Thursday, August 29, 2013

Hung thần lửa hoành hành Rừng California


California – Ngọn lửa dẫn đầu đốt sâu vào Khu vườn Quốc gia Yosemite

Thứ năm 29/8/2013
Trước nguy cơ lan rộng của vành đai lửa, California đã tiếp tục đóng cửa chính của Vườn Quốc gia Yosemite hôm thứ Tư để đề phòng một số đông du khách đến viếng vào dịp nghĩ cuối tuần.

Một đoạn dài của đường Tioga thông qua một nửa phía tây của công viên cũng đã được đóng lại bởi ngọn lửa đã cháy sâu hơn vào công viên và len lỏi đến gần trung tâm du lịch của Thung lũng Yosemite .

Đây là vụ cháy rừng chiếm kỷ lục thứ sáu trong lịch sử của tiểu bang, thiêu hủy một diện tích lớn hơn Chicago - hôm thứ ba vừa qua cũng đã xâm phạm một hồ chứa được xem như là nguồn cung cấp nước chính cho thành phố San Francisco , khoảng 200 dặm về phía tây .
Đội cứu hỏa đã ráo riết ngăn chặn tại sườn phía đông của ngọn lửa vì nó đang lan tràn về phía Thung lũng Yosemite, nơi có một số 4.500 ngôi nhà của một cộng đồng nhỏ trải dài trên con đường của ngọn lửa. Phát ngôn viên bộ lâm nghiệp Dennis Matheson cho biết.





 

Ông nói rằng do địa hình trắc trở đã ngăn cản nỗ lực của đội cứu hỏa vì không thể tiến gần để khắc chế ngọn lửa, và ước tính sẽ phải mất một tuần để ngăn chặn nó.

Kể từ khi bộc phát vào ngày 17/8 vành đai lửa đã bôi đen khoảng 192.500 mẫu Anh, chủ yếu là trong khu rừng quốc gia Stanislaus, phía tây của công viên Yosemite. Hôm Thứ tư, tổng số 43.000 mẫu bên trong Yosemite đã bị thiêu hủy, gần gấp đôi kể từ Thứ hai .

Vào cuối Thứ tư, đã ngăn chặn được khoảng 30% chu vi đám cháy. Theo lời các quan chức.

Hôm Thứ tư, khu vực cấm đã được mở rộng về phía đông dọc theo lộ trình 120 , còn gọi là Đường Tioga, để tránh nguy hiểm khi khách đến viếng vào cuối tuần. Phần còn lại của con đường qua lối vào phía đông của công viên vẫn mở cửa, cùng với hai cổng khác cho phép vào từ các hướng khác .

Đây là vụ cháy rừng lớn nhất California kể từ tháng 10 năm 2007 - đã được chiến đấu bởi một lực lượng gồm hơn 4.500 nhân viên cứu hỏa, được hỗ trợ bởi đội ngũ các xe ủi đất và máy bay trực thăng thả nước. Họ đã can đảm bền bỉ ngăn chặn ngọn lửa hoành hành trong một phạm vi rộng, từ bể chứa Hetchy Hetch, phía tây bắc cho đến dọc theo đường Tioga để ngăn chặn dòng lửa dẫn sâu vào phía đông của công viên Yosemite.
Tất cả các trại sinh hoạt tại Yosemite Creek Tamarack đều đã được di tản vào trưa thứ Tư. Medema cho biết.

Ngọn lửa được xem là chuyển động nhanh nhất trong hàng chục vụ cháy rừng lớn hoành hành trên khắp các vùng hạn hán khô cằn của miền Tây Hoa Kỳ.

Sau khi xâm lấn vào hồ chứa Hetchy Hetch trong vài ngày, ngọn lửa đã đến cạnh một hồ nước nhân tạo khác vào hôm Thứ ba. Tuy nhiên theo Ủy ban tiện ích công cộng thì sự rủi ro không nhiều vì quanh đó có những núi đá và hồ làm vòng đệm xung quanh.

Nguyên nhân vụ cháy rừng lớn nhất này vẫn còn trong vòng điều tra.

hhx475 (theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ