Tuesday, August 4, 2015

Cháy rừng California

HÀNG LOẠT ĐÁM CHÁY RỪNG CALIFORNIA DO HẠN HÁN KÉO DÀI 

Một vụ cháy rừng lớn nhất của California đã lan rộng khoảng 9.000 mẫu Anh hôm Thứ bảy 1.8.2015. Hàng ngàn nhân viên cứu hỏa cố gắng chế ngự hơn 20 vụ cháy lớn trên khắp tiểu bang, do thời tiết hạn hán kéo dài.

Đám cháy tại Rocky Clearlake bùng phát phía Tây Sacramento tăng từ 18.000 mẫu Anh hôm tối thứ sáu lên đến 27.000 mẫu Anh hôm Thứ bảy. Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy tiểu bang California cho biết.


Ngọn lửa đã phá hủy ít nhất 24 ngôi nhà và cháy xém hơn 27.000 mẫu Anh. Sơ tán bắt buộc đã được ban hành cho một số khu vực gần nơi ngọn lửa bộc phát. Hơn 13.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ hoặc cảnh báo phải rời khỏi. 






Vào chiều thứ hai 3.8.2015, gió bất thường thổi ngọn lửa lan về phía Bắc quốc lộ 20 đốt cháy trên đường cao tốc phía bắc thành phố của ClearLake.

Đây là ngọn lửa lớn nhất trong đợt hạn hán California – tăng gần gấp ba cuối tuần qua, thiêu rụi hàng ngàn hecta cây bụi Manzanita.

Ngọn lửa đang cháy trong khu vực Lower Lake, khoảng 100 dặm về phía bắc của San Francisco và 10 dặm từ ClearLake, hồ nước ngọt lớn nhất California và là nơi cho người chèo thuyền và cắm trại. 
Nhiều đám cháy khác dễ xảy ra ở bờ phía Tây California, tiểu bang Washington và Oregon do những ảnh hưởng của hạn hán và mùa hè nóng bức. Ngọn lửa California đã giết chết một lính cứu hỏa tuần trước và bị thương bốn người khác.

Thuyền viên tại các khu vực Lower Lake đã tạo ra một khoảng trống để ngăn chặn ngọn lửa hầu bảo vệ một số 5.500 hộ gia đình bị đe dọa. Ngọn lửa đang cháy trong một khu vực nông thôn của vùng đồng cỏ và đồi dốc. 

Hơn 8.000 nhân viên cứu hỏa cố gắng chiến đấu vào ngày thứ Bảy. 21 vụ cháy rừng lớn trên toàn tiểu bang, trong năm thứ tư của một đợt hạn hán lịch sử, một số gây ra bởi sét - mặc dù không lớn như ngọn lửa Lower Lake. 
Sơ tán bắt buộc cũng được đặt ra xa hơn về phía bắc ở vùng nông thôn xa xôi của rừng quốc gia Shasta-Trinity.

Một lính cứu hỏa Lâm nghiệp Mỹ đã chết trong khi chiến đấu một vụ cháy rừng trong một phần khác của tiểu bang. Lính cứu hỏa David Ruhl, 38 tuổi, đã mất tích thứ năm trong khi ứng phó với ngọn lửa Frog cháy trong rừng quốc gia Modoc, và cơ thể của ông đã được tìm thấy vào khoảng 9:00 sáng thứ sáu, Sở Lâm nghiệp cho biết. Nguyên nhân cái chết đang được điều tra.

Thống Đốc Jerry Brown đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Sáu 30.7.2015. Lực lượng Cảnh sát Quốc gia đã huy động máy bay trực thăng và hai máy bay C-130 để hỗ trợ các nỗ lực cứu hỏa, Berlant nói.

Nhân viên cứu hỏa vào ngày thứ Bảy đã có thể gần như hoàn toàn kiểm soát một đám cháy lớn ở Napa County. Nó bao phủ hơn 8.000 mẫu đất và phá hủy một ngôi nhà và hai tòa nhà khác.

Nhóm Cơ quan điều phối tổng hợp quốc gia đã tăng mức độ sẵn sàng ứng phó cấp độ PL4 lúc 13:00 MDT. Quyết định này là do sự gia tăng hoạt động chữa cháy ở California, Oregon và Washington, các cam kết của các nguồn lực để đối phó với những đám cháy lớn, và điều kiện khí tượng hiện tại và dự báo ở bờ phía Tây.

Bão khô (Sấm sét) dự đoán ở California và Oregon đã xảy ra nhiều vụ cháy vào cuối tuần qua. Cháy lớn ở California là sự kiện quan trọng ngày hôm qua, buộc nhiều cư dân phải rời bỏ nhà cửa. Đám cháy Rocky gần như tăng gấp đôi cường độ của ngày hôm qua và thiêu hủy 50 cấu trúc. Hiện nay, khoảng 14.800 nhân viên cứu hỏa và nhân viên hỗ trợ được giao phụ trách những đám cháy lớn ở bờ phía Tây và Alaska.
Hhx475 (Tổng hợp Western.News/NBC.News)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ