Thursday, February 14, 2013


Hành động khiêu khích của Trung Quốc đối với một tàu Quốc phòng Nhật


 Tàu khu trục của TQ
Ngày 8 tháng 2 năm 2013
Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã ban hành một cảnh báo cho Trung Quốc sau khi một tàu chiến Trung Quốc đã nhắm vào một con tàu Nhật Bản với radar điều khiển hỏa lực, khoảng 100 km từ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư), ngày 30 tháng 1 . Một sự cố tương tự cũng đã diễn ra vào ngày 19 tháng 1, nhắm vào một máy bay trực thăng.


* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Itsunori Onodera 
ảnh Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ)

Hành động của Trung Quốc là "một vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và chúng tôi sẽ xem xét Nhật Bản nên làm thế nào để trả lời cho hành động này", ông Onodera đã tuyên bố trong một cuộc họp tại ủy ban ngân sách Hạ viện. Tuyên bố này là để đáp ứng với hội nghị thượng đỉnh các vấn đề của Tổng thư ký của đảng Dân chủ Tự do, Shigeru Ishiba, người đã nói rằng một số chuyên gia cho rằng luật pháp quốc tế cho phép Nhật Bản trả đũa hành động khiêu khích như vậy và yêu cầu những gì pháp luật sẽ được áp dụng cho trường hợp nêu trên. "Chúng tôi có pháp luật để xác định phản ứng của dân tộc trong trường hợp có cuộc tấn công quân sự nước ngoài. Nhưng chúng tôi cần một Hội đồng An ninh Quốc gia (tương tự như Hoa Kỳ) để phân tích khi mối đe dọa như vậy đã vượt quá phạm vi của luật này". Thủ tướng Shinzo Abe. "Chúng tôi mạnh mẽ thúc đẩy Trung Quốc nên hạn chế hành động của mình và ngăn chặn sự lặp lại những vụ kiện tương tự."
Từ sự xâm nhập của sáu tàu tuần tra trong vùng biển Nhật Bản 14 tháng 9 năm 2012, càng ngày tàu Trung Quốc càng xuất hiện nhiều hơn trong vùng lãnh hải này. Vào thời điểm xảy ra sự kiện này, các tàu của Nhật Bản chỉ cách tàu Trung Quốc 3km. Theo một nguồn tin, "nếu các tàu chiến Trung Quốc bắn vào tàu quân sự quốc phòng của Nhật thì Nhật Bản không thể tránh được." Chính phủ Nhật Bản đã quyết định công bố sự kiện này để chứng minh các hành động khiêu khích của Trung Quốc trên thế giới. Mục đích cũng  để chứng tỏ rằng các tàu tuần duyên Nhật Bản luôn nhận thức được sự hoạt động của các tàu Trung Quốc trong vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku.
Trung Quốc đang xem xét khiếu nại của Nhật Bản để xác minh sự thật. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hua Chunying, nói rằng "vấn đề hiện nay không phải là Trung Quốc biểu dương lực lượng, nhưng Nhật Bản tiếp tục gửi tàu và máy bay vào trong hải phận và không phận đảo Điếu Ngư (Senkaku) để tiến hành các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền của Trung Quốc trên lãnh thổ của mình."
Lo sợ một trò chơi mèo vờn chuột giữa các lực lượng quân sự có thể dẫn đến một cuộc đụng độ, một cuộc họp sẽ diễn ra giữa thủ tướng Nhật Abe. và lãnh đạo Trung Quốc Xi Jinping (Tập cận Bình) để giảm bớt những căng thẳng trong vùng.

hhx475
(Theo Claire Bouyssou – sources)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ