Tuesday, March 24, 2015

Chuyện lạ tâm linh

Tượng Phật ẩn chứa một xác ướp ngàn năm

Bức tượng chứa thi thể của nhà sư – IBT/ Drents museum
Các nhà khoa học Hà Lan mới đây đã thành công, khám phá được xác ướp của một vị tu sĩ Trung quốc ẩn bên trong bức tượng Phật ngàn năm trước.

Thi thể của thiền sư Liuquan được phát hiện qua cuộc giảo nghiệm bởi máy soi cắt lớp (scanner), ông đã qua đời khoảng thế kỷ 11 hay 12 và xác ông được đặc biệt ướp để trong một tượng phật. Có lẽ thiền sư Liuquan không bao giờ tưởng tượng được ngàn năm sau thi thể mình được khoa học phát hiện.

Trong suốt nhiều thế kỷ, người ta hoàn toàn không biết tới sự tồn tại của xác ướp trong pho tượng phật. Bí mật chỉ được khám phá trong quá trình trùng tu bức tượng nhờ vào kỷ thuật soi cắt lớp tân tiến (theo NLtime).

Nhà sử học Phật giáo Erik Bruijn, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu này sau khi hoàn tất công trình sẽ cùng các nhà khoa học đưa bức tượng Phật tới thành  phố Budapest, Hungary để trưng bày.

Trong quá trình nghiên cứu cho thấy nội tạng đã biến mất khỏi xác ướp. Thay vào đó trong ngực và bụng của xác ướp chứa những mẫu giấy có ký tự cổ Trung quốc. Tư thế của nhà tu hành giống tư thế bức tượng. Các nhà khoa học cũng đã khảo nghiệm một mẫu DNA. 

Theo L’Express/ Sciences

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ