Wednesday, August 28, 2013

Cháy Rừng lớn nhất lịch sử California

Cháy Rừng phải đóng cửa một con đường chính vào Vườn quốc gia Yosemite

Thứ tư 28/8/2013

Cháy rừng ở Vườn quốc gia Yosemite từ ngày 17/8 được xem là một trong những đám cháy California lớn nhất trong lịch sử. Ngọn lửa vẫn tiếp tục hoành hành, vào ngày thứ tư 28/8, đã buộc phải đóng cửa một tuyến đường chính dẫn vào Công viên để ngăn chặn một số đông du khách thường đến vào cuối tuần.  .

Điều này xảy ra sau khi vành đai lửa tiến sâu hơn vào công viên và tới bờ một hồ chứa được kể như là nguồn cung cấp nước chính cho toàn San Francisco khoảng 200 dặm về phía tây vào hôm thứ ba.
Ngọn lửa đã thiêu rụi gần 184.500 mẫu Anh - có diện tích lớn hơn diện tích Chicago -
được xếp hạng là vụ cháy rừng lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2007, và lớn thứ sáu trong lịch sử tiểu bang California. 


Ngọn lửa đang cháy trong rừng Stanislaus phía tây của Vườn Quốc gia Yosemite và đã thiêu hủy hơn 40.000 mẫu Anh của công viên này.

Trong tuần qua chính quyền địa phương cũng buộc phải đóng cửa một đoạn đường cao tốc 120 về phía tây của Vườn quốc gia và lối vào chính từ khu vực Vịnh San Francisco.
 

Buổi trưa Thứ tư (giờ địa phương), hai trong bốn tuyến đường dẫn vào công viên đã được đóng lại để đội cứu hỏa thiết lập các tuyến ngăn chặn dọc đường Tioga nơi ngọn lửa đang tiến tới, phát ngôn viên Yosemite Tom Medema cho biết.
 

Hàng năm có khoảng 4 triệu người vào viếng Vườn Yosemite – cao điểm là từ tháng 6 đến tháng 8 và đem lại nguồn lợi tức lớn về kinh tế cho tiểu bang.
 

Theo dự báo thời tiết hy vọng rằng đêm Thứ tư nhiệt độ sẽ thấp hơn và độ ẩm sẽ cao hơn, gió cũng lặng hơn sẽ giúp cho đội cứu hỏa ngăn chặn được ngọn lửa. Theo lời Alison Hesterly, phát ngôn viên của tiểu bang California về Phòng cháy chữa cháy.
 

Tuy nhiên sau ngày Thứ tư, nhiệt độ được dự kiến ​​sẽ nóng và khô, đạt tối đa là 94 độ F (34 độ C) trong khu vực với độ ẩm tối thiểu, ‘Chúng tôi lại tiếp tục đương đầu với sự bất trắc của ngọn lửa’. Cô cho biết.

Hôm Thứ ba, một lực lượng chữa cháy gồm 4.100 nhân viên, được hỗ trợ bởi đội ngũ các xe ủi đất và máy bay trực thăng thả nước, tiếp tục thực hiện chiến lược để bao vây và ngăn chặn ngọn lửa - 20% chu vi đám cháy đã được dập tắt tuy nhiên ngọn lửa vẫn còn đang lan rộng và đội cứu hỏa cũng tiếp tục nổ lực để ngăn chặn và tập trung bảo vệ địa bàn. 
 

Các quan chức cho biết sau vài ngày bị ngọn lửa xâm nhập, tro đã trôi dạt lên bề mặt của hồ chứa Hetchy Hetch nơi cung ứng nước cho vùng San Francisco và lân cận, nhưng thử nghiệm mẫu cho thấy chất lượng nước vẫn tốt. Nếu nước bể chứa bị ô nhiễm thì sẽ được chuyển đến một nhà máy lọc trước khi phân phối cho người dùng.
 

Cũng vào hôm Thứ ba, nhân viên cứu hỏa đã cố gắng thiết lập một vùng đệm xung quanh một số 4.500 ngôi nhà bị đe dọa bởi ngọn lửa về phía tây bắc, theo phát ngôn viên phòng cháy Cal Daniel Berlant.
 

Hầu hết những ngôi nhà đã được báo động và kêu gọi sơ tán. Ngọn lửa đã phá hủy hàng chục ngôi nhà và cabin, Berlant nói, nhưng theo báo cáo chưa có thiệt hại nghiêm trọng.
 

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn vẫn đang còn trong vòng điều tra.  
hhx475 (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ