Thursday, June 4, 2015

TIN HÀN QUỐC - DỊCH MERS

HÀN QUỐC ĐÃ CÓ 1369 TRƯỜNG HỢP BỊ CÁCH LY VÌ NGHI NHIỂM BỆNH DỊCH MERS

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng bệnh dịch MERS bùng phát ở Hàn Quốc có khả năng sẽ tăng lên, do số lượng người bị cách ly đã lên tới 1.369 vào hôm thứ Tư 3/6.
Trung tâm kiểm soát và ngừa bệnh Hàn Quốc đã xác nhận 5 trường hợp mới - Tăng số lượng người mắc bệnh này lên 35. Những trường hợp  mới đang được theo dõi điều trị trong bệnh viện.

Cho đến nay, ba người đã chết sau khi nhiễm virus hô hấp ở Hàn Quốc, Bộ Y tế quốc gia thông báo hôm thứ năm. Bệnh dịch  MERS bùng phát mạnh nhất được ghi nhận tại Saudi Arabia.
Trường hợp mắc bệnh đầu tiên, là một người đàn ông đã trở về Hàn Quốc sau khi đi du lịch tới Saudi Arabia, theo Qatar, UAE và Bahrain, báo cáo hôm 20/5, người này hoàn toàn không có bệnh trước đó, theo tổ chức Y Tế thế giới cho biết.
Hơn 900 trường-đã đóng cửa để ngăn chặn phòng ngừa sự lây lan của virus MERS, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo.
Bệnh dịch này bộc phát và lây lan tại Hàn quốc là một điều gây bất ngờ - Chủ yếu là vì virus không dễ lây lan giữa con người một cách dễ dàng nhất là trong một hệ thống chăm sóc y tế trong nước được coi là tinh vi và hiện đại.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye Thừa nhận hồi đầu tuần, đây vấn đề quan tâm hàng đầu của đất nước. Bà đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Tư để thảo luận biện pháp phòng chống dịch MERS.
MERS được xếp vào  gia đình của các virus như SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) cũng như cảm cúm. Tuy nhiên, MERS Không lan giữa con người một cách dễ dàng - theo như các nhà khoa học biết.
"Cho đến nay, là được 3 năm virus này lây truyền qua con người," theo Tiến sĩ Leo Poon, một chuyên gia virus học tại Trường Đại học Y khoa Hồng Kông, người đã nghiên cứu về dịch SARS hơn một thập kỷ. "Chúng tôi đã nhận thấy là ít lây truyền từ người. Cho dù có lây truyền từ người sang người thì cũng không dễ dàng."
Vậy tại sao nó lan rộng ở Hàn Quốc?
Từ khi bệnh dịch MERS, viết tắt của hội chứng hô hấp Trung Đông, theo báo cáo đầu tiên, phát hiện ở Saudi Arabia năm 2012, và sau đó lây qua một hai người khác.
Có trường hợp Tử vong ở các nước như Oman, Algeria và Malaysia - nhưng không có trường hợp lây bệnh tại Hàn quốc.
"Điều này có vẻ không bình thường. Tôi nghĩ rằng đây là nước duy nhất, ngoài các nước ở Trung Đông đã từng có trường hợp lây nhiểm. " Tiến sĩ Poon nói. "Tuy vậy cũng không có gì đáng ngạc nhiên hoàn toàn. Tại Trung Đông, người dân ở Saudi Arabia trong vài bệnh viện có một số người bị nhiễm bệnh, đang trong cùng thời điểm này ".
Trong đầu năm 2013, có 23 trường hợp nhiểm MERS ở miền đông Saudi Arabia xảy ra tại bốn cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Tương tự như vậy, đa số trường hợp tại Hàn Quốc lây nhiểm từ bệnh viện.
Một yếu tố liên hệ đến sự lây lan ở Hàn Quốc có thể là do trong thực tế các thành viên trong gia đình thường ở lại với bệnh nhân trong phòng bệnh viện để trông chừng và chăm sóc cho những người thân yêu của họ.
Làm thế nào mà nó bắt đầu ở Hàn Quốc?
Bệnh nhân đầu tiên là một người đàn ông 68 tuổi, đã đi du lịch đến bốn quốc gia Trung Đông trước khi trở về Hàn Quốc vào tháng 4. Trong chuyến du lịch của ông, ông không có bất kỳ triệu chứng nào.
Khi người này bắt đầu bị bệnh một tuần sau đó, tại Nam Hàn được điều trị tại hai bệnh viện và hai cơ sở Y tế tư - "Tạo cơ hội cho nhiều sự tiếp xúc trong nhân viên y tế và những bệnh nhân khác - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Họ không nghi ngờ dịch MERS, và nhân viên y tế không điều trị bệnh nhân đầu tiên trong sự cô lập.
Kết quả là, các trường hợp MERS ở Hàn Quốc đa số bệnh nhân bị nhiểm khuẩn từ các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Các quan chức y tế đã không xác định được bệnh viện, nhưng 22 trường hợp có liên quan đến một cơ sở Y tế tư và cơ quan này đã đóng cửa tự nguyện.
"Với số lượng lây nhiểm tại các bệnh viện và cơ sở Y tế tư như hiện nay, các trường hợp sẽ gia tăng", WHO đề cập trong một báo cáo tình hình hôm thứ Tư.
Một số người bị nhiễm ở cùng phòng với bệnh nhân đầu tiên, và những người khác thì ở trong cùng xã, phườn, trường hợp lây từ năm phút đến vài giờ, selon WHO.
MERS lây lan như thế nào ?
Mối lo ngại về virus lan truyền đang đe dọa nhiều người ở Hàn Quốc, với các trường học đóng cửa và việc sử dụng mặt nạ gia tăng, cũng như rửa tay sát trùng.
MERS hoạt động giống như vi khuẩn cảm cúm và tấn công hệ thống hô hấp, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho biết. Triệu chứng bao gồm sốt và ho, và có thể dẫn đến viêm phổi cấp tính và suy thận.
MERS lây lan từ sự gần gủi với người bệnh, hoặc chăm sóc họ.
5 điều cần biết về MERS
MERS-CoV là bệnh về hô hấp do một loại siêu vi coronavirus gây ra.
Khoảng 3, 4 người trong số 10 người bị nhiểm đã qua đời. Họ đa số là những người đang dưới sự điều trị y tế, và là thành phần dễ bị lây nhiểm nhất.
Hai bệnh nhân tử vong ở Hàn Quốc do nghẽn đường hô hấp, một bị bệnh phổi mãn tính và người khác bị hen suyễn nặng.
Tính đến thứ tư, đã có 1.179 trường hợp xác nhận nhiểm MERS, theo thông báo của WHO.
 Từ năm 2012 ,  ít nhất có 442 trường hợp gây tử vong. Tổng số trên 25 quốc gia, riêng Trung Quốc và Hàn Quốc được ghi nhận vào tháng trước, WHO cho biết.
MERS được biết có liên quan với những con lạc đà và có thể có một số người sau khi tiếp cận với lạc đà đã bị nhiểm khuẩn, tuy nhiên chưa có gì rỏ ràng.
Không có vắc xin và thuốc chữa.
Để ngăn ngừa MERS, Cơ quan phòng chống bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên nên thực hành vệ sinh hàng ngày như rửa tay thường xuyên, che miệng khi ho và hắt hơi, và tránh tiếp cận với người bị bệnh.

Ngọc thanh Tư (Tổng hợp Theguadian/Cdc)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ