Tuesday, August 27, 2013

Californie - Ngọn lửa hoành hành đe dọa Công viên Quốc Gia Yosemite


Cháy Rừng - Ngọn lửa hoành hành đe dọa Công viên Quốc Gia Yosemite - Californie

Thứ ba 27/8/2013

Một đám cháy rừng hoành hành ở phần phía tây bắc của Vườn quốc gia Yosemite được dự kiến ​​sẽ tiến xa hơn vào công viên vào thứ ba và tiếp tục đe dọa một hồ chứa cung cấp nước cho toàn vùng San Francisco.

Vành đai lửa đã cháy hơn 160.000 mẫu Anh, Rộng hơn so với Chicago, hầu hết là trong Rừng Quốc gia Stanislaus, phía tây của Yosemite.

Ngọn lửa đã được dự đoán ​​sẽ di chuyển về phía đông qua đêm và đẩy sâu hơn vào Yosemite, cũng như trong khu vực phía bắc, phát ngôn viên Sở lâm nghiệp Mỹ Trevor Augustino cho biết.

Hôm thứ Hai ngọn lửa đã "liếm nhanh vào công viên" Augustino nói. Nhưng nhân viên cứu hỏa đã ngăn chặn được 20 phần trăm vào cuối ngày, tăng 15 phần trăm trước đó hôm thứ hai.

Thời tiết hôm thứ ba được dự báo  nóng với nhiệt độ cao khoảng 80 - 90 F (30 độ C), với sức gió 10 đến 15 dặm/h (16-24 km /h) từ phía tây nam.

Phía đông của ngọn lửa hôm thứ hai đã đốt cháy nửa dặm của hồ chứa Hetch Hetchy Yosemite trên sông Tuolumne. Nó cung cấp 85% nước tiêu thụ  của 2,6 triệu người ở San Francisco và một số cộng đồng trong ba quận kế cận.

Với ngọn lửa rất gần, tro rơi xuống bề mặt của hồ chứa vào thứ hai. Nhưng mẫu nước đã được thử nghiệm vẫn sạch như chiều hôm trước, phát ngôn viên của Ủy ban Suzanne Gautier San Francisco cho biết.

Nếu tro bụi từ ngọn lửa ảnh hưởng đến hồ chứa Hetchy Hetch, nước của nó có thể được chuyển đến một khu vực hồ chứa nhỏ hơn để lọc tại một nhà máy lọc nước trước khi cung cấp cho người dùng, Gautier cho biết.

Khu rừng quốc gia Stanislaus đã bị hư hỏng hai trong ba trạm phát thủy điện liên quan đến hồ chứa Hetchy Hetch cung cấp điện cho tất cả các công trình công cộng San Francisco.

Ngọn lửa đã phá hủy khoảng một chục ngôi nhà, và khoảng 4.500 ngôi nhà vẫn đang bị đe dọa.

Công viên quốc gia với 1.200 dặm vuông Yosemite đã mở cửa cho công chúng.

Nguyên nhân gây ra cháy rừng vẫn đang được điều tra. Hơn 3.700 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa.

hhx475 (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ