Monday, August 19, 2013

Cơn Bảo Mặt Trời đến trong mùa Thu 2013


Bảo Mặt Trời – Thảm họa của loài người sẽ đến vào mùa Thu 2013

Theo nguồn tin mới đây do cựu tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ với VTCnews về bão mặt trời đã được CIA nghiên cứu trong hơn 14 năm qua sẽ xảy ra vào mùa Thu sắp tới - những cơn bão sóng năng lượng mặt trời khổng lồ khi kéo dài trong 2 tháng sẽ khiến toàn bộ loài người diệt vong

Trước đây các khoa học gia thuộc trung tâm NASA cũng từng cảnh báo về ‘bảo mặt trời’ sẽ xảy ra mạnh nhất vào mùa Thu 2013. 

Theo các nhà khoa học thì chu kỳ hoạt động mạnh nhất của Mặt trời là 11 năm.

Cực điểm năng lượng mặt trời cuối cùng xảy ra vào năm 2000. Theo NASA dự kiến thì cực điểm năng lượng mặt trời là vào năm 2010 hoặc 2011.
Tuy nhiên, các dự báo gần đây nói rằng cực điểm năng lượng mặt trời sẽ xảy ra vào mùa thu năm 2013.

Theo khoa học gia Richard Fisher, giám đốc cơ quan nghiên cứu vật lý thái dương thuộc trung tâm NASA cho hay hiện tượng bão mặt trời vào năm 2013 sẽ xảy ra do nguồn năng lượng điện từ ở mức cao được phóng thải vào vũ trụ thông qua các luồng sáng chứa đầy năng lượng thái dương. 

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về hệ mặt trời cũng nhiều lần cảnh báo khi bão mặt trời xuất hiện ở cường độ cao nó có thể làm tê liệt toàn bộ các hệ thống cung cấp, phân phối điện lực toàn cầu. Đặc biệt, các thiết bị viễn thông điện tử hiện đại như vệ tinh, máy tính, hệ thống ngân hàng, hàng không…cũng là các đối tượng ảnh hưởng lớn nhất khi bão từ tác động đến trái đất. 
Theo những nghiên cứu y khoa, bão mặt trời cũng có những ảnh hưởng quan trọng đến sức khoẻ con người, đặc biệt là những người cao tuổi, người bị các chứng bệnh về tim mạch, cao huyết áp…

Chuyên gia Richard Fisher khẳng định rằng việc bão mặt trời sẽ xuất hiện vào năm 2013 là điều chắc chắn. Tuy nhiên, có một điều các nhà khoa học không thể dự đoán chính xác được đó là mức độ tàn phá của bão từ đối với trái đất.
Có người cho rằng sức mạnh của trận bão này có thể tương đương với sức công phá của 100 quả bom khinh khí (bom H).
Ngoài ra cách đây 2 năm, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cũng đã từng lên tiếng cảnh báo sẽ xảy ra một trận « bão từ » gây ra thiệt hại về mặt kinh tế gấp 20 lần tổng thiệt hại của cơn bão Katrina tàn phá thành phố duyên hải New Orleans (hơn 125 tỷ USD) vào năm 2005.

Theo ông Richard Fisher bão từ sẽ khiến nhiệt độ mặt trời đạt mức hơn 10.000 độ F (5.500 độ C) cứ khoảng 11 năm một lần. Ngoài ra theo NASA cứ sau 22 năm một lần thì nhiệt độ mặt trời sẽ đạt mức cao nhất.  Theo dự đoán, năm 2013 sẽ xảy ra đồng thời hai sự kiện trùng hợp: đó là nhiệt độ thái dương đạt mức cao nhất theo quy luật 22 năm và bão từ xuất hiện theo quy luật 11 năm.  Như vậy thảm họa ảnh hưởng vào vũ trụ, trong đó có trái đất, sẽ rất lớn vì lượng bức xạ được phóng thải ra nhiều lần hơn. 

Tuy nhiên các nhà khoa học Nga không chia sẻ quan điểm bi quan của các đồng nghiệp Mỹ. Cũng như các nhà khoa học Mỹ, họ dư đoán là tính tích cực của mặt trời sẽ bắt đầu một chu kỳ mới vào năm 2012 hoặc năm 2013, nhưng họ tin rằng hầu như không có khả năng diễn biến này có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu.



Ngọc thanh Tư ( Tổng hợp:  Space, Science 2.,  Daily Telegraph, PTV, NASA)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ