Wednesday, August 14, 2013

Gián điệp của Web - XKeyscore


Gián điệp: con mắt từ Washington đến Moscow


Một trong những tiết lộ quan trọng nhất của cựu chuyên gia phân tích của CIA Edward Snowden liên quan đến Nga là trong một bài thuyết trình của NSA - 2008, được công bố trên trang web ‘Guardian’ vào ngày 31/7, viết ngày thứ hai 12/8, Vedomosti.

Nó cho thấy hệ thống tình báo Mỹ được cài đặt trực tiếp tại Moscow: gồm có một bản đồ định vị 700 máy chủ của một hệ thống giám sát toàn diện những người sử dụng Internet được gọi là XKeyscore. Các máy chủ được cài đặt trong một trăm năm mươi quốc gia, trong đó có Ukraine và thậm chí ở Trung Quốc.

Snowden nói với Guardian rằng hệ thống này đã mang đến cho các nhà phân tích tình báo những thông tin: "Phía sau máy tính của tôi, tôi có thể theo dõi sự liên hệ của bất cứ ai - bạn, kế toán của bạn, một thẩm phán liên bang và thậm chí cả Tổng thống, nếu tôi biết địa chỉ email của người đó ".

Các quan chức Mỹ đã phủ nhận những cáo buộc của Snowden. "Hắn nói dối. Anh ta không thể làm cái điều mà anh ta nói", Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban tình báo của Hạ viện Hoa kỳ đã tuyên bố sau đó. Tuy nhiên, theo sự tường trình của NSA, XKeyscore cung cấp thông tin trên thư điện tử, tập tin đính kèm hoặc gửi đi, lượt xem trên mạng Internet và tất cả các hoạt động trên tin nhắn tức thời, bao gồm cả danh sách các địa chỉ liên lạc và trao đổi với họ, cũng như các thư mục điện thoại di động. Hệ thống này theo dõi tất cả các lượt truy cập của người dùng, một khi nó đã được xác định trên người sử dụng Internet, trong đó bao gồm những chương trình mà NSA chưa biết ‒ 300 kẻ khủng bố đã được vô hiệu hóa thông qua XKeyscore, báo cáo trình bày.

Ở đâu có thể tìm thấy những máy chủ XKeyscore trong thủ đô Nga?

Phát ngôn viên của FSB đã không trả lời câu hỏi. Một nguồn tin trong tình báo Nga cho biết các cơ sở tình báo đã không điều tra vụ việc, nhưng đã bị thuyết phục với gần 100% chắc chắn rằng các máy chủ được đặt tại Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, bao gồm nhiều trang bị thông tin, thiết bị kỹ thuật. Nguồn lập luận nhấn mạnh rằng chỉ thiếu trên bản đồ của hệ thống này trong những nước mà đại sứ quán Hoa Kỳ không có mặt, nhưng đặc biệt quan tâm tình báo Mỹ, ví dụ như Iran.

Phát ngôn viên của NSA cũng từ chối bình luận về XKeyscore. Về phần Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã không đề cập những gì liên quan đến Snowden. Luật sư của Snowden là Anatoly Koutcherena đang nghỉ cho đến cuối tháng.

Các chuyên gia Nga chỉ đơn giản là không tin vào lịch sử của máy chủ XKeyscore. Andrei Kolesnikov, giám đốc khu vực Trung tâm điều phối quốc gia Vương quốc Anh, nghĩ rằng ký giả của ‘Guardian’ là người đầu tiên nói về vụ việc, đã nhầm lẫn trong mô tả của mình. Ông giải thích rằng sự hiện diện của thông tin truy cập trên người sử dụng, hệ thống máy chủ không thể tự vô hình - Nó không thể được che dấu trong các trung tâm dữ liệu của Google Moscow hay St Petersburg. Tổng Giám đốc Alexander Hoghloadlab Liamin không tin Snowden: "Tôi sẽ không bình luận về các báo cáo của những chú hề". Chỉ có người sáng lập mạng xã hội Nga Pavel Durov VKontakte là quan tâm về thông tin của Snowden : ông kêu gọi kẻ chạy trốn thận trọng với tính bảo mật của dữ liệu cá nhân của người sử dụng mạng xã hội. Nhưng ông không trả lời bất kỳ câu hỏi nào về XKeyscore.

hhx475 (Theo Ria Novosti)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ