Wednesday, July 31, 2013

Cựu quân nhân tình báo Mỹ đối diện 136 năm tù


Wikileaks : Manning có thể bị kết án 136 năm tù

Thứ ba 3o/7/2013 – Cập nhật 31/7/2013

Thẩm phán Quân đội, Denise Lind đã tuyên bố hôm thứ ba, 30/7 rằng Bradley Manning, nguồn cung cấp một số lớn tài liệu được đăng tải trên WikiLeaks, đã không phạm tội :"thông đồng với kẻ thù", là tội nghiêm trọng nhất trong số 22 tội danh khiến cho người lính 25 tuổi này sẽ đối mặt với án tù chung thân. Tuy nhiên, người đàn ông trẻ, đã bị kết án về nhiều hành động vi phạm luật tình báo và đánh cắp tài liệu.

Theo bản án được đọc bởi Thẩm phán Denise Lind, Manning phải gánh chịu một trăm ba mươi sáu năm tù sau khi bị kết án về một số tội danh liên quan đến hành động vi phạm pháp luật về hoạt động gián điệp. Bản án sẽ được xác định tại một buổi điều trần sau đó.
Sau công bố của tòa án, tại cơ sở quân sự tại Fort Meade, gần Washington, Đại tá Lind nói rằng giai đoạn cứu xét để kết án bắt đầu thứ tư lúc 9 giờ 30 (15 giờ 30 chiều giờ Paris). A
nh ta phải đối mặt với 136 năm tù giam.


Là kẻ tố cáo hay "phản bội"?

Bradley Manning người đã tiết lộ khoảng 700.000 tài liệu quân sự và ngoại giao cho WikiLeaks khi anh phụ trách về phân tích tình báo tại Iraq từ tháng 11 năm 2009 và anh ta bị bắt vào tháng 5 năm 2010.

Đặc biệt, anh này đã gửi đến trang web khoảng 250.000 điện tín ngoại giao của Mỹ, hàng chục ngàn báo cáo quân sự về tình hình các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, cũng như các tài liệu liên quan đến người bị giam giữ tại nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.
Anh đã bị cáo buộc mười tội – có thể bị kết án 20 năm tù - nhưng không bị 12 tội danh khác, bao gồm việc cố ý hỗ trợ Al-Qaeda. Theo luật sư của manning, các công tố viên quân sự đã sử dụng các tội danh "thông đồng với kẻ thù" để ngăn chặn và cảnh cáo những kẻ tiết lộ những thông tin mật.

Để kết án trên quan điểm này, việc truy tố phải chứng minh rằng người lính trẻ đã phải cố ý, đã gửi các tài liệu này để họ rơi vào tay bọn khủng bố hoặc kẻ thù của Hoa Kỳ.
Biểu tượng nhất trong lập luận cuối cùng về chủ đề này, công tố viên quân đội Ashden Fein đã phát biểu: "danh dự của bạn, không phải là kẻ tố cáo, là kẻ phản bội. "

« Một tiền lệ mới nguy hiểm »

Phán quyết của tòa đã nhanh chóng bị người sáng lập ra WikiLeaks, Julian Assange, chỉ trích. Ông Assange nói điều này cho thấy "tình trạng cực đoan nguy hiểm trong lĩnh vực an ninh quốc gia".
"Bản án của Bradley Manning bao gồm 5 tội danh làm gián điệp. Một tiền lệ mới nghiêm trọng khi tiết lộ thông tin với báo chí". Trong đó có tweete và Wikileaks

Phát biểu từ đại sứ quán Ecuador ở London, ông Assange nói: "Phiên xử này chưa bao giờ công bằng cả".
Ông nhiều lần lên án vụ kiện này là «tội nói sự thật». Sau khi bản án được công bố, Julian Assange mong chờ : «trường hợp bị kháng cáo» sau khi bản án được phán quyết một cách «phi lý».
Ông gọi Bradley là «Nguồn tin báo chí lớn nhất thế giới từ trước tới nay chưa hề có», ông ca ngợi «chủ nghĩa anh hùng không thể nghi ngờ». « Những tiết lộ của Bradley Manning đã đưa ra ánh sáng những tội ác trong chiến tranh, là cuộc cách mạng trong tiến trình cải cách dân chủ»
Ông cũng cho rằng :"tội ác » của người lính không có thương vong, «Ngoại trừ niềm tự hào của chính phủ Mỹ». Mặt khác ông tố cáo «Sự phản bội» của ông Obama, người đã hổ trợ cho các thủ phạm về sự tiết lộ trong chiến dịch tranh cử của mình

hhx475 (Theo Le Monde)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ