Friday, July 19, 2013

Pandoravirus


Các nhà nghiên cứu Pháp đã phát hiện ra hai loại virus khổng lồ mới

19/07/2013 at 11:16
Quan sát dưới kính hiển vi, những loại virus mới xuất hiện gần gũi hơn nhiều với tế bào sống so với các loại virus đã được biết đến trước đây.


Các nhà nghiên cứu Pháp có thể đã mở ‘hộp Pandora’(một huyền thoại Hy lạp) , phát hiện những vi rút rất lớn, có thể tự cấu tạo một hình dạng mới của sự sống. Trong một nghiên cứu được công bố thứ năm 18 tháng bảy trên tạp chí Science, các nhà khoa học cho biết họ cực kỳ " ngạc nhiên" khi phát hiện ra loại virus được gọi là "Pandoravirus", loại virus không liên quan đến những loại gây mầm bệnh cho con người.
 
    Virus Pandora
Một bất ngờ lớn về kích thước, kể từ khi bộ gen Pandoravirus salinus - được tìm thấy trong một lớp trầm tích ngoài khơi bờ biển của Chile - và Pandoravirus dulcis - được tìm thấy trong bùn ở dưới đáy hồ ở Melbourne, Australia - chứa từ 1 đến 900 và 2 500 gen. Virus cúm chỉ chứa 10 và con người khoảng 24.000, để so sánh. Kỷ lục trước đó cho một loại virus đã được quan sát là  1200 gen.

Thường virus không được coi là hình thức của sự sống. Nhưng quan sát dưới kính hiển vi, những loại virus mới xuất hiện gần gũi hơn nhiều với  tế bào sự sống so với những loại virus được biết trước đây. Đối với một số nhà nghiên cứu, nó cũng có thể được phân loại như các sinh vật sống.

Đổi mới để y sinh

Jean-Michel Claverie, một giáo sư tại Khoa Y học Aix-Marseille và Chantal Abergel, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học (CNRS), xác định rằng các hình thức và số lượng của các gen có chứa chúng " đã làm chúng ta nghĩ đến ‘hộp Pandora’: mở hộp này ra sẽ thực sự phá vỡ nền tảng của những gì đã được biết đến về virus cho đến nay ".

Gustavo Caetano-Anolles, giáo sư sinh học tại Đại học Illinois đã từng nghiên cứu loại virus khổng lồ, nhưng không tham gia vào nghiên cứu này, cho biết những Pandoravirus "là một phần của một cái gì đó chúng ta không hiểu rỏ, có những yếu tố phức tạp giống như một tế bào."

Các nhà khoa học Pháp hy vọng rằng phát hiện này sẽ giúp cho những nghiên cứu sâu hơn về cách các Pandoravirus hoạt động, có thể dẫn đến bước đột phá đáng kể trong các tài liệu y sinh và công nghệ sinh học.

Ngọc thanh Tư (Theo Sciences )

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ