách hiện diện trên chuyến bay MH370
Theo Star của Malaysia đưa tin gồm có 19 họa sĩ nổi tiếng của Trung Quốc tham dự triển lãm ‘Giấc mơ Trung Quốc’ tại Kuala Lumpur từ ngày 4/3 đến 6/3. Mọi người trong đoàn đều là chuyên gia lớn tuổi và rất nổi tiếng.
Một công ty công nghệ tại bang Texas, Mỹ cho biết 20 trong số các nhân viên của hãng này là hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, theo tin AFP.
Theo chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Gregg Lowe của Công ty bán dẫn Freescale, các nhân viên của hãng trên chuyến bay mang số hiệu MH370 gồm 12 người Malaysia và 8 người Trung Quốc. “Hiện tại, chúng tôi chỉ tập trung vào việc tìm kiếm các nhân viên và gia đình họ. Chúng tôi cầu nguyện cho những người không may rơi vào thảm kịch", ông Gregg nói.
Một nhân viên của hãng máy tính đa quốc gia IBM, Ông Philip Wood là hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích. Ngoài ra còn có hai cặp người Australia. Một cặp người Canada. Số còn lại chưa xác minh chính xác được lý lịch gồm có người châu Âu và Trung Quốc.
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay biến mất bí ẩn vẫn tiếp tục bởi các quốc gia trên thế giới, trên một vùng biển Thái bình dương rộng lớn, trong sự lo lắng và đau buồn, với hy vọng càng lúc càng mong manh của thân nhân những hành khách hiện diện trên chuyến bay định mệnh MH370.

hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ