Saturday, October 11, 2014

Tin Tức thế giới

Sư cuồng tín và lời tiên tri 1.300 năm trước

Quân khủng bố IS tin vào lời tiên tri 1.300 năm trước về chiến thắng của quân đội Hồi giáo trước những kẻ ngoại đạo.
Trong tác phẩm tên gọi Hadith của nhà tiên tri Mohammed, ra đời cách đây 1.300 năm, có nhắc đến đoàn quân tập hợp 80 ngọn cờ trong cuộc đối đầu với quân đội Hồi giáo ở thị trấn Dabiq thuộc Syria.
Hadith cũng nhắc đến "malahim", được biết đến như là cuộc đối đầu ‘Thiện-Ác’ của Thiên Chúa giáo mà ở đó, những người theo đạo Hồi sẽ giành chiến thắng.
Lời tiên tri này được cho là nền tảng tư tưởng cơ bản của tổ chức khủng bố IS, và được dùng để thúc đẩy việc tuyển mộ binh sỹ dưới ngọn cờ thánh chiến. Những chiến binh IS càng tin vào lời tiên tri hơn sau khi chiếm được Dabiq hồi tháng 8, và tên của thị trấn này đã trở thành một điển hình cho cuộc chiến chống lại phương Tây.
IS thậm chí còn lấy tên Dabiq đặt cho tờ tạp chí tuyên truyền của tổ chức này. Những kẻ ủng hộ IS trên các mạng xã hội cũng đã bắt đầu so sánh tình hình hiện tại ở Syria với lời tiên tri 1.300 năm trước trong Hadith, và cảnh báo rằng "malahim" sắp đến. Một dòng post trên trang Twitter viết như sau:
"Những con sư tử đã giương cờ Vương quốc Hồi giáo ở Dabiq. Giờ họ đang chờ Đội quân Thập tự chinh đến."

  
Ấn bản Tạp chí Dabiq của IS, lấy từ tên thị trấn Dabiq trong lời tiên tri
Lời tiên tri này được truyền bá rộng rãi hơn khi không lực Mỹ đang tiếp tục không kích vào thị trấn Kobane, nơi trận chiến đang diễn ra quyết liệt giữa người Kurd và quân IS, và cho dù dưới lằn mưa bom của liên quân phương Tây, dường như chiến thắng của IS không còn xa nữa.
Tác phẩm Hadith cổ xưa đã được truyền qua nhiều thế hệ với nhiều bản dịch khác nhau trong suốt 1.000 năm qua, nhưng điểm chung là tất cả các phiên bản đều đề cập đến một trận chiến giữa quân đội Hồi giáo và những người ngoại đạo.
Những cuộc không kích vẫn tiếp diễn ở Kobane, Syria

Những lời tiên tri đóng vai trò quan trọng trong nền tảng tư tưởng của IS từ những ngày đầu còn thuộc Al-Qaeda dưới sự chỉ đạo của Abu Musab al-Zarqawi ở Iraq.
Trước khi bị giết trong cuộc không kích năm 2006 của Mỹ vào Iraq, cũng như trước khi IS chính thức ra đời, Zarqawi đã luôn nhắc tới trận chiến ở Dabiq như sau :
"Ngọn lửa đã bùng lên ở Iraq, và nó sẽ cháy mãi tới khi nào toàn bộ quân Thập tự chinh bị thiêu rụi ở Dabiq."

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ