Tuesday, December 17, 2019

Tin Pháp

CHẾ ĐỘ MACRON TRONG CƠN KHỦNG HOẢNG CHỐNG CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ LƯƠNG HƯU


Thứ ba 17 tháng 12 năm 2019

Người đứng đầu cơ quan hưu bổng từ chức khi nước Pháp bùng nổ các cuộc biểu tình bạo lực.
Người đứng sau các cải cách đối với các kế hoạch hưu trí cực kỳ bị chống đối của Pháp đã buộc phải từ chức do xung đột lợi ích sau khi mối quan hệ không được báo cáo đối với ngành bảo hiểm bị tiết lộ.

Tổng đình công Pháp 2019
Cao ủy về lương hưu Jean-Paul Delevoye, một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Emmanuel Macron, đã rơi kiếm sau khi phơi bày việc ông ta đã không tuyên bố công khai hơn một tá vị trí ông giữ cùng với vị trí nội các của mình. Kế hoạch của ông về vấn đề cải cách toàn bộ hệ thống hưu trí tối nghĩa của Pháp đã gây ra bạo loạn, đình công và các cuộc biểu tình đường phố dữ dội trên khắp nước Pháp.
Delevoye tuyên bố từ chức khi các công đoàn liên kết tổ chức đình công ngày thứ mười hai và chuẩn bị cho các cuộc biểu tình đường phố mới.
Sự ra đi của đầu não chương trình cải cách xảy ra vào thời điểm mấu chốt đối với Macron, khi chính quyền của ông vẫn bị bế tắt trong một mối quan hệ cay đắng với các công đoàn về việc đại trùng tu hệ thống hưu trí, với lý do để bù đắp thâm hụt tài chính kinh niên.

Các nhà lãnh đạo công đoàn đã cam kết leo thang các cuộc biểu tình của họ trừ khi chính phủ rút các cải cách theo kế hoạch.

Một phong trào tổng đình công quốc gia bước vào tuần thứ hai, nhưng các công đoàn đang đẩy mạnh các nỗ lực gấp đôi ngày hôm nay 17/12 với sự gián đoạn giao thông nhiều hơn và các cuộc biểu tình lớn hơn dự kiến.
Một phần lớn của mạng lưới đường sắt vẫn bị chặn và, một lần nữa, sự hỗn loạn giao thông đã làm bất động các phần của đất nước.
Tám trong số 14 tuyến tàu điện ngầm Paris đã bị đóng cửa và phần còn lại có dịch vụ hạn chế, ngoại trừ hai tuyến vận hành tàu tự động mà không cần người điều khiển.
Các chuyến tàu đi lại ở ngoại ô đã bị gián đoạn nghiêm trọng và nhà điều hành đường sắt quốc gia SNCF kêu gọi du khách tránh xa các nhà ga với 80% các chuyến tàu không hoạt động trong khu vực quanh Paris.

Trong một tuyên bố xác nhận việc từ chức của ông Delevoye, văn phòng của ông Macron nói: "Tổng thống hoan nghênh về nổ lực cá nhân và công việc của ông về cải cách lương hưu. Sự rút lui của ông ấy cho phép làm rõ tình hình. "
Delevoye đã được bổ nhiệm vào nội các vào tháng 9 sau khi nộp báo cáo khuyến nghị rằng tuổi nghỉ hưu để nhận lương hưu đầy đủ sẽ được tăng thêm hai năm.
Macron muốn hợp lý hóa hệ thống hưu trí của quốc gia với mớ đặc quyền đặc biệt và sử dụng các ưu đãi để khiến mọi người làm việc đến 64 tuổi, thay vì tuổi nghỉ hưu trung bình là 62.

Nhưng các công đoàn đã gọi bất kỳ nỗ lực nào để tăng tuổi nghỉ hưu là "lằn ranh đỏ" và đã yêu cầu các thành viên, bao gồm bác sĩ, giáo viên, công nhân bến tàu và những người khác, tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ hôm nay sau khi kế hoạch chung của chính phủ được công bố vào tuần trước.
Áp lực đã tăng lên khiến Delevoye phải từ chức vào cuối tuần sau khi nổi lên nguồn tin rằng ông đã không công khai 13 vị trí đảm nhiệm, mà một bộ trưởng phải thực hiện trong khuôn khổ khai báo lợi tức bắt buộc khi nhậm chức.
Một trong những chức vụ là một quản trị viên tự nguyện của một viện đào tạo bảo hiểm, một lĩnh vực có thể được hưởng lợi từ việc cải cách lương hưu theo kế hoạch.

Delevoye nói rằng thật sai lầm khi không tiết lộ các thông tin, nhưng với những tiết lộ gần như hàng ngày xuất hiện trên các phương tiện truyền thông địa phương, vị trí của ông dường như ngày càng bị tổn hại và có thể khiến chính phủ mất tập trung để đưa các đoàn thể trở lại tại bàn đàm phán.

Trong lá thư từ chức của mình, ông nói: Dự án này rất cần thiết cho Pháp. Hỗ trợ của tôi sẽ làm suy yếu nó. "
Hhx475 (theo Express.news)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ