Wednesday, August 28, 2013

Mỹ và liên quân chuẩn bị tấn công Syria


Washington muốn "trừng phạt" Damascus bởi một cuộc " tấn công hạn chế "

Thứ tư 28/8/2013

Mỹ có thể sẽ thực hiện một chiến dịch tấn công vào Syria - bắt đầu từ ngày Thứ năm (29/8). Hiếm khi một cuộc tấn công được công bố như vậy, theo nguồn tin NBC ngày hôm qua (27/8). Washington hiện đang đợi báo cáo từ nhóm thanh sát Liên Hợp Quốc đang có mặt ở Syria. Nhóm này đã đến hiện trường để điều tra về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Syria hôm 21/8.

Kế hoạch tấn công hạn chế vào Syria

Trước những tin tình báo và chứng cứ không còn nghi ngờ gì nữa về việc chế độ của Tổng thống Bachar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học sát hại hàng ngàn thường dân Syria hôm 21/8 tại Damascus, được thông báo bởi phe đối lập. Các nước phương Tây cực lực lên án hành động tội ác này và sẵn sàng cho một kế hoạch tấn công quân sự vào Syria với mục đích trừng phạt chính quyền ông Assad.

Tổng thống Obama và hội đồng nội các trước áp lực ngày càng tăng của một số quan chức có tư tưởng cứng rắn cũng như các đồng minh phương Tây và Ả-rập, yêu cầu Mỹ phải có hành động nhằm trừng phạt Tổng thống Assad. Washington nhiều lần tuyên bố, việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở Syria là “vượt khỏi giới hạn” và hành động đó sẽ phải bị trừng phạt.
Trong bối cảnh vừa không muốn can thiệp vào một cuộc chiến tranh được dự báo là nhiều trở ngại ở Syria, vừa không thể làm ngơ trước vi phạm của chế độ Assad và yêu cầu của đồng minh, Mỹ đã tính đến chuyện tìm kiếm một giải pháp có thể vừa trừng phạt được Tổng thống Assad nhưng không khiến họ bị sa lầy tại đây. Và chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế đã được đưa ra và hoạch định cẩn thận.

Chiến dịch quân sự của Mỹ được trù liệu sẽ giới hạn cả về phạm vi lẫn thời gian với mục đích “đủ để trừng phạt việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học và đồng thời được xem như một thông điệp răn đe, nhưng vẫn giúp Mỹ tránh được việc phải dính líu sâu hơn vào cuộc nội chiến ở nước này”, tờ Washington Post dẫn lời các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết.
Cũng theo tờ báo trên, Tổng thống Obama sẽ đưa ra quyết định của mình dựa trên 3 yếu tố: bản đánh giá của tình báo về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ngày 21/8; các cuộc tham vấn với đồng minh và Quốc hội Mỹ; và cuối cùng là một lý do hợp pháp.

Theo các nguồn tin báo chí, cuộc tấn công sắp tới của Mỹ vào Syria sẽ diễn ra có thể không quá 2 hoặc 3 ngày. Quân đội Mỹ sẽ dùng tên lửa phóng đi từ tàu chiến hoặc là các máy bay ném bom tầm xa để tấn công Syria. Chiến dịch này sẽ nhằm vào các mục tiêu quân sự không có liên quan trực tiếp đến kho vũ khí hóa học ở Syria .

Bộ trưởng Quốc phòng Hagel hôm qua cho biết, quân đội Mỹ đã sẵn sàng tấn công vào Syria khi Tổng thống Obama phát lệnh. Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ sẵn sàng hỗ trợ cho chiến dịch của Mỹ nếu việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học được xác minh là đúng.
Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào Syria hầu như sẽ được phát động từ các tàu khu trục hay tàu ngầm của Hải quân Mỹ ở biển Địa Trung Hải. Các tàu chiến của Mỹ trong những ngày gần đây đã tiến sát vào Syria để sẵn sàng chờ lệnh tấn công. Tuy nhiên, đây được xem chỉ là một biểu lộ mang tính hình thức, bởi vì tên lửa Tomahawk của Mỹ chính xác đến mức chúng có thể bắn trúng không chỉ những tòa nhà mà còn cả ô cửa sổ. Hơn nữa, các tên lửa Tomahawk của Mỹ còn có thể tấn công vào các mục tiêu của Syria từ  khu vực xa hơn trên biển Địa Trung Hải. Chính vì thế, việc Mỹ đưa tàu chiến áp sát Syria chỉ là để răn đe, cảnh báo các quốc gia Trung Đông.

Giới chức Hải quân Mỹ cho biết, 4 tàu khu trục của họ đang xếp hàng chờ lệnh ở biển Địa Trung Hải gồm có USS Barry, USS Mahan, USS Ramage và USS Gravely.
Ngày hôm qua, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường thứ 5 - USS Stout cũng bắt đầu đi vào khu vực Địa Trung Hải qua Eo biển Gibraltar. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ khẳng định, con tàu này sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria .
"4 tàu khu trục hiện nay đã có nhiều hơn số tên lửa hành trình cần thiết” để tấn công Syria , một quan chức Mỹ cho biết.

Trong khi Mỹ và các đồng minh phương Tây, Ả-rập đang ráo riết tìm cách đáp trả Syria thì Nga, Trung Quốc và Iran đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo. Moscow cho rằng, việc Mỹ đánh Syria sẽ là “hành động vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế”, qua mặt Liên Hợp Quốc. Trung Quốc thì cảnh báo, Mỹ cần phải kiềm chế, không nên “can thiệp vũ trang một cách hấp tấp, vội vã” vào Syria. Trong khi đó, Iran thẳng thừng tuyên bố, Mỹ sẽ phải chịu hậu quả thảm khốc nếu phát động chiến dịch tấn công Syria. Về phần Tổng thống Assad thì khẳng định, Mỹ sẽ phải gánh thất bại như ở các cuộc chiến tranh trước đó nếu đánh Syria
(Tổng hợp Le Monde/AFP/WP).

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ