Wednesday, July 12, 2017

Khoa học - Đời sống

Protoxyde d’azote đặc biệt hít với bóng bay

Hiện nay càng ngày càng có nhiều người trẻ đang chuyển sang sử dụng 'khí cười', hấp thụ qua hộp nhỏ hoặc qua một quả bóng. Hợp pháp, dễ tiếp cận, nhưng trên hết là sự nguy hiểm tiềm tàng, có tên gọi quốc tế là protoxyde d’azote hay gaz hilarant hay còn được gọi là Nitơ oxit (N2O).
'Bóng cười và những buổi tiệc họp mặt'
Đó là một xu hướng tác động trực quan khá ngạc nhiên. Những quả ‘bóng mẫu’ dường như được nhân lên trong các đêm họp mặt của sinh viên. Sự việc diễn tiến được nhận thấy là một gói bong bóng rổng ruột đang chờ đợi để được thổi phồng.
Loại "khí cười" này dần dần thống trị như là thuốc nghiện thời trang đối với giới sinh viên, một hiện tượng đến từ nước Anh, và đang dần chuyển sang Pháp. Điển hình là Nicolas 21 tuổi, bị cám dỗ lần đầu tiên "trong một buổi tối sang trọng" trong năm 2013 đã kể lại :

"Trong một tô lớn có chứa lượng khí. Được phủ lên một miếng vải lọc, và sau đó được hút trực tiếp hoặc bơm vào một quả bóng mà chúng ta hít thở. Nó thực sự ngắn, nhưng đến khoảng 2 phút, bạn cảm thấy như một đứa trẻ. chúng ta cười mọi lúc, một cách ngây ngô, giống như một kẻ ngốc ... chúng ta có thể hít, thở mỗi năm phút trong nửa giờ nếu bạn muốn. "
Những liều Nicolas đề cập là theo hình thức hộp kim loại nhỏ. Bên cạnh tác động tức khắc và phấn khích của họ, khả năng tiếp cận dễ dàng là một yếu tố quan trọng: chúng ta dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị hoặc trên internet, chúng được sử dụng bởi hàng ngàn người Pháp trong nhà bếp của họ như từng được nhắc đến bởi dịch vụ ‘Drogues infos’
Chúng cũng được bán với giá hấp dẫn, ít hơn € 1 nếu mua trọn gói 10 chẳng hạn. Nói tóm lại, có được dễ dàng với chi phí thấp.
Những tác hại của khí nitơ oxit
Nitơ oxit là một chất khí có điều kiện, dạng chất lỏng dưới áp lực riêng của mình trong xi-lanh bằng kim loại.
Công dụng của nó rất đa dạng, chẳng hạn như khí điều áp, bình xịt thực phẩm, hoặc như một chất gây mê trong phẫu thuật và thường hoàn toàn trộn với oxy. Nitơ oxit là chủ đề của lạm dụng, như là "Proto" vào các buổi tối và các sự kiện lễ hội của đa số giới trẻ hiện nay.
Nó được hít từ quả bóng bay, bán với giá thấp.
Nó gây ra những thay đổi trong ý thức, hưng phấn, bóp méo hình ảnh và âm thanh, an thần, cũng làm chóng mặt, lo lắng, bồn chồn, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, ói mửa.
Nó có thể tác hại nguy hiểm, ngay lập tức hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.
Ảnh hưởng của khí ngắn hạn:
Tác dụng nhanh và thoáng qua có thể khuyến khích người ta tiêu thụ nhiều quả bóng liên tiếp, tuy nhiên người dùng có nguy cơ bị nghẹt thở do thiếu oxy (đặc biệt nếu các khí nguyên chất) hoặc tổn hại phổi.
Những rủi ro sẽ tăng lên khi nitơ oxit được sử dụng kết hợp với các sản phẩm khác như rượu, cần sa, thuốc lắc ...
Ảnh hưởng của oxit nitơ dài hạn:
sử dụng mãn tính (sử dụng hàng ngày) có thể dẫn đến rối loạn thần kinh (run, rối loạn vận động) liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12.
Sự lạm dụng N2O đôi khi có thể gây ra sự suy nhược với chấn thương não bộ.
Tránh lái xe, nhất là tránh gần người hút thuốc, nguy cơ xảy ra phản ứng hóa học nổ.
Ngọc thanh Tư (tổng hợp politique.santé/danger-santé)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ