Wednesday, February 6, 2013



Normandie: Một chiếc thuyền buồm cho người nhập cư bất hợp pháp đến Anh quốc

Lannion và Saint-Brieuc, hai "thủy thủ"  tuổi độ hai mươi đã bị giam giữ kể từ giữa tháng Giêng 2013. Thay vì vận chuyển du thuyền đến vùng biển Antilles, họ đã có thói quen chuyển giao bất hợp pháp những người Albania ở bờ biển Brettones và Normandes đến Anh với các tàu thuyền cho thuê. Ngày 12 tháng một, sáu dặm ngoài khơi Cherbourg, hải quan tiến hành kiểm tra thường xuyên trên chiếc Koo Bool 2: trên tàu có hai thủy thủ Breton và một vài người Albania bất hợp pháp, những người này đã phải trả 1000 € cho việc đi lại của họ.
Theo những điều tra viên của cảnh sát biên giới (PAF), hai thủy thủ đã thừa nhận năm hay sáu chuyến đi tương tự vào năm 2012 từ các cảng Bắc nước Anh: người di cư sẽ chờ đợi trên bến tàu. Hai người dẫn đoàn khai rằng họ đã được tiếp cận bởi một trung gian Kosovar, bị buộc tội hỗ trợ nhập cư bởi các băng nhóm có tổ chức.

Đây không phải là lần đầu tiên những chiếc thuyền nhỏ được sử dụng bởi những kẻ buôn lậu. Ngày 09 tháng chín năm 2009 tại Cherbourg, hải quan kiểm soát chiếc du thuyền « ánh đèn sân khấu », Trên tàu có hai hướng dẫn viên người Anh và tám người Việt tị nạn bất hợp pháp, những người cố gắng để vào nước Anh. Một tháng sau, trong một điểm dừng giao thông trong Cotentin, cảnh sát lục soát một chiếc xe mã số đăng bộ tại Anh quốc. Họ đã phát hiện, đóng gói trong một đáy đôi ẩn bao mì, 13 công dân Việt Nam, hai người trong số họ đã có mặt trên tàu « ánh đèn sân khấu ». Thủy thủ và  hướng dẫn viên chỉ là một phần tử nhỏ trong một mạn lưới vận chuyển cập nhật hóa rộng lớn, phát hiện bởi các nhà điều tra : Các chi nhánh sang Nga thông qua Hungary.

Tất cả những người nhập cư bất hợp pháp đến từ cùng một khu vực của Việt Nam. Thông qua lời khai của họ, các nhà điều tra nhắm mục tiêu vào một số kẻ tình nghi, tất cả đều có nguồn gốc Việt Nam, và một phụ nữ 59 tuổi. Các mã rất đơn giản: "áo khoác" hoặc "quần" có nghĩa là hộ chiếu, giấy chứng minh, "bánh ngọt" hay "gà" người nhập cư bất hợp pháp.

Đặt trụ sở tại Paris, mạng lưới đã đưa hàng chục người di cư đến Anh với một số tiền khác nhau, từ 12 000 đến 25 000 euro, ở điểm khởi hành tại Hà Nội. Một số được vận chuyển bằng đường bộ, nhồi nhét vào xe tải. May mắn nhất là làm cuộc hành trình với du thuyền «  ánh đèn sân khấu » mua của người phụ nữ, với biệt danh "la Baronne". Thường trú tại Anh quốc, bị tình nghi là một người Việt Nam được chuyển đến cảng nhỏ của Omonville-la-Rogue (Manche). Thủy thủ đoàn của du thuyền này đã vận chuyển những người nhập cư bất phợp pháp nhiều lần trong những cảng nhỏ khác nhau của Normands. Phán quyết vào tháng Giêng của Tòa án cấp phúc thẩm Caen, bảy kẻ buôn lậu đã bị kết án 2 đến 6 năm tù giam. "La Baronne", người khai tham dự các sự kiện, đã bị kết án năm năm tù giam.

Ngọc thanh Tư
(Theo Le Point 6/2/13)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ