Sunday, January 5, 2020

Thiên tai - Hỏa hoạn tại châu Úc

Sáu con số cho thấy mức độ nghiêm trọng của hỏa hoạn ở Úc

Úc tiếp tục cháy. Thủ tướng Scott Morrison đã kêu gọi vào thứ Bảy, ngày 4 tháng 1, 3.000 quân dự bị để chống lại các vụ cháy rừng, đã tàn phá đất nước trong bốn tháng vừa qua. "Quyết định này cho phép có nhiều người trên mặt đất hơn, nhiều máy bay trên bầu trời hơn, nhiều tàu hơn trên biển", người đứng đầu chính phủ, ám chỉ tình trạng quản lý khủng hoảng.


Một tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở phía đông nam của châu Úc, khu vực đông dân nhất. Khi điều kiện thời tiết đe dọa làm xấu đi tình hình.

Tổng kết tình hình hỏa hoạn thảm khốc này ở Úc:

1/ Ít nhất 24 người thiệt mạng, 28 người mất tích

Kể từ khi bắt đầu mùa cháy vào tháng 9, 24 người, trong đó có ba lính cứu hỏa tình nguyện, đã hy sinh. Hai nạn nhân mới được phát hiện trên đảo Kangaroo vào sáng thứ Bảy 4 tháng 1, theo tờ Guardian, gồm có một phi công máy bay 78 tuổi và con trai ông, một bác sĩ phẫu thuật 43 tuổi. Thi thể của họ được phát hiện trong một chiếc xe bị cháy trên đường cao tốc. Các nhà điều tra cho rằng họ đã bị vây trong ngọn lửa trong khi cố gắng trốn thoát.

Một người đàn ông cũng đã tử vong vào thứ bảy trong khi cố gắng cứu ngôi nhà của một người bạn khỏi ngọn lửa. Chính quyền Úc lo ngại rằng số người chết sẽ tăng lên. Số người mất tích được ghi nhận là 28.

 2/ 5,5 triệu hecta diện tích bị thiêu hủy

Có thể nói rằng Úc hiện đang bị tàn phá bởi hơn 200 lò than, theo Guardian. Kể từ khi bắt đầu mùa hỏa hoạn vào tháng 9, ngọn lửa đã phá hủy gần 6 triệu hecta chổi và rừng. Tương đương với hai lần nước Bỉ, nhiều hơn một chút so với bề mặt kết hợp của khu vực Brittany và Hauts-de-France. Một số 1.500 ngôi nhà cũng đã bị biến thành tro, theo báo cáo của chính quyền địa phương.

Ở New South Wales nơi có 137 ngôi nhà vẫn còn tồn tại, và khoảng 50 ở Victoria, đang trong tình trạng cảnh giác với dự đoán cuối tuần này về mọi nguy hiểm.
Từ Nowra đến biên giới Victoria và phía tây Kosciuzko, phần lớn lãnh thổ đã được tuyên bố là "khu vực di tản", ném hàng ngàn người ra đường.
Các vụ hỏa hoạn gây ra sự mất điện ở hai tiểu bang này, nơi một số thông điệp báo động được phát ra. Người ta quan tâm đến một đám cháy có thể lan đến vùng ngoại ô Sydney từ phía tây nam.


3/ Gần 50 ° C được ghi nhận tại Sydney

Nhiệm vụ của lính cứu hỏa Úc rất phức tạp bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hàng trăm đám cháy đã được bùng phát vào thứ bảy bởi gió mạnh và nhiệt độ vượt quá 40 ° C. "Thật không may, những dự đoán “liên quan đến kịch bản tồi tệ nhất” mà chúng tôi đưa ra sáng nay, đang trở thành sự thật", Thủ tướng New South Wales nói trong một cuộc họp báo.

Nhiệt kế ghi ở mức 44 ° C ở Canberra, một kỷ lục lịch sử, theo phát ngôn viên của dịch vụ khí tượng học Úc. Sydney cũng ghi nhận nhiệt độ chưa từng có, với 48,9 ° C được ghi nhận vào lúc 3 giờ chiều tại Penrith. Thị trấn ở vùng ngoại ô phía tây này đã trở thành "một trong những điểm nóng nhất trên hành tinh".

4/ 100.000 người đã được lệnh di tán

Một tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở phía đông nam Australia, khu vực đông dân nhất của châu Úc, trước sự lan tràn nhanh của đám cháy. Nhà chức trách hôm thứ Sáu đã ra lệnh cho 100.000 người di dời ở ba tiểu bang. "Chúng tôi thực sự đã thấy hàng chục ngàn người rời đi," chỉ huy chữa cháy New South Wales cho biết.

Hàng chục ngàn người Úc đã rời bỏ nhà cửa, biến các khu du lịch thường bận rộn vào mùa này thành thị trấn ma. Các đường cao tốc nối các thành phố ven biển đến Sydney và các thành phố lớn khác đã bị tắc nghẽn bởi những hàng dài xe hơi vào tối thứ Sáu. Tại thị trấn nhỏ Mallacoota bên bờ biển, hải quân đã di tán cùng ngày với hàng ngàn cư dân và khách du lịch bị bao vây bởi ngọn lửa. Một số người đã trú ẩn trên bờ biển kể từ đêm giao thừa.

5/ Khoảng 480 triệu động vật bị chết

Khoảng 480 triệu động vật (động vật có vú, chim và bò sát) đã chết kể từ tháng 9, vì vụ cháy ở New South Wales, tổng kết của một nghiên cứu từ Đại học Sydney. "Nhiều trong số những con vật này chắc chắn đã bị giết trực tiếp trong ngọn lửa, trong khi những con khác chết sau đó, vì thiếu thức ăn và nơi trú ẩn, và vì sự săn mồi của mèo hoang và cáo rừng. "

Những số liệu này không tính đến quần thể côn trùng, dơi và ếch. Hậu quả của cháy rừng do đó có thể còn nặng hơn.

Tình hình gấu túi đặc biệt đáng lo ngại, theo tờ Guardian (bằng tiếng Anh). Ít nhất 30%  Canguru ở New South Wales đã chết vì "có tới 30% môi trường sống tự nhiên của chúng đã bị phá hủy", theo Bộ trưởng Bộ Môi trường. Tiểu bang này có một phần lớn dân số Canguru (gấu túi), được phân loại là loài dễ bị tổn thương.

6/ Thiệt hại ít nhất 200 triệu euro

Tổn thất của các vụ cháy không thể ước tính trong giai đoạn này. Một chỉ số đầu tiên khiến bạn choáng váng: 5.259 yêu cầu bồi thường đã được nộp, với tổng số tiền là 321 triệu đô la Úc (gần 200 triệu euro), chi tiết Bloomberg (bằng tiếng Anh), thứ Năm, ngày 2 tháng 1.

Theo một nhà nghiên cứu từ Đại học Tasmania được BBC phỏng vấn, chi phí hỏa hoạn trong lĩnh vực y tế cũng có thể lên tới hàng trăm triệu đô la Úc. "Khoảng một phần ba dân số Úc đã bị ảnh hưởng, với việc tiếp xúc kéo dài hoặc giai đoạn (khói độc từ đám cháy) và đôi khi gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe của họ", ông nói.

Thảm họa lửa đang phủ trùm toàn châu Úc từ bốn tháng nay, xảy ra do sự kết hợp của các yếu tố (hạn hán đặc biệt, nhiệt độ rất cao và gió mạnh) đã tạo ra một mùa hỏa hoạn đặc biệt tàn khốc ở Úc. NASA đã ghi nhận gần 65.000 vụ cháy bàn chải ở New South Wales năm ngoái, so với trung bình 13.000 trong mười tám năm trước. Do đó, số vụ hỏa hoạn trong năm 2019 đang kéo sang năm 2020 cao gấp năm lần, so với một năm bình thường.

Hhx475 (theo franceinfo/Liberation)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ