Monday, March 23, 2020

Nỗi kinh hoàng của coronavirus:
Những người mang mầm bệnh thầm lặng


Theo tài liệu Khoa Học Mới từ Trung Quốc cho thấy số người nhiễm coronavirus nhưng không có hoặc triệu chứng trì hoãn cao hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu.
Có tới một phần ba số người nhiễm bệnh là 'người mang mầm bệnh thầm lặng' của COVID-19.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc đăng bởi South China Morning Post, có đến 1/3 trong số những người có kết quả dương tính với COVID-19 là những người mang mầm bệnh thầm lặng. Vào cuối tháng 2, Trung Quốc đã cách ly 43.000 người có xét nghiệm dương tính với loại virus thần chết này, nhưng không có dấu hiệu nhiễm bệnh ra bên ngoài. Con số không được bao gồm trong các số liệu chính thức, mà tại thời điểm đó là 80.000.

Tuy nhiên, một nhà di truyền học Nhật Bản đưa tỷ lệ bệnh nhân Nhật Bản không có triệu chứng rời khỏi Vũ Hán ở mức 30,8%, một con số tương tự như dữ liệu của chính phủ Trung Quốc đã nêu trên.

Hiroshi Nishiura từ Đại học Hokkaido cùng với một nhóm các chuyên gia đã viết một bức thư vào tháng 2 tới Tạp chí quốc tế về các bệnh truyền nhiễm.
Ông Nishiura cho biết: "Số ca mắc coronavirus mới (Covid-19) trên toàn thế giới tiếp tục gia tăng, và khoảng cách giữa các báo cáo từ Trung Quốc và ước tính thống kê về tỷ lệ mắc bệnh dựa trên các trường hợp được chẩn đoán ở bên ngoài Trung Quốc, chỉ ra rằng một số lượng đáng kể các trường hợp chưa được chẩn đoán."

Có nghĩa là có một số lớn người đang mang mầm bệnh ‘thầm lặng’ tiếp tục chuyển tải sự lây lan trong cộng đồng, và đó là hiện tượng xảy ra tại các nước châu Âu, đang bùng và trở thành trung tâm bệnh covid 19.
Ông nói thêm: Tỷ lệ không có triệu chứng có thể ở trẻ em cao hơn so với người lớn tuổi.

Phát hiện trên sẽ thay đổi đáng kể phạm vi bùng phát bệnh và thậm chí các biện pháp can thiệp hữu hiệu cũng có thể thay đổi.

Một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Texas dường như xác nhận giả thuyết của ông Nishiura.

Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm mới, các nhà nghiên cứu Mỹ kết luận rằng những người mang mầm bệnh thầm lặng chịu trách nhiệm cho mười phần trăm trong số 450 trường hợp họ nghiên cứu ở 93 thành phố của Trung Quốc.

Benjamin Cowling, giáo sư di truyền bệnh lý học và dịch sinh học tại Đại học Hồng Kông, nói với Daily Mail rằng có bằng chứng rõ ràng về việc những người nhiễm bệnh có thể truyền bệnh trước khi xuất hiện triệu chứng.
Ông nói thêm: Có rất nhiều báo cáo về việc lây truyền khoảng một đến hai ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Những phát hiện mới này đã dẫn đến những lời kêu gọi ngày càng cấp bách đối với các chính phủ phương Tây nên theo gương của Trung Quốc và Hàn Quốc liên quan đến việc sàng lọc tất cả những người được biết là đã tiếp xúc với những người bị nhiễm coronavirus, cho dù họ chưa có triệu chứng phát bệnh.

Hiện tại, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Ý không kiểm tra những người không có triệu chứng. Hơn nữa, Mỹ và các nước châu Âu chỉ thử nghiệm những người đến sân bay nếu họ có các triệu chứng của COVID-19.
Ngược lại, Hồng Kông, Hàn quốc là hai nước điển hình đã thành công trong việc ngăn chận dịch bệnh nhờ họ đã kiểm tra tất cả các lượt đến. Đồng thời áp dụng việc thử nghiệm những trường hợp tuy chưa có triệu chứng nhưng từng tiếp xúc với người nhiễm covid 19.

Một thử nghiệm mới đã được phát triển bởi công ty chẩn đoán phân tử Cepheid và sẽ được triển khai vào đầu tuần này.
Nó sẽ cho phép các bệnh viện và phòng khám thực hiện các xét nghiệm và xác nhận chẩn đoán nhiễm trùng tại chỗ, mà không cần phải gửi mẫu đến phòng thí nghiệm chẩn đoán chuyên dụng.

Thử nghiệm dựa trên phân tử cho phép mức độ chính xác cao và sử dụng máy của công ty chính là GeneXpert để tạo ra kết quả tại chỗ.

Do đó trong thời gian tới mong là các nước phương Tây, ngoài việc cách ly toàn quốc và hạn chế mọi sự tụ tập cộng đồng tạo điều kiện cho virus corona-covid 19 dễ dàng lây nhiễm, thì cần phải theo phương pháp mà một số nước châu Á đã áp dụng thành công trong việc ngăn chận dịch bệnh bùng phát - bởi cách thử nghiệm rộng rãi dù không đơn giản, mọi trường hợp từng có tiền sử tiếp xúc với covid-19, nói chung.

Hhx457 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ