Sunday, March 12, 2017

TIN PHÁP

Cảnh sát bị mất kiểm soát khi các học sinh trung học tổ chức những cuộc biểu tình lớn để phản đối bạo lực
Cảnh sát Pháp đã buộc phải rút lui hôm thứ sáu 10.3.2017 sau khi hàng trăm học sinh từ ba trường trung học khác nhau ở Paris kiểm soát đường phố ở ngoại ô.
Cảnh sát Pháp đã sử dụng hơi cay, lựu đạn và đạn cao su nhưng vẫn không giải tán được đám đông thanh niên.
Hàng trăm học sinh từ ba trường trung học khác nhau ở Paris, hôm qua đã biểu tình chống lại bạo lực của cảnh sát tại khu ngoại ô phía Nam của Cachan.
Bạo lực giữa những người biểu tình và cảnh sát đã bùng nổ khi các sinh viên đeo mặt nạ bắt đầu ném đồ vào các viên chức cảnh sát.
Cảnh sát đã buộc phải rút lui trong khi những thanh thiếu niên bắt đầu đập vỡ xe ô tô và tài sản gần đó.
Các cuộc biểu tình đã chuyển hướng từ việc Theo bị cảnh sát xâm hại thô bạo thành các cuộc biểu tình "chống bạo lực nhà nước".
Các cuộc biểu tình gần đây nhất là cuộc biểu tình đang diễn ra trên toàn quốc chống lại sự tàn bạo của cảnh sát sau khi bị cáo buộc đã xâm hại một thanh niên da đen vào đầu tháng Hai.
Người thanh niên da đen 22 tuổi, được gọi là Theo, bị cho là bị lạm dụng tình dục với một cây gậy cảnh sát. Một trong số các nhân viên cảnh sát đã bị buộc tội hãm hiếp bởi tòa án hình sự Bobigny hôm 22.2, trong khi ba người khác bị buộc tội tấn công.
"Đây là một quyết định đúng đắn và quan trọng mà chúng tôi mong đợi", luật sư của nạn nhân, bà Marie-Cécile Nathan, người đã dự đoán về quyết định của phiên tòa ngay từ khởi đầu.
Kể từ đó, các cuộc biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát đã liên tiếp diễn ra khắp nơi làm chấn động nước Pháp.
Tuần trước, những người trẻ tuổi đã cô lập các trường trung học ở Paris. Hôm thứ ba 7.3, các giáo viên đã buộc phải tự khóa mình trong lớp học
"Chúng ta đã đạt đến một mức độ bạo lực mới", Philippe Tournier, Tổng thư ký Liên minh các giáo chức tuyên bố.
Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã thay đổi từ sự tập trung vào vụ án Theo chuyển sang "chống lại bạo lực nhà nước".
Thanh thiếu niên tham dự cuộc biểu tình đã miêu tả bạo lực trong tuần vừa qua như một cuộc "cạnh tranh" giữa các trường trung học với những cuộc bạo loạn chống lại cảnh sát khắp nơi khởi đầu từ vụ án Theo.
Một người biểu tình nói với Le Parisien rằng các cuộc biểu tình đã "biến thành một cuộc cạnh tranh giữa các trường trung học ở vùng ngoại ô Paris". Ông nói thêm: "Thứ ba tuần trước, những người phản đối ở Mistral nhiều hơn ở Sorre…"
Điều này đã gây ra lo ngại rằng các cuộc biểu tình chống lại cảnh sát có thể được thiết lập để phát triển thậm chí còn lớn hơn và lan rộng hơn nữa. Những biến cố đồng loạt xảy ra trên khắp nước  Pháp, với các vụ bắt giữ hàng ngày vì rối loạn công cộng và phá hoại.
Mặc dù vậy, chỉ có 5 trong số 300 người biểu tình đã bị giam giữ sau vụ bạo lực hôm thứ sáu vừa qua.
Philippe Tournier, Tổng thư ký của Liên hiệp các giáo chức cao cấp, nói: "Chúng ta đã đạt đến một mức độ bạo lực mới."
"Nếu mọi thứ tiến triển theo cách này sẽ kết thúc với sự chết người".
"Mười năm trước, chúng tôi đã không nhìn thấy những cảnh tượng có tính chất này."
Hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ