Sunday, August 18, 2013

Bản án Nguyễn Phương Uyên - Khởi đầu mong manh của thực thi Dân chủ ?


Bản án chưa có tiền lệ - Nguyễn phương Uyên được trả tự do


Theo những nguồn tin trong nước hôm 16. 8. 2013, kết quả phiên tòa phúc thẩm xét xử hai sinh viên, theo đó thì Đinh Nguyên Kha đã bị kết án 4 năm tù giam, và Nguyễn Phương Uyên bị kết án 3 năm tù nhưng được hưởng án treo và được phóng thích ngay tại tòa.
Trước đó tại phiên sơ thẩm ngày 16 tháng Năm năm nay, Kha và Uyên đã bị xử tù 6 năm và 8 năm tù giam vì tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa”, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Mức giảm án dành cho hai sinh viên trong cuộc, được coi là không có tiền lệ, đặc biệt trong các vụ án chính trị.



Theo tin của 'Dân Làm Báo' thì thân nhân của 2 gia đình không được vào tham dự phiên tòa, và quanh khu vực tòa án Long an, có sự hiện diện đông đảo của các nhân viên an ninh mặc sắc phục và thường phục, với “rất nhiều máy quay phim và chụp hình được bố trí sẵn. ”
Trong số này có Linh mục Đinh Hữu Thoại, trưởng Văn phòng Công Lý-Hòa Bình, Linh mục Nguyễn Văn Phương, chị Trần thị Nga từ Hà Nam, vợ cũ và con trai của blogger Điếu Cày, tức chị Dương thị Tân và Nguyễn Trí Dũng, Ông Lê Quốc Quyết, bà Bùi Minh Hằng… và một số blogger kể cả Huỳnh Công Thuận, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tường Thụy, Huỳnh Ngọc Chênh… 

Nhận xét : 

Đầu tiên, người viết xin chúc mừng cho em Nguyễn Phương Uyên đã tìm lại được tự do và trở về trong vòng tay ấm áp của gia đình, cho dù bị 3 năm án treo, nhưng thật là một kết quả hơn sự mong ước của mọi người, và là một điểm đáng lưu ý trong ‘khởi đầu cải cách dân chủ’ sau chuyến công du của chủ tịch nước CSVN vừa qua ?
Mong rằng Đinh Nguyên Kha, và những người yêu nước khác – những người con thật sự của nòi giống Việt bất khuất, đang nối bước cha anh tiếp tục tranh đấu cho nền dân chủ và tự do, nhân quyền của Việt Nam, cũng sẽ sớm được trả tự do - vì không có một công lý nào kết án những người bày tỏ lòng yêu nước, chống ngoại xâm, hay phản đối sự chuyên chế, độc tài của một guồng máy cai trị đi ngược lại với quyền lợi của tổ quốc và đồng bào.

Điểm sơ qua một số những dữ kiện chuyển biến gần nhất, trước và sau cuộc hội kiến tại Washington giữa TT. Obama và chủ tịch Trương Tấn Sang của VN :
‒ Việc đình chỉ đột ngột phiên tòa xử L/s Lê Quốc Quân ngày 8. 7. 2013, một ngày trước phiên xử dự định ngày 9. 7. 2013. – Sau khi có sự can thiệp của một số các tổ chức quốc tế như : Tổ chức bảo vệ nhân quyền (HRW), Hiệp hội phóng viên không biên giới (RSF)…Chúng ta thấy rằng không có sự tình cờ về việc đình chỉ ngày xử án một người trí thức yêu nước tranh đấu cho dân chủ, tự do tôn giáo, cổ võ thể chế đa nguyên...trước ngày công du sang Hoa Kỳ của chủ tịch nước VN - 25. 7. 2013.
 Một số đông những nhân sỹ, trí thức trong nước gởi thỉnh nguyện thư cho chủ tịch Trương Tấn Sang ngày 22. 7. 2013 – với yêu cầu khẩn thiết là chủ tịch hảy nắm lấy thời cơ để ‘giải Hán và thực thi dân chủ’ cho Việt Nam trong chuyến đi Mỹ.
‒ Trong cuộc hội đàm tại Ngũ giác đài TT/Obama đã tuyên bố trước các cơ quan truyền thông, báo chí có mặt chủ tịch Trương Tấn Sang bên cạnh : "Hoa Kỳ tiếp tục tin rằng tất cả chúng ta phải tôn trọng các vấn đề như tự do bày tỏ, tự do tôn giáo, tự do hội họp,". Điều này quá rỏ ràng để hiểu lập trường của Mỹ về dân chủ và tự do, nhân quyền.
Và sau cuộc gặp gỡ cả hai vị lãnh đạo đã ra tuyên bố chung trong đó có : Quan hệ mới sẽ tạo ra "cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực gồm quan hệ ngoại giao và chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, môi trường và sức khỏe, các vấn đề di sản chiến tranh, quốc phòng và an ninh, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền, văn hóa, thể thao và du lịch," theo tuyên bố chung.
Chắc rằng các lãnh đạo cao cấp trong bộ chính trị cũng thừa khôn ngoan để hiểu ngầm điều kiện nào ở hàng đầu cần thực thi để tạo niềm tin với phía Hoa Kỳ, để đạt được lợi ích về nhiều mặt…trong hiện tình phức tạp, khó khăn của đất nước cả về đối ngoại lẫn đối nội… ! Mà thật ra trong thực tế thì không có gì khó khăn khi thúc đẩy cải cách dân chủ, tôn trọng nhân quyền – Ngược lại là một cơ hội mới cho đảng CS lấy lại nhiều uy tín đã mất mát ở lòng dân do chủ trương đàn áp để trị suốt từ khi thống nhất  đất nước cho tới hôm nay. Gieo ra bao sợ hải, bất mãn, uất ức…vô tình hay cố ý dung túng cho sự xấu, ác hoành hành, tàn phá quê hương ! Một chế độ nếu không còn sự tin tưởng và ủng hộ của lòng dân thì sự tồn tại chỉ là vấn đề thời gian, sớm hay muộn. Và ngày tàn của những kẻ độc tài như mọi người đều biết không có gì tốt đẹp. Đó là chưa nói đến sự quy trách nhiệm của họ trước tổ quốc và dân tộc.

Hiện tại sau phiên xử với bản án treo đặc biệt dành cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Tuy là một dấu hiệu còn mới mẻ và quá ít oi so với bao nhiêu bản án còn lơ lững trên những nhà báo tự do, blogger, những người tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam, nhưng theo nguồn tin thì gia đình của Phương Uyên cũng đã từng viết thơ khiếu nại, khẩn cầu với ông Trương Tấn Sang trước đây
Điều này chứng tỏ là người dân còn đặt niềm tin vào vị lãnh đạo cao cấp này, cho dù ông ta cũng không thể làm được gì nhiều nếu chưa được thông qua bộ chính trị. Trừ khi đó là chỉ tiêu, đường lối được Đảng đề ra. Và sự ảnh hưởng của ông ta mang lại nhiều lợi ích, uy tín cho Đảng CSVN.

Sau sự xét xử khá tích cực về Nguyễn Phương Uyên, đã được trong và ngoài nước hoan nghênh.
Hy vọng rằng trong tiến trình thực thi dân chủ, cải thiện đất nước thực sự ở giai đoạn chuyển biến mới, để có thể đưa Việt Nam trong một tương lai lâu dài, lên ngang hàng với tất cả các nước văn minh, tiến bộ khắp năm châu – Các lãnh đạo của VN sẽ can đảm vượt qua những khiếm khuyết của chính bản thân và những đường lối lỗi thời, chuyên chế của Đảng để chứng tỏ thiện chí, đồng thời cũng để tạo uy tín mới đối với các quốc gia đối tác đồng minh, bằng hành động cụ thể là tôn trọng những quyền căn bản của người dân trong nước theo đúng công pháp quốc tế - Sẽ lần lượt xét xử hợp lý và trả lại tự do cho tất cả những người ‘dân oan’ đủ mọi thành phần, đang bị đàn áp, giam cầm chỉ vì họ chỉ trích sự sai trái của chế độ, hay phản đối TQ xâm phạm biển đảo. Hoặc phản đối sự bạo hành, lạm dụng quyền lực của công an, cán bộ tham nhũng hối lộ, dung túng côn đồ, chiếm nhà, đất, tài sản của người dân v.v…Người dân VN đang làm nhiệm vụ một công dân yêu nước và giúp cho chế độ sửa sai, tốt đẹp hơn. Tại sao những người điều hành một quốc gia, dân tộc không làm được mà còn giả mù sa mưa, đàn áp, giam cầm, kết tội họ ?!

Cho dù là hy vọng mong manh như bao năm, bao diễn biến rồi sửa sai rồi đâu lại vào đấy. Bổn cũ soạn lại. Người cũ xoay quanh…Nhưng mọi người dân Việt Nam đều có quyền nuôi một ‘ánh sáng ở cuối đường hầm’.

18/8/13
Lạc Việt

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ