Sunday, July 30, 2017

Tin Pháp

Macron trong cuộc khủng hoảng

Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập các trợ lý hàng đầu của mình cho các cuộc họp khẩn vì đối mặt với khủng hoảng chính trị, giữa một loạt những lời chỉ trích trong lúc tỉ lệ thăm dò về sự ủng hộ ông giảm mạnh.
Tuần trăng mật của Tổng thống Pháp đã kết thúc khi nỗ lực điều hành quốc gia của ông trong mười tuần qua gặp phải hàng loạt các sự kiện không may, và những trở ngại đáng tiếc đã làm giảm uy tín và sự tín nhiệm đặt vào ông.
Đối diện với những thất vọng đã khiến lãnh đạo Pháp triệu tập các chỉ huy và trợ lý của ông ta tới điện l’Elysée. Người ta tin rằng những sai lầm về chính sách và những sai lầm về thông tin sẽ được thẩm định và điều chỉnh khi ông tìm cách lấy lại uy tín của mình.
Trong lúc đó một người cộng tác của người tiền nhiệm Francois Hollande nói với nhật báo Le Monde: "Có sự hỗn loạn tại điện l’Elysée". 
Ông Macron đã buộc phải giám sát sự xáo trộn trong Quốc hội vào tuần này sau khi các đảng đối lập bày tỏ sự tức giận của mình đối với đại diện nghiệp dư ‘Cộng hòa tiến bước’ của ông.
Trong khi tổng thống 39 tuổi từng làm cho các lãnh đạo nước ngoài lúng túng trong các hội nghị thượng đỉnh gần đây, thì chính ông lại gặp phải những rắc rối tại nước nhà. Ông Macron được cho là không hài lòng với nhiều bộ trưởng trong guồng máy chính quyền.
Một phụ tá tổng thống nói với Le Monde: "Tổng thống đã củng cố mọi thứ cho mình nhưng không được bảo vệ đủ."
Theo một cuộc khảo sát của Ifop, sự thất bại của đảng đã khiến ông bị mất 10 điểm chỉ trong một tháng, đây là sự giảm sút mạnh nhất cho một tân tổng thống kể từ 1995.
Một loạt những hứa hẹn cắt giảm thuế đã tiếp tục làm giảm tín nhiệm ở tổng thống với các công dân Pháp. Những nỗi sợ hãi đã được thúc đẩy bởi một loạt các thông báo của Thủ tướng Édouard Philippe, người đã bị ảnh hưởng từ đảng Cộng hòa bảo thủ.
Mặc dù ông Macron đã bác bỏ quyết định của ông Philippe về việc trì hoãn việc giảm thuế đối với thuế bất động sản, nhưng những biến cố đã làm người dân bị mất lòng tin vào đảng của ông.
Uy tín của ông Macron cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi mất sự ủng hộ của những người trên 50 tuổi, với tin tức cho thấy dự kiến tăng thuế trên tiền hưu trí vẫn được giữ nguyên.
Các đề xuất gần đây của Tổng thống Pháp về điểm nóng di dân để xử lý các yêu cầu xin tị nạn trước khi di cư đến châu Âu cũng đã gặp phải sự rối rắm.
Và có vẻ như những kẻ thù chính trị của ông Macron đang hả hê trên những không may của nhà chính trị tập sự nhưng lại đoạt chiếc ghế tại l’Elyseé.
Jean-Luc Mélenchon, một người lãnh đạo phe cánh tả đã trở thành lãnh đạo phe đối lập, đã mô tả ông Macron là "say trên quyền lực", kêu gọi một cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày 23 tháng 9 chống lại cái mà ông gọi là "cuộc đảo chánh xã hội".
Hhx475 (theo express.news)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ