Saturday, October 5, 2019

TIN HONG KONG

Người biểu tình Hồng Kông tuyên bố thành lập “Chính phủ lâm thời”
Thứ Bảy, 05/10/2019 
Hôm thứ Sáu (4/10), sau khi Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam Cheng Yuet -ngor sử dụng “Pháp lệnh quy định trường hợp khẩn cấp” để  công bố luật "Cấm che mặt". Tiếp đó, tại hơn 10 khu vực ở Hồng Kông đã xảy ra xung đột kịch liệt. Chuyên gia cho rằng, “Luật Cấm che mặt” chỉ là để trải đường cho “Luật khẩn cấp”, người Hồng Kông đã không thể rút lui. Ngày 4/10, người biểu tình Hồng Kông ở nhiều khu vực tuyên đọc “Tuyên ngôn Chính phủ lâm thời Hồng Kông”, tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời và đối kháng với chính phủ Hồng Kông do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát.
Tuyên ngôn tuyên bố, hiện tại chính phủ Hồng Kông đã hoàn toàn bị Bắc Kinh kiểm soát, đối với 5 yêu cầu của người dân coi như không nhìn thấy, liên tiếp tước đoạt quyền lợi của người dân, chính phủ đã mất đi tính hợp pháp, do đó tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời khác, tiếp quản chính vụ Hồng Kông và chuẩn bị cho bầu cử dân chủ.
Người Hong Kong biểu tình trong ngày quốc khánh của Bắc Kinh



Toàn văn “Tuyên ngôn chính phủ lâm thời Hồng Kông” :
“Để nhân loại liên tục cải tiến và phát triển, những thay đổi đối với hệ thống cũ phải được thực hiện, hoặc thậm chí lật đổ. Điều này là tương tự đối với các chính phủ độc đoán. Do đó, chúng tôi, người Hồng Kông hôm nay thành lập Chính phủ lâm thời Hồng Kông, một chính phủ cam kết mang lại cho người dân tự do, dân chủ và nhân quyền. Chúng tôi thề một cách long trọng rằng chính phủ này là một chính phủ của nhân dân, bởi nhân dân, vì nhân dân.

Chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông hiện chịu ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chính phủ đặc khu hành chính Hồng Kông đã liên tục không lắng nghe yêu cầu của người dân và tước quyền của người dân. Giám đốc điều hành, Carrie Lam Cheng Yuet -ngor, ban hành luật Chống mặt nạ của người dùng bằng cách sử dụng Pháp lệnh Quy định khẩn cấp, để bỏ qua tất cả các thủ tục lập pháp thông thường. Không còn nghi ngờ gì nữa, không còn sự phân chia Quyền hạn cũng như luật pháp ở Hồng Kông.

Chúng tôi, người Hồng Kông không còn có niềm tin vào Chính phủ Đặc khu hành chính và chúng tôi không công nhận đó là cơ quan quản lý của Hồng Kông. Chúng tôi xin thông báo cho Giám đốc điều hành và tất các sở trưởng, cục trưởng lập tức mất quyền từ chức vụ của họ, và sự bãi nhiệm có hiệu lực ngay lập tức.
Mọi người sinh ra đều bình đẳng, trời trao cho toàn nhân loại một số quyền không thể bị tước đoạt, bao gồm quyền sống, quyền tự do, quyền tôn nghiêm và quyền truy cầu hạnh phúc”, đây là những chân lý và nguyên tắc mà chúng tôi vẫn luôn tán đồng và không thể chà đạp. Nhân dân vì để không tước đoạt và không bị tước đoạt, đã bắt đầu thành lập pháp luật và chính phủ để đảm bảo quyền lợi tự thân và quyền của người khác. Tất cả quyền lực của chính phủ, đều bắt nguồn từ quyền lực mà người dân trao cho. Nếu chính phủ phá hoại nguyên tắc nói trên, thì người  dân có quyền tuyệt đối lật đổ và thành lập chính phủ mới.
Tài liệu sau đó nêu chi tiết các bước cần tuân thủ, bao gồm chấm dứt ngay lập tức đối với chính phủ Hồng Kông hiện tại và thực hiện các thủ tục để lựa chọn một chính phủ lâm thời được bầu cử dân chủ. Trong số các điểm được đề cập, chính phủ lâm thời sẽ có nhiệm kỳ năm năm, đề cập đến một "tổng thống", và một cuộc bầu cử cho một hội đồng lập pháp lâm thời sẽ được tổ chức vào tháng 3, có lẽ là vào năm tới.

Sau đây là bảy điểm chính được Chính phủ lâm thời Hồng Kông công bố:

1. Tất cả các bộ phận ban đầu thuộc Chính phủ Đặc khu hành chính sẽ được Chính phủ lâm thời Hồng Kông tiếp quản.

2. Các vị trí của Giám đốc điều hành, Thư ký và Thư ký Chính quyền sẽ bị bỏ trống vô thời hạn, cho đến khi được thay thế bởi một cuộc bầu cử dân chủ.

3. Tất cả các chính sách do Chính phủ Đặc khu hành chính ban hành từ năm 2018 trở đi sẽ bị đình chỉ vô thời hạn. Nhân viên của các cơ quan chính phủ sẽ đảm bảo rằng các bộ phận hoạt động bình thường, cho đến khi có thông báo mới.

4. Chính phủ lâm thời Hồng Kông sẽ có nhiệm kỳ trong năm năm hoặc khi một Tổng thống và các quan chức được công chúng đề cử và bầu chọn. Chính phủ lâm thời Hồng Kông phải bắt đầu tổ chức một cuộc bầu cử trên cơ sở quyền bầu cử phổ thông trong vòng một năm kể từ khi thành lập và cuộc bầu cử sẽ được hoàn thành trong vòng ba năm.

5. Các quan chức của Chính phủ lâm thời Hồng Kông sẽ không được phép đảm nhận bất kỳ vai trò điều hành nào khác trong Chính phủ Hồng Kông khi nhiệm kỳ của họ kết thúc.

6. Tất cả các luật hiện hành của Hồng Kông sẽ có hiệu lực cho đến khi một bộ luật mới được Chính phủ lâm thời Hồng Kông đưa ra.

7. Hội đồng Lập pháp Đặc khu hành chính Hồng Kông sẽ bị bãi nhiệm ngay lập tức. Một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 3 để bầu Hội đồng lập pháp lâm thời Hồng Kông. Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sẽ được bầu trong vòng một năm. Hội đồng Lập pháp lâm thời Hồng Kông sẽ có bảy mươi ghế; Đảo Hồng Kông và Cửu Long Tây sẽ có mười hai ghế, Cửu Long Đông mười ghế, Lãnh thổ mới Tây và Đông sẽ có mười tám ghế.
Hhx475 (theo Taiwannews)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ