Friday, February 15, 2013


TRẬN MƯA SAO BĂNG TRÊN NƯỚC NGA (Russie) : Một chút mùi vị nhỏ của tận thế !

  
Thật hiếm hoi khi một vật thể xuất hiện từ không gian đã rơi xuống nước Nga tạo ra một trận mưa sao băng vào hôm thứ sáu 15/2/2013 làm cho hàng ngàn người bị thương. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử loài người, một chuyên gia Anh đã xác định. Sức tàn phá do những bức tường và cửa kính bị thổi tung do sức ép của mưa sao băng. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì việc này không có liên hệ đến một thiên thể có tên gọi là « 2012 DA 14 » đang tiến sát trái đất khoảng 27.000 km vào tối nay 15/2/2013 (giờ châu Âu)
"Tôi thật kinh ngạc với số lượng lớn người dân đã bị thương bởi sự kiện hiếm hoi trong lịch sử này…thật quá hiếm với số lượng người bị thương nhiều như vậy", Robert Massey, Phó giám đốc của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia ở Anh đã nhận xét như trên.

Hầu hết các mảnh vở nhỏ đã bốc cháy trước khi chạm vào trái đất khi xuyên qua bầu khí quyển, tạo nên những vệt sáng dài trên bầu trời như chúng ta nhìn thấy. Nhưng rất hiếm, khi những mảnh lớn hơn do chống lại sự ma sát của khí quyển và bùng nổ trong các lớp thấp hơn, gây ra một làn sóng chấn động mạnh. Điều này chính xác là những gì đã xảy ra sáng thứ sáu tại Urals (miền trung Russie), theo ông Robert Massey.
Theo tin mới nhất của chính quyền Russie cho biết số người bị thương tính tới thời điểm này là gần 1000 người, hai phần ba số đó là do kính vỡ hoặc bị những đồ vật khác rơi vào người do sức ép từ những vụ nổ thiên thạch (do ma sát với bầu khí quyển). Có những tảng thiên thạch lớn hơn nhiều như các tiểu hành tinh đã từng quét sạch các loài khủng long cách đây 65 triệu năm, có thể ập xuống trái đất, sau đó thải ra một năng lượng tương đương với hàng ngàn quả bom nguyên tử. Tuy nhiên một hiện tượng như vậy hảy còn rất hiếm hoi.
 
Ước tính, có khoảng 300 căn hộ đã bị vỡ kính, trong đó có cả trường học, bệnh viện hay thậm chí là sân hockey.
Truyền hình địa phương cũng ghi lại cảnh một khu vực bị mảnh thiên thạch rơi, tạo một hố sâu tới 6m ở hồ băng, ngoại vi thị trấn Chebarkul
Theo ước tính của Robert Massey từ những thông tin được cung cấp bởi các phương tiện truyền thông, tiểu hành tinh đã hướng tới Nga khoảng cách ban đầu đo dưới mười mét trước khi vào khí quyển. "Một điều như vậy xảy ra trong một khu vực dân cư và tạo nên thiệt hại trầm trọng, điều này chưa từng có trước đây", các chuyên gia cho biết.

"Có một số lớn thiên thạch rơi trong thế kỷ XX, ít nhất là có hai lần trên vùng trời Sibérie, nhưng nhờ đại dương chiếm hai phần ba diện tích trái đất nên chúng ta tránh được những hiện tượng này.


Ngọc thanh Tư
(Le Point.fr_Source AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ