Tuesday, July 30, 2013

Số phận bấp bênh của cựu tình báo Mỹ


Cựu tình báo Mỹ, Edward Snowden, tình trạng bấp bênh, đợi chờ tại sân bay Moscow – Số phận sẽ về đâu !

29/7 /2013, 05:04

Các xét nghiệm đối với virus HIV và các bệnh lây truyền
khác qua đường tình dục. Một chiếc giường trong một nhà trọ tị nạn tỉnh và ít triển vọng của một công việc tốt. Đó là những gì NSA leaker Edward Snowden có thể mong đợi nếu và khi ông được phép ra khỏi sân bay Sheremetyevo

Phương tiện truyền thông Nga qua hàng loạt các bài báo và bài bình luận hôm thứ Hai – dự đoán về tương lai của cựu tình báo Mỹ Edward Snowden, kẻ đang lẫn trốn tại nước này.

Theo những bình luận của giới truyền thông Nga cho thấy rằng dường như các quan chức Nga, giữa việc dẫn độ Snowden đến Washington hoặc cấp giấy phép cho ông tị nạn tạm thời, chỉ đơn giản là cầm chân anh ta với hy vọng là con chim hải âu chính trị này sẽ tự quyết định  tình cảnh nan giải của mình tại sân bay quốc tế chính của Moscow.

Snowden, 30 tuổi, đã bị mắc kẹt trong khu vực quá cảnh của Sheremetyevo kể từ khi chuyển bay đến từ Hồng Kông vào ngày 23/6/2013, một ngày sau khi hộ chiếu Mỹ đã bị thu hồi vì tiết lộ của ông về chương trình tuyệt mật an ninh quốc gia giám sát hàng triệu thông tin liên lạc cá nhân. Không có giấy thông hành hợp lệ, Snowden không thể vào đất Nga và cũng không thể mua vé để đi bất cứ nơi nào khác.

"Snowden đã sống ở sân bay Sheremetyevo trong hơn một tháng, và không có gì nghi ngờ rằng việc thiếu không khí trong lành, cũng như chế độ ăn uống và không thể đi lại tự do đã tạo sự cằng thẳng cho anh ta," tờ Russia today đã bắt đầu bình luận của mình với tựa đề "Layover từ địa ngục."

Bài bình luận cũng lưu ý rằng cho dù quyền tị nạn tạm thời được chấp nhận "Snowden sẽ phải trải qua một đánh giá y tế khó khăn được thiết lập đặc biệt cho những người nhập cư." Điều đó sẽ bao gồm về kiểm tra HIV, bệnh lao, bệnh phong và hạ cam cùng những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Snowden sẽ phải đăng ký nơi ở của mình với cảnh sát địa phương tại mọi thời điểm và có thể sẽ được giới hạn trong việc tìm kiếm một căn phòng trong một cơ sở dành riêng cho những người tị nạn đến từ thủ đô.

"Không có cơ sở như vậy ở Moscow, và những nơi trong vùng lân cận đã bị tràn ngập bởi những người tị nạn chạy trốn cuộc xung đột Syria," luật sư nhân quyền Elena Ryabinina nói với tờ báo trực tuyến Gazeta.ru. Bà cho biết, khu gần nhất mà Snowden có thể ở là Perm, 600 dặm về phía đông của Moscow. Nơi có những nhà tù khét tiếng nhất ở Nga.

Viễn ảnh ảm đạm về nơi ăn chốn ở cùng sự đi lại của Snowden càng thêm u ám trước lời tuyên bố của cơ quan di trú của liên bang Nga, nơi đang xét hồ sơ xin tị nạn của Snowden -
Theo ông Vladimir Volokh, người phát ngôn của cơ quan này cho biết : “Tôi không nghĩ rằng việc đi lại tự do trên đất Nga là điều tốt cho Snowden vì anh ta là người đang bị phía Hoa Kỳ truy nã”, đồng thời cho rằng an toàn của Snowden sẽ không được đảm bảo bên ngoài sân bay.
Đây là những từ ngữ ám chỉ việc các đặc vụ Nga không thể bảo vệ được cho Snowden trước các chiến dịch kiểu CIA do những nghi phạm khủng bố thực hiện trên đường phố. Đồng thời bài báo này cũng cho thấy rằng những gián điệp đào tẩu từ thời Liên Xô và đến tị nạn ở Nga đều phải chịu chung số phận đen tối.
"Kim Philby và Guy Burgess đã uống rượu đến chết trong căn hộ của nhà nước cấp cho họ, chờ đợi một cuộc cách mạng trên thế giới không bao giờ đến," bài báo nhắc lại các nhân vật nhị trùng người Anh đã đào thoát sang Moscow vào những năm 1960.

Hãng Itar-Tass cũng đưa ra những cảnh báo tương tự khi dẫn lời những chủ nhân ngành công nghệ thông tin Nga về triển vọng việc làm của Snowden trong lĩnh vực phân tích dữ liệu nếu như anh này được ra khỏi sân bay. Theo đó các công ty IT vốn ít nhiều có liên quan đến các cơ quan an ninh và tình báo Nga sẽ :“không vội vàng tạo công ăn việc làm” cho cựu nhân viên NSA này.
Bà Yelena Semenova, phó giám đốc quản lý nhân sự công ty Informzaschchita, một công ty về thông tin quốc phòng cho biết: “Nguy cơ của việc tuyển dụng Snowden là việc anh này đã từng thể hiện sự bất trung với người đã mướn mình.”
Các công ty công nghệ hàng đầu khác ở Nga cho hay họ chưa biết gì về trình độ của Snowden, và tất cả những gì họ biết về anh này là những gì mà anh đã tiết lộ, bất chấp các quy định an toàn của công việc mà anh này phục vụ cho nhà thầu Booz Allen Hamilton của NSA ở Hawaii.
Nhà phân tích chính trị Fyodor Lukyanov cho rằng Snowden bị mắc kẹt ở sân bay : “bởi anh ta đã mắc bẫy”. Ông này nhận định: “Có lẽ phần đời có ý nghĩa nhất của Snowden đã trôi qua sau lưng, và rất có thể Snowden sẽ không có gì để làm ở Nga.”

hhx475 (Theo Carol J. Williams / LA.Times)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ