Saturday, October 8, 2016

VĂN - Lạc Việt

Cuối con đường Syria…
 ‘Chiến tranh thế giới lần thứ 3’- từng được đề cập đến trong các tiên đoán của những nhà Tiên tri lừng danh trong lịch sử như Nostradamus, Baba Valga, Hénoch…và có một số sự việc đã xảy ra chính xác như từng được tiên đoán bởi họ từ hàng trăm năm trước. Trong một thập niên qua được mọi người quan tâm và thường nhắc tới phải kể là ‘Chiến tranh thế giới lần 3’ và những thảm họa có tính hủy diệt, tuy nhiên chưa ai biết chính xác điều này sẽ xảy ra khi nào ? Vì khi các nhà Tiên tri cho biết về một hiện tượng nào đó mà họ được nhìn thấy qua đôi mắt tâm linh, ở thời điểm của họ đến khi sự việc xảy ra sẽ trãi qua nhiều mốc thời gian, và có một quy luật như giáo lý nhà Phật nói :’Nhân-Duyên-Quả’ tức là mọi nguyên Nhân sẽ do nhiều cơ Duyên phức tạp rồi mới dẫn đến kết Quả, do đó nếu sự việc được Tiên đoán sẽ xảy ra chênh lệch về thời gian, nơi chốn và những tình tiết thì cũng không nằm ngoài quy luật này.

Như chúng ta thấy những lời Tiên tri trong quá khứ đã tương ứng trong thời gian qua - Thế giới thật sự có những đột biến và xáo trộn càng lúc càng gia tăng. Các thảm họa về thiên nhiên do động đất, cháy rừng, mưa bảo, ngập lụt khắp nơi ở Á, Âu, Mỹ và xảy ra càng lúc càng thường xuyên hơn. Một số các bệnh dịch nguy hiểm thời cận đại vẫn chưa có thuốc chửa trị như  HIV, Ebola, Virus Zika - Sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh thảm họa thiên nhiên, Xã hội và bệnh tật là bóng tử thần của khủng bố IS, một tổ chức hồi giáo cuồng tín cực đoan có vòi bạch tuột giăng khắp thế giới. Thời gian gần đây tổ chức khủng bố quy mô này đã gây ra các cuộc thảm sát liên hoàn nhằm vào dân thường tại các nước Âu châu, cũng như đã gieo kinh hoàng, bạo lực, chết chóc tại các nước Hồi giáo Trung đông hiện tại như Iraq và Syria.

Cuộc xung đột tại Syrria bắt đầu từ năm 2011 do sự phân biệt giáo phái và chủng tộc, sự bất mãn của một nhóm quân, dân với chính phủ, sự thù địch giữa hệ phái Sunni chống hệ phái Shiite của TT.Assad, đã dần chuyển biến thành một cuộc ‘chiến tranh thế giới thu hẹp’, càng ngày càng lan rộng bởi sự tham dự và hậu thuẩn khí tài của Mỹ và các tiểu vương quốc Ả rập dòng Sunni yểm trợ cho quân nổi dậy chống lại quân đội của chính quyền TT Assad vào năm 2013. Sự xung đột gia tăng và trước việc chính quyền Obama tích cực xen vào sự tranh chấp nội bộ tại quốc gia Trung đông này, vào tháng 9 năm 2015 Nga cũng đã can thiệp quân sự sau khi có sự yêu cầu chính thức của chính quyền hợp pháp Syria.
Đặc biệt phía bên quân nổi loạn tại Syria rất phức tạp, bao gồm nhiều nhóm, trong đó phải kể đến những nhóm khủng bố cực đoan là Jaish al-Islam và Ahrar al Sham, Al-nusra front (vừa mới đổi tên thành Jabhat Fatal al-sham), được biết đến như một tổ chức khủng bố trước đây có liên hệ với Al-Qaeda (tiền thân của IS). Điều này đã khiến cho sự ủng hộ của chính quyền Obama đối với quân nổi dậy được biết đến như là một thứ ‘tiêu chuẩn kép’- đồng nghĩa việc mượn tay của khủng bố cực đoan để triệt tiêu chế độ TT. Assad mà chính phủ Mỹ luôn lên án, và kéo theo dư luận thế giới hiểu như một chế độ độc tài cần phải bị loại bỏ tương tợ các nhà độc tài Saddam Hussein (Iraq) hay Kadhafi (Libya). Có phải vì thứ ‘tiêu chuẩn kép’ này mà liên quân Mỹ và một số nước Ả rập với hỏa lực hùng hậu, liên tục rãi mưa bom xuống Syria suốt một năm để yểm trợ cho quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẩn, và chống IS, nhưng dường như IS không hề hấn gì, ngược lại trong thực tế thì quân đội của chính phủ Assad càng ngày càng bị tấn công dồn ép vào chân tường, bốn phía đều bị bao vây và chỉ còn chờ giờ thứ 25.
Giữa lúc Mỹ cùng đồng minh đang tin tưởng và chờ đợi giây phút cáo chung của chế độ Bashar al-Assad để thay thế bằng một chế độ ‘Dân chủ kiểu Mỹ’ như tại Afghanistan, Lybia, Iraq, thì bổng nhiên kịch bản được soạn thảo và theo đuổi bấy lâu của Washington bị đảo lộn bất ngờ khi trên bầu trời Syria xuất hiện những chiếc máy bay hiện đại của không lực Nga tham chiến vào tháng 9 năm 2015. Tại sao Mỹ và đồng minh bị bất ngờ, bởi vi trong thực tế Nga đang bị Mỹ và NATO cấm vận kinh tế như một chiến thuật tiêu hao năng lực, gọi là để trừng phạt sau biến cố bán đảo Crimea sát nhập vào Nga - sau khi kịch bản ‘bành trướng về phía Đông’ qua Ukraine của NATO dưới sự lèo lái của Mỹ đã bị Nga nhìn thấu. Quyết định chớp nhoáng sát nhập và trưng cầu dân ý để tách Crimea khỏi một Ukraine đang trở thành ‘sân chơi’ của Mỹ và NATO, của TT.Vladimir Putin là một đòn binh pháp ‘chận vết dầu loang’ tất yếu phải xảy ra mà bất cứ nhà lãnh đạo nào có đầu óc tinh tế về chiến lược, chiến thuật cũng sẽ hành động, trước đòn ‘ném đá dấu tay’ vốn là chiêu trò thường thấy của phương Tây.  Điều này đã khiến Mỹ và NATO tức giận, đồng loạt lên án, cùng lúc áp đặt lệnh cấm vận kinh tế toàn diện, dùng Ả rập Saudi đánh hạ giá dầu suốt vài năm qua nhằm trừng phạt và gián tiếp đánh phá nước Nga. Sự xuất hiện của không lực Nga vào lúc chính phủ Syria đang hấp hối chờ chết quả thật là một cái tát bất ngờ cho cơ quan đầu não Washington. Bộ trưởng quốc phòng của Mỹ lúc đó đã phát biểu có tính 'trù ẻo’ Nga là sẽ sa lầy vào ‘bi kịch Syria như con thuyền đang chìm’.

Quả là đáng ngạc nhiên khi mà Nga đang bị siết họng kiềm, khó khăn về kinh tế nhưng đã không bó tay ngồi nhìn nước Trung Đông cuối cùng chống 'Mỹ và châu Âu’ là Syria, sẽ bị sụp đổ bởi liên quân Mỹ. Thảm kịch quá khứ đang diễn ra trước mắt, và TT.Vladimir Putin không thể để tái diễn ‘bi kịch' Afghanistan, Iraq và Lybia’ một lần nữa tại Syria, đồng thời không thể nhìn Mỹ chơi trò ‘tiêu chuẩn kép’, dung túng cho quân khủng bố đủ loại lớn mạnh tại đây, đè nặng áp lực bên cạnh sườn Nga và vươn vòi ra khắp thế giới. Đó chính là lý do mà TT.V.Putin quyết định cho tham chiến quân sự tại Syria và cũng là cái chính nghĩa của nước Nga mà những người yêu chuộng hòa bình và công lý, ghê sợ sự tàn ác của chủ nghĩa khủng bố, không thể nào nói ngược như những thế lực đen tối Diều hâu tại ‘Bạch cung’ !
Thử nghĩ, nếu không có sự can thiệp của nước Nga vào thời điểm này và Mỹ đã triệt tiêu được chính quyền của ông Assad, thì cái chính phủ mới do Washington dựng lên thay thế cho chính quyền Assad chính là những nhóm quân nổi dậy gồm nhiều thành phần phức tạp và không thể phân ranh giới giữa ‘quân ôn hòa và khủng bố’, trong đó dĩ nhiên sẽ có những nhóm khủng bố cực đoan như được kể ở trên. Có lẽ trong các đầu óc chiến lược của ‘Bạch cung’ thì thiên hạ là một đám người ‘thiểu não’, tin rằng Mỹ muốn chống khủng bố và diệt độc tài để mang lại Dân chủ, Tự do cho người Syria ? Cái gương xâm lược và thảm sát đồng loại diễn ra tại Iraq khi Mỹ và Anh cho rằng Saddam Hussein tàng trữ vũ khí hóa học lúc đó. Để rồi sau này khi bị lịch sử lên án thì những tên đồ tể đã ra lệnh và chỉ huy cái ‘tội ác’ đó chỉ cần nói là vì ‘Tin tình báo sai’ và ‘Sorry’! Thực tế thì guồng máy bá quyền Mỹ chỉ muốn thể hiện cái sức mạnh và sự thống trị độc tôn của mình trên toàn cầu, sau khi bị tổn thương từ vụ khủng bố 11.9 tại New York, tuy nhiên đừng quên rằng người dân tại các quốc gia có lãnh tụ độc tài hay có những kẻ khủng bố ẩn nấp thì họ vẫn là những con người vô tội, có máu, thịt, ước mơ và đau khổ như tất cả mọi người Mỹ. Họ không phải là những kẻ khủng bố để phải bị hy sinh mạng sống dưới bom đạn của Mỹ và đồng minh với chiêu bài diệt ‘độc tài’ hay ‘khủng bố’ ?! Và phải chăng cái ‘tội ác trá hình’ đó đang tái diễn tại Syria, nhưng đáng buồn và đáng tiếc thay ‘trí nhớ là trí quên’, và mọi người vẫn tiếp tục bị lừa dối bởi guồng máy tuyên truyền vĩ đại và quy mô, một số lớn vẫn tin rằng cường quốc văn minh tiến bộ này thật sự muốn diệt độc tài để mang lại hòa bình và no ấm cho dân tộc Syria ? Nếu cái gương Afghanistan, Iraq và Libya đã đổ nát, điêu tàn và không hề có hòa bình, no ấm mà chỉ còn hổn loạn, khủng bố và bạo lực thì làm sao Syria hay bất cứ nước Trung Đông nào khác có thể có điều này bởi ‘lòng tốt’ của ‘siêu cường bá chủ’ !
Luận điệu chuyên nghiệp của hệ thống truyền thông đã thổi phồng sự tàn ác của Basha al-Assad, đã biến Tổng thống Nga thành kẻ bảo vệ và tiếp tay cho chế độ độc tài - Chỉ vì TT.Syria có một cái tội không thể tha thứ là đã dám ngoan cố chống lại Quyền bá chủ Mỹ và châu Âu. Nếu nói đến việc đàn áp người dân, cướp đoạt ruộng đất, bắt bớ, đánh đập, giết chóc và chà đạp nhân phẩm, nhân quyền như thời Trung cổ thì ai bằng chế độ Cs.Việt Nam, ấy thế mà chính phủ Mỹ sẵn sàng bắt tay làm thân vô tội vạ !

Những thế lực Diều hâu Washington muốn diệt cho bằng được chính quyền của ông Assad, cho dù khoảng trống quyền lực sẽ được thay bằng những nhóm khủng bố đủ loại, sẽ tiếp tục gieo giắt chết chóc khắp châu Âu, miễn là bọn khủng bố ‘vâng lời’ sẽ không xâm phạm đến nước Mỹ ?! Ngược lại nếu Assad chưa bị tiêu diệt thì cho dù đất nước Syria có thành bình địa và người dân Syria chết nhiều hơn nữa thì họ, vẫn sẽ không ngại tốn kém, tiếp tục cung cấp vũ khí, tiền bạc cho những nhóm mà họ đang gọi là ‘nổi dậy ôn hòa’, duy trì chiến tranh đến kỳ cùng. Rõ ràng mục đích chính của ‘Bạch cung’ không phải là muốn diệt khủng bố, không phải là muốn hòa bình cho Syria - mà họ chỉ muốn diệt chính phủ của Basha al-Assad, nước Trung Đông cuối cùng không nằm trong tầm ảnh hưởng của phương Tây và là một đồng minh của Nga, cường quốc hậu Soviet đang vươn mình thành một siêu cường có đầy đủ điều kiện, có thể tạo lập thế cân bằng trong một trật tự mới của thế giới, không còn phải bị thao túng bởi sự thống trị của Bá quyền như tình trạng rối loạn của thế giới hiện nay.

Nhìn một vòng các chuyển biến trên toàn cầu ta có thể nhận ra rằng có những thế lực ngầm đang muốn đẩy mạnh guồng máy chiến tranh cho những tham vọng điên cuồng và lợi ích của họ, để tăng thêm ngân sách quốc phòng đang bị cắt giảm từ vài năm qua do sự suy thoái kinh tế. Để cũng cố lại cái vị trí bá chủ đang bị lung lay vì những sách lược không còn hợp thời trước đà phát triển của thế giới đa cực, và trước mắt - là sự lớn mạnh của ‘Con Rồng Đỏ’ đang vươn mình khống chế kinh tế thế giới bằng ‘Quyền lực mềm’, và bên cạnh một nước Nga từ trong quá khứ luôn là đối thủ đáng gờm của chính sách Mỹ, sự thù địch càng gia tăng khi dã tâm của Washington tại Trung Đông bị vạch trần bởi TT.Nga tại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 70 (New york). Và trên hết phe Diều hâu tại ‘Bạch cung’ không còn đủ kiên nhẫn trước ‘thảm kịch’ đang đến gần trong sự vùng vẩy tuyệt vọng của những nhóm quân do họ nuôi dưỡng bấy lâu, tại thành trì cuối cùng là Allepo, trước hỏa lực trên không, trên bộ áp đảo của liên minh Nga-Iran-Syria-Hezbollah. Đó là kết quả sau một năm Nga tham chiến cùng các đồng minh của Syria tại đây.
Mọi cố gắng hao tốn tiền của suốt 4 năm qua của Washington tại Syria phút chốc thành ‘Sôi hỏng bỏng không’. Liệu bộ phận đầu não tại Washington có thật sự muốn hợp tác với Nga để tìm một giải pháp Hòa bình cho Syria ? Hảy nhìn những diễn biến đang xảy ra tại chiến trường đẩm máu này thì có lẽ đã tìm thấy câu trả lời.
Cần nhắc lại là ngay khi không lực Nga cùng đồng minh đang làm chủ trên chiến trường và quân khủng bố bị đẩy lùi nhiều nơi tại Syria, mà vẫn có luận điệu tuyên truyền là Nga và Mỹ ngầm thỏa thuận để gạt bỏ chính quyền của TT. Assad - là Nga sắp bỏ rơi chế độ Assad trong điều kiện bắt buộc của Washington thời hậu chiến tranh…Luận điệu xuyên tạc và mong muốn của truyền thông Mỹ thì không lạ, nhưng những luận điệu ‘ăn theo’ của một số truyền thông khác là bởi vì quen xu hướng cuối đầu trước Mỹ. Họ đều đã vô tình coi thường TT.Vladimir Putin. Thực tế đã trả lời cho lối suy nghĩ  khiếp nhược này.
Chính sách mà Mỹ luôn theo đuổi kể từ đầu thế kỷ, đã từng bị vạch trần bởi TT.Nga tại LHQ - Một Trung Đông bị chia cắt, bất ổn, nghèo đói và nội loạn triền miên, chính là môi trường tốt để phát sinh bạo lực và khủng bố. Những nhà lãnh đạo Mỹ có thừa kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng như người xưa thường nói : ‘Ngựa quen đường cũ’ nhất là con đường đó đẩm máu của người dân nước khác chớ không phải dân Mỹ ! Tuy nhiên còn không ít những người ‘ngây thơ’ tin rằng Mỹ là một siêu cường văn minh, tiến bộ, muốn mang luồng gió ‘Dân chủ, Tự do’ vào các nước còn bị độc tài trị ? Nhưng là những độc tài nằm trên túi dầu hỏa phong phú mà lại không chịu nghe lời, còn những độc tài kiểu Quân phiệt Thái Lan, cộng sản Việt Nam, hay độc tài hoàng gia Ả râp Saudi…thì Hiệp chủng quốc này lại xem như không có chuyện gì xảy ra !
Nếu Trung Đông nằm trong sách lược đối ngoại mà Mỹ đang còn dang dỡ tại chiến trường Syria, thì Âu châu lại đang được biến thành đối thủ bên cạnh Nga, đồng thời lại trở thành tiền phương chống khủng bố cho Washington.

Nga vẫn biết khi đem quân viễn chinh giúp Syria là sẽ tham dự vào một cuộc chiến cực kỳ phức tạp, tốn kém và có thể nói là không chiến tuyến tại đây, tuy nhiên vì để ngăn chặn sự sụp đổ toàn diện tại Trung Đông cũng như sự bành trướng của Mỹ và châu Âu nên chính quyền Nga đã phải quyết định đi một nước cờ táo bạo và đầy nguy hiểm. Đó chính là điều đáng nể của một TT.Vladimir Putin, mà ngay cả một số nhà chính trị của các quốc gia Tự do dù không thích cũng không thể coi thường nếu không nói là phải phục cái khí chất thẳng thắn, trung thực, tầm nhìn xa, tính quả quyết và tài điều binh, khiển tướng của ông ta. Hiện tại đa số các quốc gia Trung Đông đều bị Mỹ khống chế và thao túng, tuy nhiên nếu nói khi cần lựa chọn giữa Mỹ và Nga thì đa số họ sẽ tin tưởng Nga hơn Mỹ, vì một sự thật là nước Nga không âm mưu can thiệp và thao túng nội bộ của các nước khác, họ kêu gọi hợp tác trong tinh thần tôn trọng và bình đẵng. Họ không tự cho mình là siêu cường số 1 và dùng mọi quyền lực, thủ đoạn để duy trì cái ngôi vị bá chủ hoàn cầu đó cho dù phải hy sinh và tắm máu của những dân tộc yếu hơn. Họ đến giúp Syria chống khủng bố, dẹp bạo loạn một cách chính thức chứ không chơi cái kiểu ‘tiêu chuẩn kép’ đạo đức giả và đầy dối trá như Mỹ. 

Syria – Đỗ nát, điêu tàn - Sự hổn loạn, phân chia, bạo lực, máu và nước mắt… Con người không còn cơm ăn, áo mặc, không nước uống, không cả dầy dép mang, có những thành phố hầu như không còn người sinh sống, chính là đây ! Tuy nhiên mọi sự điên cuồng và tàn bạo chưa dừng lại, vì như trên đã đề cập, mục tiêu của Washington không phải là tìm kiếm hòa bình cho Syria, vì quyền lực tối cao tại Mỹ chưa bao giờ cho phép mình ngừng tham vọng độc quyền thao túng thế giới. Nếu muốn có hòa bình cho Syria như Mỹ luôn rêu rao thì họ đã không hao tốn, nuôi dưỡng và duy trì chiến tranh tại đây với ‘tiêu chuẩn kép’ suốt 4 năm qua.
Kể từ khi Nga tham chiến giúp đất nước này thì cái ‘tiêu chuẩn kép’ của Mỹ đã bị bại lộ, do đó Washington rất ‘cay đắng’ khi phải gượng ép tìm kiếm hòa bình cho Syria thời gian gần đây, khi mà những ‘đám đàn em’ của họ đang bị thất thế ở nhiều nơi trên chiến trường. Trong thực tế họ không thật sự muốn hợp tác với Nga và chính phủ Syria. Không ai có thể phủ nhận liên minh Nga-Iran-Hezbolla và quân đội của TT al-Assad hiện tại đang chiến đấu không ngừng để chống lại quân khủng bố đủ loại và nhất là IS, những kẻ dã man, tàn bạo khét tiếng thế giới. Nhưng Washington luôn muốn triệt tiêu chính quyền Assad có nghĩa là chống lại liên minh này. Ai thật sự chống khủng bố thì điều này đã được giải đáp. Không ai có thể kiểm soát hay phân biệt được đâu là quân ‘nổi dậy ôn hòa’ vốn từ lâu đã không có chiến tuyến với các nhóm khủng bố. Đặt một giả thiết khó có thể xảy ra, là cho dù IS sẽ bị khống chế hoặc chịu nghe lời của ‘chủ nhân ông’ nào đó, và nếu thỏa thuận ngừng bắn được thi hành, Syria ngừng chiến để chờ đi đến một giải pháp hòa bình, qua bầu cử tự do - Điều này đồng nghĩa là Mỹ sẽ thua tại ván cờ Syria, và có thể là thua cả Trung Đông - trong khi họ không ngại tốn kém, lập bày chiến lược từ hơn một thập niên qua - Để làm chủ nguồn lực Dầu khí phong phú tại nơi đây - Để làm suy yếu và kiểm soát những cái nôi mà họ cho là phát sinh khủng bố lao vào hai tour tại New york năm 2001. Đặc biệt là lập ‘vòng kim cô’ quanh Nga nhằm kềm chế tầm ảnh hưởng lẫn tiềm năng của một dân tộc mà họ luôn e ngại, và thậm chí chỉ chờ cơ hội để hủy diệt. Dã tâm và tham vọng này của những thế lực hùng mạnh và đen tối tại ‘Bạch cung’ chính là động lực thúc đẩy họ lôi kéo âu Châu để bành trướng thế lực về phía Đông, qua biến cố Crimea, tiếp tục dồn ép bằng cấm vận kinh tế và khiêu khích Nga không ngừng tại cuộc xung đột Syria. Chính lòng tham lam và ích kỷ cùng với đầu óc luôn muốn độc quyền thống trị thế giới của những thế lực Diều hâu tại Hiệp chủng quốc Mỹ đã châm ngòi cho một cuộc ‘chiến tranh thế giới’, từ nghĩa hẹp đang lan rộng dần và khó có thể tránh khỏi trong tương lai !
Không tình cờ chút nào khi máy bay của liên quân Mỹ không kích vào vị trí của quân đội chính phủ Syria chỉ 5 ngày sau khi hiệp ước hòa bình vừa ký kết tại Deir Ezzor hôm 17 tháng 9, cho dù Mỹ nói là do ‘nhầm lẫn’, làm chết 62 và bị thương 100 quân. Tiếp theo là quân khủng bố IS tấn công vào vị trí quân đội chính phủ. Có phải chăng là Washington nóng ruột muốn cứu ‘đám đàn em’ trước hỏa lực vũ bảo của liên quân Nga-Syria tại Aleppo nên đã đi một nước cờ ‘liều và lộ’.
Kênh truyền hình Lebanon "Al-Mayadin" trích lời bà Khadija Abbas, nói rằng Damascus có bằng chứng về việc Mỹ chủ ý tấn công vào các vị trí quân sự của Syria ở Deir Ezzor. Sau đó là vụ một đoàn xe cứu trợ của LHQ bị tấn công tại một thị trấn thuộc Aleppo ngày 19 tháng 9, chưa rỏ thực hư, phía Mỹ vội vã lên án là do máy bay Nga không kích, phía Nga cho biết họ có cho máy bay trinh sát không người lái hộ tống đoàn xe chỉ tới vùng do quân nổi dậy kiểm soát. Đây đúng là một ‘Tội ác đáng kinh tởm’ ! Để hoàn tất một dự án nào đó cho tham vọng điên cuồng phi lý, con người có thể không từ bất cứ thủ đoạn tồi tệ nào !

Thỏa thuận ngừng bắn ‘chết yểu’ chỉ trong một tuần sau khi xảy ra những biến cố tồi tệ. Phía Mỹ đề nghị Nga đình chỉ mọi chuyến bay để tái lập cuộc đàm phán, tuy nhiên phía Nga đã thẳng thắn từ chối vì hiểu rỏ thứ thiện chí giả tạo và câu giờ của ‘Bạch cung’.
Ngày 28 tháng 9 vừa qua người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ lại dùng những từ ngữ sặc mùi khiêu khích và đe dọa đối với nước Nga như : “Các nhóm khủng bố sẽ tiếp tục tận dụng lỗ hổng ở Syria để mở rộng hoạt động, bao gồm khả năng tấn công lợi ích và thậm chí là các thành phố ở Nga. Nga sẽ phải đưa binh lính về nước nhiều hơn trong các túi đựng xác, mất đi nguồn lực, thậm chí là máy bay chiến đấu”. Có lẽ nên nói ngược lại là chính vì để tránh cái ‘lỗ hổng quyền lực’ sẽ được lấp đầy bằng ‘những nhóm khủng bố đủ loại’ mà Mỹ đang bảo trợ nên Nga đã phải có mặt tại Syria, để giúp chính quyền TT. Assad không bị liên minh Mỹ tiêu diệt. Và chung quy cũng chính vì mục tiêu gần đạt được bị lệch đường một năm qua và đang trên đà tuột dốc tại chiến trường Syria, đã khiến ‘Quyền Bá chủ’ phải ra tay lộ liễu qua vụ không kích nhầm và cho thuộc cấp ‘Gầm gừ’ như trên. Cùng lúc đó Washington đã có một cuộc họp mật giữa các quan chức cao cấp của ‘Tòa bạch cung’ cùng bộ Ngoại giao, Quốc phòng và cơ quan tình báo CIA để bàn về một cuộc can thiệp của Mỹ vào Syria trong tuần qua.

Để đáp trả lại mọi hành động thù nghịch của phía chính quyền Washington. Nga cho lệnh triển khai và tăng cường phòng không S-300 để bảo vệ những vùng trời thuộc quân đội chính phủ Syria kiểm soát, cho dù quân khủng bố không có máy bay, tuy nhiên làm sao bảo đảm sẽ không còn những vụ 'không kích nhầm' như vừa qua. Đồng thời trong nước, TT.Nga đã ra lệnh diễn tập quy mô cho 40 triệu dân, chuẩn bị đề phòng trước một cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra vào Nga - Chứng tỏ rằng TT.V.Putin đã tiên liệu và có sự chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ kể từ khi ông ta quyết định đem quân tham chiến tại Syria, đưa một bàn tay chống đỡ cho đất nước này đương đầu với Mỹ và một châu Âu đang bị giật dây bởi Mỹ.
Cục diện thế giới đang xoay chiều và không còn thuận buồm xuôi gió như ‘Bạch cung’ mong muốn. Tại châu Á ‘Con Rồng đỏ’, với ‘giấc mơ Trung Hoa’ đang liên tục bành trướng tại biển Đông nhằm chia quyền kiểm soát ngã tư quốc tế hàng hải từ lâu nằm trong tay Mỹ, đang cần có một đồng minh hùng mạnh - thì việc Mỹ và NATO cấm vận kinh tế Nga lại vô tình rút ngắn khoảng cách hợp tác giữa hai cường quốc Nga - Trung. Nếu thị trường Trung Quốc có thể giải vây phần nào cho Nga về việc bị cô lập kinh tế bởi phương Tây, thì Kỷ thuật và công nghệ cao của Nga trong nhiều lãnh vực nhất là quốc phòng lại là điều mà Trung Quốc đang cần. Sự hợp tác song phương trong thời điểm này đều có lợi cho cả hai và không có gì có thể ngăn cản họ mở rộng hợp tác sang lãnh vực quốc phòng, đi tới một hiệp ước về an ninh phòng thủ chung để chống lại những thế lực thù địch trước tình hình tranh chấp và bất ổn gia tăng của nhiều nơi trên thế giới.

‘Đệ tam thế chiến’ từng được tiên đoán trong quá khứ nhưng thực tế chỉ mới diễn ra cục bộ tại Syria - Câu hỏi được đặt ra là khi nào thảm họa chiến tranh này sẽ lan rộng và bùng nổ toàn diện. Tuy vẫn còn là một ‘ẩn số’ nhưng hình như cái ẩn số đó đã bắt đầu lộ ra dần…ở cuối con đường Syria !!
Lạc Việt



No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ