Friday, July 15, 2016

TIN PHÁP - Khủng bố đêm Quốc khánh Pháp


KHỦNG BỐ BẰNG XE TẢI TẠI THÀNH PHỐ DU LICH NICE ĐÊM QUỐC KHÁNH PHÁP 14/7

Vào ngày Quốc khánh của nước Pháp, khoảng 23h đêm 14/7 , đã xảy ra một vụ khủng bố thảm sát tại thành phố du lịch Nice (miền nam). Kẻ khủng bố là Mohamed Lahouaiej Bouhlel , 31 tuổi người Pháp gốc Tunisie, cư ngụ tại Nice, có con nhỏ 3 tuổi. Không nằm trong danh sách bị tình nghi khủng bố.
Kẻ này đã mướn một chiếc xe tải 19 tấn từ vài ngày trước ở Saint-Laurent-du-Var gần Nice. Vào đêm 14/7,  mặc dầu đường đã bị cấm để dân chúng đi bộ xem pháo hoa dọc theo bờ biển, nhưng kẻ khủng bố vẫn điều khiển được chiếc xe vượt qua, rồi bất thần nhấn ga lao thẳng vào giữa đám đông người đang tụ tập tại đại lộ Promenade de Anglais dọc bờ biển Nice. Đám đông hoảng loạn, túa chạy tránh sang hai bên đường vào những khách sạn và hàng quán gần đó trốn nhưng một số người chậm chân, và quá bất ngờ, đã bị chiếc xe và tên điên sát hại, suốt một quảng đường dài gần 2km.
Cảnh sát đã bắn nát đầu xe để ngăn chặn tên khủng bố. Trước khi bị hạ gục hắn đã bắn trả nhiều phát vào cảnh sát. Trên xe người ta tìm thấy một quả lựu đan, súng ngắn, súng dài.
Đã có 84 người chết, 18 người bị thương nặng và khoảng 50 người bị thương nhẹ đang được điều trị, theo thông báo của bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve.
Tổng thống Pháp Francois Holland đã họp báo khẩn cấp và đề ra nhiều biện pháp an ninh cho nước Pháp và tình hình biên giới.
Lệnh tình trạng khẩn cấp được ban hành trước đây sắp hết hạn ngày 26/7, đang được xem xét để tiếp tục duy trì.
Nước Pháp tuyên bố  quốc tang 3 ngày kể từ 16/7.

Hhx475 (tổng hợp Le Parisien/Figaro/ AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ